10 ม.ค. 2022 เวลา 14:48 • ไลฟ์สไตล์
🔥 สิ่งที่ได้เรียนรู้เมื่อฉันโตขึ้น
1
อะไรที่ทำให้ฉันในวันนี้ต่างจากฉันเองเมื่อปีก่อน หรือเดือนก่อน คำตอบคือ ความสุขที่มากขึ้นอย่างไรละ เมื่อก่อนความสุขของฉันมันยังอยู่บนลมปากของคนอื่น อยู่บนความคิดลบๆ ของคนอื่น
3
มันทำให้ฉันเกลียดตัวเองที่ไม่ดี ไม่เก่งเท่าคนอื่น ซึ่งคนอื่นที่ว่า มาวันนี้ฉันก็เข้าใจแล้วว่า ฉันแตกต่างจากคนอื่น ฉันไม่เหมือนคนอื่น ฉันมีความสุข สนุกต่างจากคนอื่น และคนอื่นก็ต่างจากฉันด้วยเช่นกัน
พวกเรามีความสุขในแบบของเราเอง แตกต่างกันไป เธออาจจะไม่ชอบเป็นสิ่งที่ฉันอยากจะเป็น ฉันก็อาจจะไม่ได้ชอบในสิ่งที่เธอทำ เราต่างก็มีโลกใบเล็กๆ ของเราเอง
ยิ่งโตขึ้นก็ยิ่งเข้าใจอะไรมากขึ้น เราไม่จำเป็นต้องเป็นเหมือนใครเพื่อให้มีความสุข ไม่ได้ต้องมีใครหรืออะไรมาตัดสินเรา เราถึงจะสุขได้ น่าสนใจใช่ไหมละ มาคะ มาดูกันว่า ฉันในวันนี้ต่างจากวันนั้นยังไงบ้าง
2
1. ทำไปเถอะอะไรที่ชอบ
2
วันนี้ยังมีแรงวิ่ง ยังมีแรงเดิน ยังมีแรงที่จะฝันก็จงลงมือทำสิ่งที่อยากทำไปเถอะ เพราะเราไม่มีทางรู้ถึงอนาคตได้ ว่าวันไหนคือวันที่จะล้มแล้วลุกไม่ไหว หรือวันไหนที่จะเหลือแต่ชื่อไว้บนโลกใบนี้
1
วันนี้ถ้าเราทำมันลงไปแล้ว ผลที่ได้ถึงมันจะคือความเสียใจก็เถอะ แต่ก็ดีกว่าเสียใจที่ไม่ได้ทำ ความเสียดายนี่มันสุดยอดของความรู้สึกแย่เลยนะ
4
เมื่อเวลามันผ่านไปแล้วมันเรียกคืนความทรงจำดีๆ ที่เคยหัวเราะหรือร้องไห้ในวันทุกข์คืนสุขไม่ได้แล้วนะ ทำเลยเชื่อสิ
2
2. คนดีในแบบของฉัน ที่ฉันอยากจะเป็น
คนดีมันมีมากมายหลายแบบ แบบที่คนส่วนมากคิดว่าเป็นคนดี ก็อาจจะนับว่าคนที่ชอบพูดจาเพราะ คนที่ยอมคนอื่น คนที่มีฐานะดี หรือคนที่ใจเย็น หรือจะอะไรก็เถอะ แต่สำหรับฉัน มันไม่มีกฏเกณฑ์พวกนั้นมาเป็นตัววัดกำหนดใดๆ หรอก
1
ฉันแค่อยากเป็นคนดีในแบบของฉัน ก็แค่อยากเป็นคนน่ารักคนหนึ่ง ที่ไม่เอาเปรียบคนอื่น มีมารยาทในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
3
มีสติยั้งคิดอยู่เสมอ คอยเตือนตัวเองให้ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท เป็นคนที่ไม่ถือตัวและรู้จักให้เกียรติผู้อื่นเสมอ แค่นี้ละคนดีในแบบของฉัน
5
3. ของขวัญที่ล้ำค่าที่สุดในชีวิต คือครอบครัว
4
ฉันเกิดมาเพื่อเรียนรู้ถึงสิ่งต่างๆ มากมาย สุข ทุกข์ ผิดหวังและสมหวัง ความสุขจากการเรียน การทำงาน ได้เลื่อนขั้น ได้เงินเดือนเพิ่มอะไรเหล่านี้ ความสุขพวกนี้สู้ไม่ได้กับเรื่องเดียวที่สำคัญสำหรับฉัน
ความสงบสุขในครอบครัว ครอบครัวเล็กๆ นี่ละเป็นแรงผลักดันให้คนเก่งๆ สร้างโลกมามากมายแล้ว ฉันก็ไม่ต่างกัน ฉันชอบมองดูพ่อแม่กินกับข้าวอร่อยๆ ขนมอร่อยมันน่ารักดี
2
มองดูทุกคนมีความสุข ไม่ทะเลาะกัน มันเป็นสุขที่ไม่มีราคาค่างวด แต่มันคือสุขทางใจที่ดีที่สุด ความรัก รอยยิ้ม และความสามัคคีของคนในครอบครัวคือ ความสุขที่สุดแล้ว
4
4. อย่าฝากความหวังไว้ที่ใคร
1
ยิ่งโตยิ่งเรียนรู้ว่า ความหวัง ความฝันของเรา เราต้องถือมันไว้เอง ฉันเคยคิดว่าคนที่รักและหวังดีกับฉันจะอยู่ด้วยกันตลอดไป
แต่นับวันสิ่งต่างๆ ก็สอนให้รู้ว่า วันเวลาที่เปลี่ยนไป มันสามารถเปลี่ยนแปลงจิตใจของผู้คนได้เช่นกัน เคยรักมาก วันหนึ่งก็หมดรักได้ วันหนึ่งเคยเป็นศัตรู อีกปีให้หลังอาจจะเป็นเพื่อนรักกันก็ได้ เอาอะไรแน่นอนได้เล่ากับชีวิต
5
สิ่งที่ดีที่สุดคือ อย่าฝากความหวังไว้กับใครเพราะสุดท้ายคนที่เจ็บอาจเป็นเราเอง ทุกอย่างมันเกิดขึ้นได้เสมอ อะไรดีก็เก็บไว้อะไรไม่ดีก็เปลี่ยนกันได้ เรียนรู้ที่จะอยู่ด้วยตัวเองให้ได้ นี่ละวิเศษสุดแล้ว
4
5. อยากมีความสุขอย่าได้แคร์คำคน
สมัยยังอายุน้อยๆ ฉันมองทุกสิ่งด้วยความสวยงาม โลกช่างสว่างไสว ทุกอย่างมีแต่สิ่งแปลกใหม่น่าสงสัยใคร่รู้ไปหมด
อยากแต่งตัว ตัดผม ย้อมสีแบบไหนก็ลองทำมาหมดแล้ว แน่นอนพอได้ทำก็ย่อมมีความสุข แต่นะ ก็จะมีคำคนลอยตามลมมาให้ได้ยินบ่อยๆ ทำไมทำตัวแบบนี้ ทำไมอย่างงั้นอย่างี้ ถ้าเป็นเมื่อก่อนก็คงจะกังวล พ่อแม่จะว่าอะไรไหม ผู้ปกครองจะมองไม่ดีเหมือนผู้คนเหล่านี้ไหม
แต่พอโตขึ้น ถ้าฉันมั่นใจว่าสิ่งที่ทำไม่ผิดกฏหมาย ผิดศีลธรรม ฉันก็ไม่แคร์อะไรอีกแล้ว ฉันเลิกเดินตามลมปากคนอื่นมานานแล้ว เพราะความสุขของฉันหรือความทุกข์ของฉัน พวกเขาไม่เกี่ยวข้องด้วย
1
ฉันเลือกที่จะมีความสุขที่ได้เดินตามทางของตัวฉันเอง ส่วนใครจะทุกข์เพราะเรื่องของฉันนั่นมันก็เรื่องของเขา
และนี่ละ สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้เมื่อฉันโตขึ้น โลกใบเดิมที่เคยอยู่มันเปลี่ยนไป มันมีสีสันสดใส มีความสนุก มีความสงบในที
1
โลกที่ไม่มีความวุ่นวาย ไม่ต้องมากังวลกับคำพูดของใคร คนที่ไม่ใช่คนที่รักฉัน คุณละ โลกของคุณมันเป็นยังไงบ้างเมื่อคุณโตขึ้น คิดว่ามันคงไม่ต่างกันซักเท่าไหร่หรอกนะ หรือยังไงละ
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
1
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
#TigerJourney
โฆษณา