11 มี.ค. 2022 เวลา 03:53 • สุขภาพ
7 การกระทำที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อสุขภาพจิตที่ดีขึ้น
บนโลกที่แสนวุ่นวาย ควรหลีกเลี่ยง 7 สิ่งนี้เพื่อไม่ให้สุขภาพจิตแย่ กินอยู่เป็น 360 องศาแห่งการใช้ชีวิตมีวิธีดูแลสุขภาพใจจากโดยนำบทความจาก ANTHONY J. YEUNG มาเสริม
เริ่มจากการหลีกเลี่ยงการกระทำเหล่านี้กันก่อน เพื่อสุขภาพจิตที่ดีขึ้น
1.เก็บกดอารมณ์ไว้
เรารู้ตัวว่าความโกรธไม่ดี-ความเศร้าไม่ดี-ซึมเศร้าไม่ดี
แต่เราต้องใช้ทั้งพลังงาน พลังใจอย่างมากในการที่จะซ่อนอารมณ์ต่างๆ นั้นเอาไว้ และการใช้พลังงานอย่างมากนั้นจะย้อนมาทำร้ายเราให้สุขภาพจิตแย่ วิตกกังวล หรือซึมเศร้าได้
.
แต่ใช่ว่าคุณจะระเบิดอารมณ์ออกมา พาลใส่คนอื่น หรือเหวี่ยงใส่ใครก็ได้
เพียงแต่ให้เรารู้ตัวว่า เวลาเราโกรธ ต้องยอมรับว่านี่คือความรู้สึกโกรธ ถ้าเราเศร้า ก็ให้รู้ตัวว่ารู้สึกเศร้า มันก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เข้าใจและอยู่กับมันให้ได้แทนที่จะกดทับไว้ แล้วทำเป็นไม่สนใจ
.
เศร้าโศกก็ร้องไห้ออกมา สับสนก็ให้เขียนระบายความรู้สึก ถ้าเราไม่พอใจเพื่อนร่วมงาน เราก็ไปพูดคุยปรับความเข้าใจดู เพื่อที่จะเรียนรู้กันใหม่ เป็นต้น
2. ปิดกั้นตัวเองจากโลกภายนอก
แม้มันจะเป็นวิธีการเยียวยาตัวเองที่หลายๆ คนชอบใช้ คืออยู่คนเดียว ไม่พูดกับใคร ไม่เล่าให้ใครฟัง ไม่อธิบายให้ใครฟัง แต่สิ่งเหล่านี้เราไม่แนะนำ
เพราะกระบวนการในการรักษาสภาพจิตใจให้แข็งแรงอย่างหนึ่งคือการที่เราได้ระบายกับผู้อื่น หรือได้ปรึกษาคนอื่น
.
บางครั้งการพูดให้เพื่อนฟัง แม้เพื่อนจะไม่มีคำแนะนำอะไรให้ สิ่งนี้ก็ช่วยเราเยอะมากแล้ว
การเยียวยากับตัวเองคนเดียว ก็ทำได้ในเรื่องที่เล็กน้อยๆ แต่ถ้าทำเช่นนั้นอย่างต่อเนื่องเรื่อยๆ แล้ว นั่นไม่ใช่การดูแลตัวเอง แต่เป็นการรั้งตัวเองไว้
.
เวลาเรามีปัญหา การไปหานักจิตบำบัด หรือจิตแพทย์จึงเป็นเรื่องที่ควรทำ เพราะการเปิดความรู้สึกต่างๆ ให้ออกไปบ้าง จะเยียวยาเราได้มาก
3. ต้องเป็นฝ่ายถูกตลอดเวลา
ทุกครั้งที่มีการโต้เถียงอะไร มันจะต้องลงเอยด้วยการเอาชนะอีกฝ่ายหนึ่งให้ได้
อย่ายึดมั่นมากว่าความคิดเห็นของคุณหนักแน่น
อันนี้จะทำให้เราเสียสุขภาพจิต การไม่ยึดติดจะช่วยลดความลําบากทางใจเมื่อเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์
4. หลีกเลี่ยงการไม่สบายการไม่สบายใจอยู่ตลอดเวลา
เมื่อการที่เราหลีกเลี่ยงอยู่ตลอดเวลากลายเป็นความเครียด เพราะชีวิตเราต้องเจอความไม่สบายการไม่สบายใจอยู่กันแล้ว
.
การที่จะเข้มแข็งทางจิตใจคุณต้องทําให้ตัวเองเข้มแข็งขึ้นก่อน
ลองเผชิญและสนุกกับมันดู
ลองทำในสิ่งที่คุณไม่เคยทำ
บางทีคุณอาจมองโลกในมุมใหม่ได้เลย
.
อย่างน้อยถ้าคุณล้มเหลว คุณก็สบายใจกับอารมณ์เชิงลบที่เกิดขึ้น ไม่ต้องมานั่งกังวลกับมันอีก
และเมื่อคุณล้มเหลวมากขึ้น คุณจะคุ้นเคยกับอารมณ์เหล่านั้น เมื่อเวลาผ่านไปคุณสามารถฝึกตัวเองให้รับมือกับสิ่งแย่ๆ ได้ในแบบของคุณ
5. คุณสนใจเรื่องดราม่าไร้สาระเยอะเกินไป
พวกเรื่องดราม่าหนักๆ หากเราใช้เวลากับมันมากมันจะค่อยๆ กัดกินจิตใจเราให้กลายเป็นคนที่มองโลกในแง่ร้าย เพราะดราม่าส่วนใหญ่มักเป็นแง่ลบ
6. การมีกรอบความคิดแบบตายตัว (Fixed Mindset)
เชื่อว่าทุกอย่างถูกกำหนดมาหมดแล้ว
คนเก่งก็คือเกิดมาเก่ง มีพรสวรรค์ คนสำเร็จก็เพราะเขารวย
เพื่อนเราเป็นอย่างไร
เคยทำอะไรได้แค่ไหนก็คงได้แค่นี้แหละ
เราก็ได้แค่นี้ ก็อยู่ในที่ของเรา
คงไม่สามารถเติบโตต่อไปได้
สิ่งนี้จะทำให้เราพลาดโอกาสดีๆ ในชีวิตไปเยอะ
7. สูญเสียความหมายของการดำรงอยู่
สิ่งนี้สำคัญมาก เราควรรู้ว่าความหมายของชีวิตเราคืออะไร จุดประสงค์ในการดำรงอยู่คืออะไร มิเช่นนั้นเราจะหลงทางได้ง่าย แต่ถูกชักจูงได้
.
ความหมายไม่จำเป็นต้องยิ่งใหญ่ จะเป็นอะไรก็ได้ เช่น
แมวที่ฉันเลี้ยงต้องมีชีวิตที่ดี
ฉันมีชีวิตเพื่อสะสมฟิกเกอร์XXX
ฉันอยากรู้ตอนจบ XXX จะตายตอนนี้ไม่ได้
ตั้งใจเก็บเงินไว้เปย์ไอดอล
.
แทนที่จะรู้สึกไม่กระตือรือร้นว่าตัวฉันจะเป็นยังไงก็ช่าง การมีจุดประสงค์เหล่านี้จะช่วยให้เราเอาชนะทุกปัญหาอุปสรรคมาให้ได้
ติดตามเรื่องราวข่าวสาร กินอยู่เป็น ง่ายๆ ได้ทาง
เว็บไซต์ : www.kinyupen.co
แฟนเพจ : กินอยู่เป็น
ทวิตเตอร์ : @kinyupenco : www.twitter.com/Kinyupenco
อินสตาแกรม : @kinyupen.co www.instagram.com/kinyupen.co
โฆษณา