8 เม.ย. 2022 เวลา 10:00 • ไลฟ์สไตล์
ถั่วเขียวทานอย่างไรให้ได้ประโยชน์
วันก่อนทำน้ำถั่วเขียว ตามประสาแม่บ้านกลางเก่ากลางใหม่อย่างเรา ที่มีอุปกรณ์ครบครัน (มันก็ครบตามประสาเราอีกแหละ) หม้อตุ๋นดินเผาต้องมา
2
ภาพโดยผู้เขียน
ปกติล้างถั่วเขียวแล้ว เอาใส่หม้อใส่น้ำ เสียบปลั๊กปรับระดับการต้มไปที่ออโต้ พอรุ่งเช้าก็ได้น้ำถั่วเขียวไว้กินแล้ว สะดวก รวดเร็ว (ในการเตรียมแต่เวลานี่ทั้งคืนเชียวนะ)
เม็ดถั่วเขียวที่ได้ ถามว่านิ่มมั้ย? มันก็นิ่มอยู่นะ แต่ให้รู้สึกถึงเปลือกถ้่วจะยังคงมีความแข็งอยู่นิดหนึ่ง จำได้เลาๆว่า... เพจของคุณลักษณ์ (พี่ลักษณ์ว้าว ๆ สุขใจวัยเกษียณ) เคยพูดถึงการทำถั่วชนิดต่าง ๆ
บอกให้แช่น้ำก่อนแล้วค่อยเอามาต้ม นกก็เลยเอามาปรับใช้ แช่ถั่วเขียวก่อนค่อยเอามาต้ม ผลลัพธ์ที่ได้ คือ เปลือกถั่วเขียวที่เคยแข็งนิด ๆ ก็นุ่มขึ้น ขอบคุณคุณลักษณ์ที่แนะนำด้วยนะคะ
1
แล้วน้ำถั่วเขียวกินทำไม? ทำไม?! ต้องน้ำถั่วเขียว คือ เรื่องเป็นมาอย่างนี้ค่ะ
ถั่วเขียวที่ต้มด้วยหม้อดินเผา สีจะออกแดงอยู่นะคะ นกต้มเองจะใครเล่า
มีอยู่ช่วงหนึ่งที่นกป่วยมาก ๆ แล้วเกิดอาการเลือดจาง หมอแผนปัจจุบันสั่งยาบำรุงเลือดให้แล้ว ก็ยังแทบไม่ดีขึ้นเลย ต่อมาได้มีโอกาสไปตรวจกับแพทย์แผนจีน
คุณหมอแนะนำให้ทานน้ำถั่วเขียวจะช่วยบำรุงเลือด และถั่วเขียวมีฤทธิ์เย็น เหมาะสำหรับคนที่มีอาการร้อนใน จะทานโดยเติมน้ำตาลหรือไม่เติมก็ได้ แต่ถ้าอยากเติมแนะนำให้เติมน้ำตาลทรายแดง (แท้) และไม่ควรเติมมาก รสชาติจะหวานกลมกล่อม หอมน้ำตาลทรายแดงนิด ๆ อร่อยกว่าเติมน้ำตาลทรายธรรมดามากค่ะ อันนี้แล้วแต่คนชอบนะคะ
1
แต่ที่คุณหมอแนะนำต้องน้ำตาลทรายแดง ชัวร์กว่าเนอะ เชื่อหมอดีกว่าค่ะ 😁
อ้อ! หมอบอกว่าทานแต่น้ำนะคะไม่ต้องทานเนื้อ สำหรับคนที่ต้องการจะบำรุงเลือดค่ะ
คุณหมอท่านบอกมาเชื่อเถอะ
1
สำหรับคนปกติทั่วไป ทานหมดทั้งน้ำทั้งเนื้อเลยค่ะ จะได้ไม่เสียของ ช่วยคลายร้อน แก้ร้อนใน กระหายน้ำได้เป็นอย่างดี ก็เพราะเค้ามีฤทธิ์เย็นนี่คะ อืมมม! เหมาะกับร้อนนี้พอดีเลย
แต่ก็อย่างว่าเติมน้ำตาลทรายแดงนะคะ (ย้ำค่ะ) มีประโยชน์มากกว่าแน่นอน เชื่อนกเพราะนกเชื่อหมอมาอีกที จอ บอ จบสูตรอาหารธรรมชาติบำรุงร่างกายแต่เพียงเท่านี้
1
บ๊ายบายแล้วพบกันใหม่ค่ะ💖 นกเอง🐦อดีตดีไซเนอร์มือเก๋า (กึ๊ก) ชอบวาดชอบเขียนละเลงสี ไลฟ์สไตล์บล็อกเกอร์ งานอดิเรกที่ใช่ที่ชอบ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา