24 พ.ย. 2021 เวลา 04:45 • ปรัชญา
10 ประโยคเพิ่มความเชื่อมั่น “ฉันทำได้”
เมื่อพูดถึงเรื่อง “ฉันทำได้” ทำให้นึกถึงตอนเรียนที่มหาวิทยาลัยเกียวโต
ชีวิตมหาวิทยาลัย ที่มีอิสรภาพ สามารถเลือกทำอะไรก็ได้ตามใจต้องการ
คนอยากเรียน ก็มีห้องสมุดที่ใหญ่โต สะดวกสบาย ให้ใช้บริการ
ผมยังจำได้ว่า ในปี1 ที่เรียนตามไม่ค่อยทัน เพราะภาษายังไม่แข็งแรง ทุกวันทุกคืน เวลามีเวลาว่าง จะพก walkman คู่ชีวิตติดตัว แล้วฟัง Lecture ซ้ำจนดึกดื่น หลับคา Walkman เป็นประจำ
ตื่นเช้าก็รับขี่จักรยานเสือหมอบคู่ใจ ไปมหาวิทยาลัย ข้ามเขาหนึ่งลูก ไปกลับทุกวัน
ห้องสมุด ก็เป็นห้องพักหลับงีบอยู่เสมอ5555
กลางวันไม่ค่อยเจอเพื่อนคนญี่ปุ่นคนสนิท เพราะพวกเขาไปทำงาน part time กัน แล้วกลางคืนก็มาเจอ สังสรรค์กัน
พอเรียนเริ่มเข้าที่เข้าทาง ก็เริ่มเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ
ผมเข้าชมรมเทนนิส เล่นกีฬากับเพื่อนๆบ้าง แต่ด้วยความที่ยังไม่มีมือถือ กิจกรรมจึงเป็นการพบปะพูดคุย หรือไม่ก็อยู่กับตัวเอง
คนที่อยากทำโน่นทำนี่ จะได้เปรียบ เพราะมีเวลาเหลือเฟือในแต่ละวัน
มหาวิทยาลัยเขาไม่บังคับว่าต้องเข้าเรียน คลาสส่วนใหญ่ไม่มีการเช็คชื่อ
เหมือนให้นักศึกษาคิดเองว่า อยากทำอะไรก็ทำไป ดูแลหน้าที่ความรับผิดชอบของตัวเองได้ก็พอ
ดังนั้น ถ้าใครเหลวไหล ไม่ใส่ใจตัวเอง หรือขาดความรับผิดชอบ ก็อาจปล่อยโอกาส พลาดท่า เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์เปล่าประโยชน์
มีหลายคน มาเร่งตอนปี4 เพราะกลัวเรียนไม่จบ
ผมเรียนจบใน 3 ปี และได้ไปฝึกงานเต็มๆในปี4 เป็นผลลัพธ์ที่ผมได้จากความเชื่อมั่นว่า ฉันทำได้
เรื่องราวของชีวิตในมหาวิทยาลัยเกียวโต สามารถอ่านย้อนหลังได้ ใน EP4-7
ทักษะอย่างหนึ่ง ที่ติดตัวพวกเรามา จึงเป็นการพึ่งพาตัวเองสูง คิดเองทำเอง ค้นพบตัวตนของตัวเองได้ ไม่มากก็น้อยกันทุกคน
วันนี้ สถานการณ์รอบตัวของคนรอบข้าง ที่เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ทำให้ผมนึกถึงเหตุการณ์ยากลำบากหลายๆช่วงตอนอายุยังน้อย
ยากแค่ไหนก็ผ่านมาได้ ช้าเร็วเท่านั้นเอง การมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเองจึงสำคัญมาก
10 ประโยคที่จะสร้างความเชื่อว่า ฉันทำได้ มีดังต่อไปนี้
1. ฉันตื่นเต้นที่จะเห็นว่า ต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร
2. ฉันหวังดี ต่อตัวเอง ต่อผู้อื่นด้วย
3. ฉันจะบรรลุแต่ละเป้าหมายที่ตั้งไว้ เริ่มจากเป้าหมายเล็กๆก่อนเลย
4. ฉันรู้ว่า ทุกปัญหามีทางออก
5. ฉันเชื่อในทุกการตัดสินใจของฉัน และพร้อมรับผิดชอบกับมันเสมอ
6. ฉันเรียนรู้และเติบโตทุกวัน แม้ว่าบางครั้งจะยังไม่เห็นความสำเร็จ
7. ฉันมีทักษะ และสามารถเพิ่มความชำนาญในสิ่งที่ฉันรู้ว่าจะช่วยให้ฉันประสบความสำเร็จได้
8. ฉันดึงดูดสิ่งดีๆ และเปิดรับโอกาสใหม่ๆ
9. ฉันทำได้
10. วันนี้ เป็นวันของฉัน
พอมองย้อนกลับไปในอดีต ตอนนั้นไม่ได้คิดฝันถึงอนาคตสักเท่าไหร่ แต่ทำทุกวันให้ดีที่สุด
ใช้ทุกเวลาอย่างมีค่า
แล้วผลลัพธ์ของทุกสิ่งที่ลงมือทำไปในแต่ละช่วงเวลานั้น ก็ค่อยๆเชื่อมหลายๆความฝัน จนมันกลายเป็นจริงขึ้นมา หลายเรื่องมากมาย
มีล้มเหลวด้วย มีไม่สำเร็จด้วย
แต่ทุกความพลั้งพลาดนั้น ก็กลายเป็นบทเรียน เป็นประสบการณ์ที่มีค่า ทำให้เป็นคนกล้าคิดกล้าทำ เช่นในปัจจุบัน
อายุที่เพิ่มขึ้น ไม่ได้ทำให้ความฝันลดน้อยลงฉันใด
ความเชื่อมั่นของตัวเองที่เพิ่มขึ้น ก็ทำให้ความกล้าที่จะลงมือทำเพื่อบรรลุในเป้าหมายเพิ่มขึ้นฉันนั้น
มาเปลี่ยน ความฝันให้กลายเป็นจริงกันครับ
ขอให้ทุกคนโชคดี
โฆษณา