5 ก.พ. 2022 เวลา 13:16 • สุขภาพ
ไม่ได้เป็นเพียงแคปชัน
7 เหตุผลดีๆ ที่ร่างกายต้องการทะเล
4
รู้มั้ยคะว่า นอกจากใจจะสั่งให้เราอยากไปทะเลเพื่อพักผ่อน หรือปลดปล่อยความเหนื่อยล้าแล้ว ทางวิทยาศาสตร์ก็มีเหตุผลมาอธิบายได้ว่า ร่างกายของคนเรานั้นโหยหาทะเลเพื่อมาช่วยในการบำบัดทั้งทางกายและจิตใจจริงๆค่ะ
3
(pic: Pixabay)
เหตุผลที่ยืนยันว่าร่างกายคนเราต้องการทะเลจริงๆ
1
1. อากาศบริสุทธิ์ดีต่อระบบทางเดินหายใจ
1
ทะเลเป็นแหล่งที่มีอากาศบริสุทธิ์ น้ำทะเลเต็มไปด้วยแร่ธาตุต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย กลิ่นอายทะเลเป็นมิตรกับทางเดินหายใจ และยังเหมาะกับคนเป็นภูมิแพ้ หอบหืด ไซนัสอักเสบ ช่วยให้หายใจได้โล่งขึ้น
1
2. วิตามินดีเสริมสร้างความแข็งแรง
2
ช่วงที่แสงแดดอ่อนๆ เราจะรู้สึกว่าอยากออกไปนั่งชมวิว และทำให้เราได้รับวิตามินดีจากแสงแดด ซึ่งวิตามินดีมีความสำคัญในการช่วยดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัสที่มีความจำเป็นต่อกระดูกและฟัน ช่วยการทำงานของระบบฮอร์โมน ภูมิคุ้มกัน และระบบประสาท
1
3. น้ำทะเลเพิ่มภูมิคุ้มกัน
2
ทะเลเป็นแหล่งที่มีแร่ธาตุต่างๆมากมาย อย่าง แมกนีเซียม โพแทสเซียม แคลเซียม โซเดียม และไอโอดีน สำหรับคนที่รู้สึกเหนื่อยล้า เบื่อหน่าย วิตกกังวล มีปัญหาการนอนหลับ ลองหากิจกรรมที่จะหย่อนตัวลงในน้ำทะเลลึกดูค่ะ
1
มีผลวิจัยยืนยันว่า การได้ว่ายน้ำหรือแช่น้ำทะเลสักช่วงเวลานึง ทำให้ระดับเซลล์เม็ดเลือดเพิ่มขึ้น ระบบหมุนเวียนเลือดดีขึ้น กล้ามเนื้อต่างๆได้ผ่อนคลายมากขึ้น
1
และยังช่วยฟื้นฟูสมดุลแร่ธาตุที่ถูกทำลายจากความเครียด ทำให้รูขุมขนขยายช่วยขับของเสียออกมา นอกจากนี้น้ำทะเลยังดีต่อหนังศีรษะช่วยลดรังแค ช่วยลดการอักเสบของผิวหนัง
2
และเกือบทั้งหมดที่กล่าวมานั้น จะส่งผลให้ร่างกายของเรามีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย
1
(pic: Pexels)
4. พลังบำบัดช่วยลดความเครียด
2
มีงานวิจัยระบุว่าเสียงคลื่นทำให้จิตใจสงบ เวลาออกไปนั่งมองทะเล สัมผัสอากาศและได้รับแสงแดด ร่างกายจะหลั่งสารเซโรโทนิน ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย ลดความเครียด นอนหลับสบาย ลดภาวะซึมเศร้าได้
1
5. หาดทรายทำให้ผิวเนียนนุ่ม
2
ความหยาบกำลังดีพร้อมแร่ธาตุในทรายเป็นสครับธรรมชาติ ช่วยผลัดเซลล์ผิว เผยผิวที่เนียนนุ่มกว่าเดิม เมื่อฝ่าเท้าได้สัมผัสกับเม็ดทรายทำให้ร่างกายได้ชาร์จพลังจากธรรมชาติ และช่วยลดความเครียดได้ด้วย
1
แต่หลังจากนั้นต้องไม่ลืมอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายทันทีนะคะ
1
6. ออกกำลังกายได้อย่างมีคุณภาพ
2
พื้นที่โล่งๆท่ามกลางบรรยากาศริมทะเลจะทำให้คุณรู้สึกปลดปล่อย ด้วยกิจกรรมหลากหลาย เช่น ว่ายน้ำ เดิน วิ่ง โยคะ หรือกีฬาประเภทบอล ความสนุกสนานจะทำให้คุณเพลิดเพลิน กระตุ้นการหลั่งสารแห่งความสุขหรือเอ็นดอร์ฟิน เมื่อได้ใช้พลังร่างกายเยอะก็ช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้ดี
1
7. อาหารทะเลอร่อยและมีประโยชน์
2
อาหารทะเลเป็นแหล่งโปรตีน อุดมไปด้วยวิตามินแร่ธาตุมากมายที่มีประโยชน์ รวมถึงมีโอเมก้า-3 ซึ่งดีต่อหัวใจ บำรุงข้อต่อ และสายตา
1
ควรเลือกอาหารทะเลที่ปรุงสุกสะอาด และรับประทานในปริมาณที่พอดีๆนะคะ
1
สำหรับศาสตร์การบำบัดด้วยน้ำทะเล หรือ Thalassotherapy นั้นมีมาตั้งแต่สมัยโรมันแล้วค่ะ ในยุคนั้นเชื่อว่าน้ำทะเลสามารถบำบัดความเจ็บป่วย และช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง
5
ซึ่งศาสตร์นี้ยังคงเป็นที่นิยมเรื่อยมาเลยค่ะ เห็นได้จากในช่วงศตวรรษที่ 19 หมู่บ้านชายฝั่งในบริททานีย์ ประเทศฝรั่งเศส ได้ถูกพัฒนาเป็นศูนย์กลางการบำบัดรักษาด้วยน้ำทะเล และจนมาถึงตอนนี้ก็ยังมีให้เห็นอยู่ในแถบยุโรปค่ะ
1
และสำหรับการแพทย์ปัจจุบัน ก็มีงานวิจัยหลายฉบับที่สนับสนุนว่า "น้ำทะเลคือธรรมชาติบำบัด"
(pic: Pixabay)
ใครที่อยากให้ทะเลช่วยบำบัดร่างกายจริงๆ ก็อาจจะต้องเลือกสถานที่สักหน่อยนะคะ ควรเป็นทะเลที่มีน้ำสะอาด มีอากาศที่บริสุทธิ์อย่างแท้จริง เช่น เกาะต่างๆที่ไม่แออัดด้วยนักท่องเที่ยวจนเกินไป
1
สงสัยว่าตอนนี้ ร่างกายจะต้องการทะเล ซะแล้วสิ 😁
3
ข้อมูลอ้างอิง
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ค่ะ
ถ้าชอบบทความที่นำมาเล่า อย่าลืม
♡กดติดตาม ♡กดไลค์ ♡กดแชร์ กันนะคะ
Simple Blog
05.02.22

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา