1 ก.พ. 2022 เวลา 13:38 • ไลฟ์สไตล์
5 เทคนิคดีๆ เลิกงานตรงเวลาไม่ต้องประหม่าสายตาใคร
1
มีใครเป็นบ้าง ถึงเวลาเลิกงานปุ๊บจะเก็บของทีไรรู้สึกเกรงใจสายตาเพื่อนร่วมงานทุกที บางครั้งก็กลัวว่าจะมีใครมาตามงานในหน้าที่รับผิดชอบรึเปล่า ไม่มั่นใจว่างานเรียบร้อยดีหรือต้องแก้ไขอะไรอีกมั้ย ก็เลยต้องนั่งต่อไป ถ้าคนอื่นลุกก็จะได้ลุกตาม
บางที่ก็กลายเป็นธรรมเนียม ทุกคนต้องนั่งทำงานล่วงเวลาซะอย่างงั้น นี่ถือเป็นปัญหาจุกจิกอย่างหนึ่งของชาวออฟฟิศเลยค่ะ ทั้งที่เมื่อถึงเวลาเลิกงานก็ควรได้ลุกออกไปใช้ชีวิตด้านอื่นกันบ้าง
3
เมื่อเป็นปัญหาเรื่องเวลาก็ต้องจัดการที่เวลาค่ะ ชาวออฟฟิศควรใช้เวลาในการทำงานของทุกๆวันให้มีคุณภาพ ได้ผลงานตามแผนที่วางไว้
(pic: Pexels)
เทคนิคดีๆ ให้แต่ละวันได้งานตามแผนที่วางไว้
1. เริ่มจากฝึกเป็นคนตื่นเช้า
ฝึกตื่นเช้า หมายถึง สร้างวินัยในตัวเอง ไม่ใช่แค่การตั้งปลุกให้ตื่นไวขึ้นแค่บางวัน หากทำสม่ำเสมอ ร่างกายเราจะเรียนรู้โดยอัตโนมัติกลายเป็นนิสัยส่วนตัว
เริ่มจากเข้านอนให้ตรงเวลา หลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ตื่นมาด้วยความสดชื่น สมองก็จะปลอดโปร่ง หมดปัญหาเรื่องการมาสาย
1
2. กำหนดเวลาในแต่ละชิ้นงาน
3
ดูลิสต์งานทั้งหมดที่ต้องทำในวันนี้ กำหนดระยะเวลางานแต่ละชิ้น แล้วใช้อุปกรณ์ใกล้ตัวอย่างเช่น มือถือ ให้แจ้งเตือนเป็นระยะ
2
3. ทำงานเร่งด่วนก่อน
2
งานที่มีเดดไลน์ หรือเป็นงานสำคัญควรจัดไว้เป็นลำดับต้นๆ เพื่อลดความกังวลต่างๆออกไป อีกทั้งช่วงแรกๆของวันเราจะมีความพร้อมทั้งพลังกายและสมอง หากจำเป็นต้องแก้ไขหรือเพิ่มเติม ก็จะได้มีเวลาเพียงพอ
4. พักเที่ยงด้วยเวลาคุณภาพ
3
จริงๆ ตอนพักเที่ยงหลายคนจะคิดว่า เวลาพักผ่อนก็ควรใช้อย่างเต็มที่ การออกไปหาอาหารอร่อยๆข้างนอกเหมือนได้ให้สมองวางงานลงบ้าง
แต่สำหรับเมืองที่มีการจราจรค่อนข้างติดขัดไม่ได้ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายนัก ถ้าต้องการใช้เวลาพักกลางวันที่มีคุณภาพ การเตรียมกล่องข้าวมาเองก็เป็นไอเดียที่ดี
หรือไม่ก็ใช้ความสะดวกในยุคนี้ให้เป็นประโยชน์ ลองตั้งเวลาเตือนก่อนถึงเวลาพักเที่ยงสักครึ่งหรือหนึ่งชั่วโมงเพื่อสั่งอาหารเดลิเวอรี่ แล้วหามุมดีๆนั่งรับประทาน
4
จากนั้นคุณจะมีเวลาเหลือมากขึ้นเพื่อที่จะผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการทำงาน เช่น นั่งฟังเพลง หรือ ได้งีบสักแป๊บก็ดีไม่น้อย
4
5. ทำให้เสร็จย่อมดีกว่า
5
หากคุณทำงานของวันเสร็จเร็ว และมีเวลาเหลือพอลองดูงานสำหรับวันถัดไป เพราะเราไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะมีอะไรที่เราไม่คาดคิดเข้ามาแทรกบ้าง เช่น งานใหม่ที่หัวหน้าขอด่วน หรือ เราอาจมีธุระส่วนตัวที่ต้องลาครึ่งวัน เป็นต้น
สิ่งสำคัญที่ต้องทำก่อนเก็บของกลับบ้าน คือ แพลนงานล่วงหน้าสำหรับวันพรุ่งนี้ โดยการเขียนงานที่รู้แน่ชัดแล้วไว้คร่าวๆ
1
จากนั้นค่อยปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมในตอนเช้าอีกครั้งหากมีอะไรเปลี่ยนแปลง วิธีนี้จะทำให้เราเก็บรายละเอียดงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2
ลองนำเทคนิคนี้ไปใช้กันดูนะคะ
2
ในแต่ละวันนอกจากทำงาน คนเราก็ต้องมีกิจกรรมอื่นๆ เพื่อสร้างสมดุลชีวิต เช่น ให้เวลากับครอบครัว สอนการบ้านลูกๆ นัดเพื่อน ไปฟิตเนส มีคอร์สเรียน ฯลฯ
1
ถ้าตลอดทั้งวันเราทำงานอย่างเต็มที่ ได้งานที่มีคุณภาพเสร็จตรงตามกำหนด เมื่อถึงเวลาเลิกงาน ความมั่นใจจะทำให้เราลุกขึ้นเดินออกจากโต๊ะไปโดยไม่หวั่นไหวกับสายตาใครๆแน่นอนค่ะ
2
ข้อมูลอ้างอิง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ค่ะ
ถ้าชอบบทความที่นำมาเล่า อย่าลืม
♡กดติดตาม ♡กดไลค์ ♡กดแชร์ กันนะคะ
Simple Blog
01.02.22

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา