24 พ.ย. 2021 เวลา 10:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ความเป็นเมืองมักมาพร้อมกับการใช้ไฟฟ้า และแสงสว่าง ที่เปลี่ยนวิถีชีวิตโดยไม่ต้องขึ้นอยู่กับแสงธรรมชาติ ซึ่งรูปแบบการผูกติดกับแสงไฟประดิษฐ์นี้เอง มีผลกระทบกับสุขภาพที่ดีของเราโดยไม่รู้ตัว
โครงการตั้งถิ่นฐานมนุษย์แห่งสหประชาชาติคาดการณ์ว่า ในปีพ.ศ. 2593 จำนวน 7 ใน 10 ของประชากรโลกจะมีถิ่นอาศัยอยู่ในเมือง ซึ่งทำให้อยู่ท่ามกลางไฟฟ้าและแสงสว่างมากยิ่งขึ้น งานวิจัยทางวิชาการหลายฉบับยืนยันว่าความสว่างคือตัวควบคุมนาฬิกาชีวภาพของสิ่งมีชีวิตต่างๆ รวมทั้งมนุษย์ ซึ่งนาฬิกาชีวภาพดังกล่าวยังเป็นตัวกำหนดยีนประมาณ 10 ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ที่คอยสั่งการการทำงานของระบบพลังงานของร่างกายในกิจวัตรประจำวัน
เมื่อมนุษย์นำไฟฟ้ามาใช้เป็นแหล่งแสงสว่างหลักในยุคปัจจุบัน แสงไฟได้สร้างมลภาวะทางแสง รบกวนการทำงานปกติของนาฬิกาชีวภาพ ส่งผลให้ระบบการกระตุ้นพลังงานและการพักผ่อนในร่างกายรวน มีการนอนหลับที่ผิดปกติ หรือมีสภาวะการนอนไม่หลับ สุ่มเสี่ยงต่อการเป็นซึมเศร้า โรคหัวใจ และโรคมะเร็ง ในที่สุด ความมหัศจรรย์ของแสงไฟอาจเป็นมหันตภัยต่อชีวิต มลภาวะทางแสงเป็นปัญหาคุกคามมากกว่าที่ใครหลายๆ คนมองเห็น
นัยยะสำคัญต่ออนาคต
- ความแตกต่างของแสงสว่างในที่อยู่อาศัย อาจจะส่งผลต่อความกังวลด้านสุขภาพ ควรให้ความสำคัญกับช่วงเวลาในกิจวัตรประจำวันให้มีความสมดุล
- วิธีการปรับและจัดแสงไฟในเขตชุมชนเมืองและในบ้านเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีจะเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้คนให้ความใส่ใจ และควรเอาใจใส่มากขึ้น
- องค์ความรู้ด้านการบำบัดจะเป็นสิ่งที่สถาปนิกแสงต้องเรียนรู้ และนำมาปรับใช้อย่างเหมาะสมให้การดำรงชีวิตของคนอยู่ได้อย่างยั่งยืน
- การบำบัดด้วยความมืด อาจจะเป็นหนึ่งในวิทยาการที่สำคัญในการฟื้นฟูสุขภาพ (จิต) ในโลกอนาคต
อ้างอิงข้อมูลจาก: https://unhabitat.org/.../global-urban-observatories-network
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com หรือติดตามที่ https://twitter.com/futuretales_lab
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureofLiving #MQDC
โฆษณา