20 ก.พ. 2022 เวลา 02:09 • สุขภาพ
มาเพิ่มความกระฉับกระเฉงให้กับสมอง ด้วยการเปลี่ยน กิจวัตรประจำวันเดิม ๆ ที่น่าเบื่อกันเถอะ
1
มาเล่นกันเถอะ ๆ
เชื่อไหมว่าอะไรก็ตามถ้าไม่ค่อยได้ใช้งาน หรือใช้งานน้อยจนเกินไป สิ่งนั้นจะเริ่มชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา สมองของเราเองก็ไม่มีข้อยกเว้น ถ้าไม่ค่อยได้ใช้งานเท่าที่ควร หรือพบเจอเเต่เรื่องราวเดิม ๆ ปัญหาที่ใช้แค่ทักษะความเคยชินก็สามารถแก้ไขได้เเล้ว หากปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปนาน ๆ สมองของเราอาจเจอกับภาวะถดถอย เริ่มคิดช้า ทำช้า ขี้หลงขี้ลืมอยู่เป็นประจำ
น่ากลัวใช่ไหมล่ะ?
วันนี้ผมมีวิธีดี ๆ มาแนะนำครับผม ถ้าพร้อมแล้ว เรามาลองฝึกสมอง และความจำให้กลับมาฟิตอีกครั้งกันครับ
1. ทำกิจวัตรประจำวันด้วยมือข้างที่ไม่ถนัด
อย่างเคยแปรงฟันด้วยมือข้างซ้าย ก็เปลี่ยนมาเป็นแปรงฟันด้วยมือข้างขวา หรือลองหัดเขียนหนังสือด้วยมือข้างที่ไม่ถนัดดูบ้าง แรก ๆ อาจจะเก้ ๆ กัง ๆ แต่เชื่อไหมว่าวิธีนี้นั้น ช่วยให้สมองซีกที่ไม่ค่อยได้ออกแรงควบคุมการทำงานของร่างกาย ได้ขยับเขยื้อน ทำหน้าที่ของตัวเองบ้าง
2. มองสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันแบบกลับหัว
จากที่เคยมองแนวตั้งมาตลอด ก็ลองเปลี่ยนมุมมองโดยการมองแบบกลับหัวบ้างดูบ้าง เพื่อให้สมองได้สื่อภาพ และตีความสิ่งที่ตาเห็นให้ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการออกกำลังกายสมองที่ดีเลยล่ะ
1
3. เล่นเกมทายเหรียญกัน
ทดสอบความสามารถของสมองง่าย ๆ ด้วยการใส่เหรียญไว้ในกระเป๋า จากนั้นใช้มือคลำ แล้วลองทายดูว่าคือเหรียญอะไร เพราะโดยปกติแล้วสมองของเราจะจำแนกสิ่งต่าง ๆ จากการมองเห็นด้วยตา และวิเคราะห์ลักษณะสิ่งของต่าง ๆ จากการสัมผัส ซึ่งกลไกตามธรรมชาติที่ว่าจะวนซ้ำไปมาจนเกิดเป็นความเคยชิน การเล่นเกมทายเหรียญจึงถือว่าได้บริหารสมองให้ได้ลองวิเคราะห์จากปัจจัยที่แคบลง ซึ่งช่วยเพิ่มรอยหยักในสมองได้ดีเลยล่ะ
4. ลองเปลี่ยนเส้นทางใหม่ในการเดินทางบ้าง
ถ้านั่งรถ ขับรถไปทำงาน หรือท่องเที่ยวในเส้นทางเดิมทุกวันสมองอาจเฉื่อยชา เพราะเคยชินกับเส้นทางซ้ำ ๆ ก็เป็นได้ ในวันที่ไม่ได้เร่งรีบมากนัก ลองเปลี่ยนเส้นทางดูบ้างก็ดีนะ นอกจากจะช่วยให้สมองของเราได้คิดมากขึ้น ได้จดจำในเส้นทางใหม่ ๆ รวมถึงบรรยากาศต่าง ๆ รอบตัวที่เปลี่ยนไป เผลอ ๆ คุณอาจเจอเส้นทางใหม่ที่ย่นระยะเวลาในการเดินทางมากกว่าเดิมก็ได้นะ ถ้าพร้อมที่จะผจญภัยก็จัดไปครับ
5. เล่นเกมที่ต้องใช้ความคิด หรือวิเคราะห์
อาจจะเป็นหนังสือที่ทายคำ การต่อจิ๊กซอว์ เล่นซูโดกุ หมากรุก หมากฮอส ฯลฯ เกมต่าง ๆ เหล่านี้สามารถช่วยกระตุ้นสมองได้ดีมากเลยล่ะ ลองดูครับ
6. ดมกลิ่นหอมที่เปลี่ยนไป
สมองนั้นมีความสามารถในการจดจำกลิ่นได้ดีมาก วิธีคือลองเปลี่ยนกลิ่นเพื่อกระตุ้นสมองดูครับ อาทิ เช่น หาน้ำมันหอมระเหยมาวางไว้ตรงหัวเตียง แล้วลองสลับเปลี่ยนกลิ่นทุก ๆ อาทิตย์ดู นั่นทำให้ทุกเช้าที่ตื่นนั้นไม่เหมือนเดิม เป็นการเปิดโอกาสให้สมองได้เรียนรู้ และจดจำกลิ่นแปลกใหม่แบบง่าย ๆ ครับ
7. สลับที่ของที่ใช้อยู่เป็นประจำ
สำหรับข้าวของเครื่องใช้ที่ใช้อยู่เป็นประจำ บางคนนี่จำได้ขึ้นใจว่าอยู่ที่ไหนบ้าง ประมาณว่าหลับตาเดินไปหยิบมาได้เลย แบบนี้ง่ายเกินไปไหม ลองสลับที่วางดูครับ เพื่อให้สมองได้คิด ได้จดจำ ได้เดินบ้าง หรือว่าเอื้อมไปหยิบในที่ที่แตกต่างไปจากเดิม แค่นี้สมอง และประสาทสัมผัสทุกส่วนก็ได้ใช้งานเพิ่มมากขึ้นแล้ว ว่าแต่ เบา ๆ มือหน่อยนะ อย่าเผลอสลับจนซับซ้อนเกินไปล่ะ
8. อ่านหนังสือแบบออกเสียง
โดยปกติแล้วเราจะอ่านหนังสือแบบในใจมาโดยตลอดใช่ไหมล่ะ การทำแบบนี้ สมองส่วนที่จะถูกเรียกใช้งานเมื่ออ่านหนังสือออกเสียงก็ไม่มีโอกาสได้แสดงศักยภาพกันพอดี ลองเปลี่ยนดูครับ มาอ่านออกเสียงบ้าง แต่อาจจะเป็นในห้องส่วนตัวที่ไม่รบกวนคนอื่นนะ
สุดท้ายหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกท่านไม่มากก็น้อย
ทั้งนี้ยืนยันว่าบทความของผมไม่ใช่คำตอบ หรือบทสรุปที่ดีที่สุด ทุกท่านควรใช้วิจารณญาณส่วนตัวในการรับข้อมูลด้วยนะครับ
ขอบคุณทุกการตอบรับ ไม่ว่าจะเป็นการติดตาม ไลค์ คอมเมนท์ หรือว่าแชร์ ทุกกำลังใจสำคัญสำหรับผมเสมอ
ติดตามอ่านบทความได้ที่
ขอบคุณทุกคนครับ
แล้วพบกันใหม่ในโพสต์หน้า
สวัสดีครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก โรงพยาบาลเปาโล และขอบคุณเจ้าของรูปภาพทุกท่าน มา ณ ที่นี้ด้วยครับ
โฆษณา