4 ก.พ. 2022 เวลา 11:01 • สุขภาพ
ตื่นตอนนี้ นอนตอนไหน ?
ทำยังไง เมื่อสะดุ้งมากลางดึกแล้วยากที่จะหลับต่อ
2
ลองนำวิธีง่ายๆ ไปใช้กันค่ะ
(pic: Pexels)
5 วิธี ที่จะช่วยให้คุณหลับง่ายขึ้น หลังจากสะดุ้งตื่นมากลางดึก
1
1. ไม่ดูนาฬิกา
2
การดูนาฬิกา จะกระตุ้นการทำงานของสมอง ทำให้คุณอยากคำนวณตัวเลขว่านอนมากี่ชั่วโมงแล้ว อีกกี่ชั่วโมงจะเช้า หรือนอนดูเวลาที่เดินไปเรื่อยๆ ว่าเมื่อไหร่จะหลับซะทียิ่งจะทำให้กังวลมากขึ้น
2. เปลี่ยนที่
1
หากลองหลับตาสักพัก แล้วยังไม่สามารถหลับต่อได้ อย่ามัวพลิกไปพลิกมา ให้ลุกจากเตียงไปนั่งหรือนอนที่ห้องอื่น เช่น โซฟาในห้องนั่งเล่น เพื่อสงบจิตใจให้ผ่อนคลายขึ้น หายใจเข้าออกลึกๆแบบเดียวกับการทำสมาธิ
1
3. หลีกเลี่ยงแสงสว่างหรือเสียงดังๆ
1
คนหลับยากส่วนใหญ่จะปิดผ้าม่านไว้มิดชิดทำให้ห้องนอนค่อนข้างมืด ตอนลุกเดินจึงอาจเปิดโคมไฟหัวเตียงที่แสงไม่จ้ามากนัก ไม่ควรเปิดอุปกรณ์ใดๆที่มีแสงและเสียง เช่น ทีวี หรือแม้แต่การฟังเพลง เพราะจะเป็นการกระตุ้นให้คุณตื่นมากขึ้น
4. อ่านหนังสือที่น่าเบื่อ
4
หยิบหนังสือเรียนหรือหนังสือที่มีเนื้อหาที่คุณไม่ชอบมาอ่าน จะช่วยให้คุณรู้สึกง่วงและหลับง่ายขึ้น
1
5. ห้ามหยิบมือถือมาเล่นเด็ดขาด
3
การหยิบมือถือมาไถหน้าจอเล่นเพื่อฆ่าเวลาไม่ใช่วิธีที่ดีหากคุณอยากที่จะหลับต่อ เพราะมือถือเป็นแหล่งรวมของโซเชียล ข่าวสาร ความเพลิดเพลินต่างๆ อีกทั้งแสงจากจอก็เป็นสิ่งที่กระตุ้นให้คุณรู้สึกตื่นมากขึ้น
1
(pic: Pexels)
สำหรับคนที่มีปัญหานี้บ่อยครั้ง อาจต้องลองหาสาเหตุดู ซึ่งอาจจะเกิดจากความเครียด อาหารบางอย่างที่กินช่วงใกล้เข้านอน หาเจอแล้วก็ลองปรับพฤติกรรมใหม่ค่ะ
1
หากยังไม่ดีขึ้น การตื่นกลางดึกบ่อยๆ อาจเกิดจากปัญหาสุขภาพอื่นๆ ซึ่งจะส่งผลกระทบทั้งร่างกายและจิตใจได้ ควรรีบปรึกษาคุณหมอนะคะ
1
ข้อมูลอ้างอิง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ค่ะ
ถ้าชอบบทความที่นำมาเล่า อย่าลืม
♡กดติดตาม ♡กดไลค์ ♡กดแชร์ กันนะคะ
1
Simple Blog
04.02.22

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา