28 ม.ค. 2022 เวลา 14:35 • สุขภาพ
EP.1 ความสำคัญของน้ำดื่ม
ร่างกายของเราขาดอาหารได้เป็นเดือน แต่ขาดน้ำไม่กี่วันก็ตายแล้วนะครับ เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบหลักของร่างกาย(ประมาณ75%เลยยย) มีอยู่แทบทุกส่วนของร่างกายเรา
แหล่งที่มารูปภาพ : https://www.pexels.com/th-th/photo/10223846/
ในสภาวะปกติ เราควรได้รับน้ำประมาณ 2-3 ลิตรต่อวัน แต่ก็แปรผันตามน้ำหนักตัวนะครับ ยิ่งน้ำหนักตัวมาก ก็ต้องการน้ำมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ ยิ่งต้องการน้ำมากขึ้นอีกเยอะเลยครับ
ดังนั้นเกณฑ์ 2-3 ลิตร จึงใช้เหมือนกันทุกคน  หรือ ทุกๆวันไม่ได้
โดยวิธีการคำนวณปริมาณน้ำขั้นต่ำที่เราควรดื่มต่อวันแบบเป๊ะๆให้คิดโดยการนำน้ำหนักตัว(kg) x 33 = ปริมาณน้ำที่ควรดื่มต่อวัน(หน่วยเป็น mL)
เช่น น้ำหนัก 70 kg x 33 = 2,310 mL
แต่ต่อให้เราทราบว่าเราควรดื่มน้ำปริมาณเท่าไหร่ในแต่ละวัน บางวันร่างกายเราอาจต้องการน้ำมากกว่าปกติ ซึ่งวิธีการสังเกตว่าเราได้รับน้ำเพียงพอหรือไม่ ได้แก่
  • มีอาการกระหายน้ำระหว่างวัน
  • ปากแห้ง คอแห้ง
  • สีของปัสสาวะ เหลืองเข้มๆ แสดงว่ายังดื่มน้ำน้อยเกินไป
ถ้ามีอาการเหล่านี้แสดงว่าเราต้องดื่มน้ำเพิ่มมากขึ้นอีกในวันนั้น
สุดท้ายนี้ผมอยากจะมาแชร์วิธีการดื่มน้ำที่ดี คือ ค่อยๆจิบระหว่างวัน ไม่ควรดื่มในปริมาณที่เยอะเกินไปในครั้งเดียว
ส่วนความรู้เรื่องน้ำดื่มเกี่ยวข้องกับการลดน้ำหนักอย่างไร รอติดตาม Ep. ถัดไปนะครับ😊
#6WNY
References
หนังสือ ถ้ารู้…คงผอมไปนานแล้ว
ผู้เขียน Rosemary
ช่องทางอื่นๆ ในการติดตาม คลิก👇

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา