9 เม.ย. 2022 เวลา 12:00 • อาหาร
4 เทรนด์อาหารปี 2022
ที่เริ่มต้นด้วยความรักแล้วไปจบที่สุขภาพดี
พูดถึงเทรนด์เรื่องความรักฮอตๆ ปังๆ ก็ไม่ได้มีแค่ซีรีส์ที่หลายคนติดงอมแงมหรอกนะ แต่เทรนด์ความรัก ความใส่ใจเรื่องอาหารการกินก็มีกระแสและทิศทางความป็อบในแต่ละปีเหมือนกัน ปี 2022 นี้ที่ผู้คนเริ่มออกมาใช้ชีวิตหลังจากกักตัวอยู่บ้านมานานเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด
แต่พฤติกรรมบางอย่างของผู้บริโภคทั่วโลกกลับเปลี่ยนไปตลอดกาล และส่วนใหญ่ก็ดีต่อใจดีต่อสุขภาพ XO คัดสรรเอา 4 เทรนด์ที่เริ่มต้นด้วยความรัก แล้วไปจบที่สุขภาพดีมาฝากกัน
รักไทยฟู้ดที่ซู้ด!! ในโลก
อาหารไทยนอกจากจะอร่อยแบบถึงรสถึงชาติแล้ว ยังเปี่ยมไปด้วยประโยชน์นานัปการจากพืชและสมุนไพรที่ดีต่อร่างกาย เช่น
ในแกงป่าหนึ่งถ้วยก็มีสมุนไพรเด่นๆ อย่างกระชายที่ช่วยบรรเทาอาการไอและหวัด พริกไทยอ่อนที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบต้านอนุมูลอิสระ หรือในข้าวยำอาหารปักษ์ใต้บ้านเราก็มีเครื่องเคียงเด็ดๆ ที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบทั้ง 5 หมู่ และเปี่ยมไปด้วยวิตามิน และเกลือแร่ ในผักสดและสมุนไพรนานาชนิดนั้นยังมีเส้นใยสูง ช่วยควบคุมนํ้าหนักและทำให้ระบบขับถ่ายดีอีกด้วย
รักโลก แบบ Zero-waste cooking
ไม่ใช่แค่เพียงรักสุขภาพนะ แต่คนทั่วโลกเริ่มเห็นความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม เริ่มรักโลกมากขึ้น เห็นได้จากเทรนด์ที่น่าจับตาในการปรุงอาหารแบบ Zero-waste cooking คือการใช้วัตถุดิบอย่างคุ้มค่า หลีกเลี่ยงการใช้ผักและผลไม้อย่างสิ้นเปลือง ใช้ประโยชน์จากเนื้อสัตว์หรือปลาที่เหลือทาน
เราอาจจะมองข้ามว่าการกินอาหารเหลือไม่ว่าจะเป็นในครอบครัวเล็กๆ หรือร้านอาหารใหญ่ๆ ในโรงแรมเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ความจริงก็คือ อาหารเมื่อรวมกันในปริมาณมาก ย่อยสลายยาก และส่งผลกระทบต่อโลกเต็มๆ เลย
รักกันครึ่งทาง เนื้อ VS ผัก
เทรนด์รักสุขภาพมาแรงไม่มีแผ่ว ทำให้ผู้คนเริ่มทานเนื้อสัตว์น้อยลง ยิ่งช่วงโควิดบางบ้านยังเริ่มปลูกผักสวนครัวทานเองด้วยซ้ำหันมาทานผักสดๆ แบบไร้สาร แต่ถึงอย่างนั้นก็ใช่ว่าทุกคนที่จะตัดใจจากเนื้อหวานๆ ชุ่มฉ่ำในหลากหลายเมนูได้แบบหักดิบ
ฉะนั้น การพบกันครึ่งทาง โดยการลดเนื้อสัตว์แล้วกินผักผลไม้มากขึ้นจึงเป็นช้อยส์ที่ไม่โหดร้ายต่อใจเกินไปนัก แต่ถึงแม้จะยังทานเนื้อก็จะเริ่มพิถีพิถันมากขึ้น ด้วยการเลือกเนื้อระดับพรีเมี่ยมที่เลี้ยงด้วยวิถีธรรมชาติ เน้นทุกอย่างไปทางออร์แกนิคมากขึ้น
รักเดียวใจเดียว Vegan เพียวๆ
นอกจากจะทาน Vegan ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ แต่บางท่านก็ทานด้วยความชอบด้วยความรักเพียวๆ Vegan ก็คือการกินแบบมังสวิรัติ งดเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ อย่างเช่น ไข่ ชีส นม เนย น้ำผึ้ง ยีสต์และเจลาติน โดยเลือกทานพืชผักผลไม้เท่านั้น ส่วนในเรื่องของใช้ต่างๆ ที่ทำมาจากสัตว์ก็ถือเป็นสิ่งต้องห้ามด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า เฟอร์นิเจอร์ เครื่องสำอาง ฯลฯ
เรียกว่าใครที่เป็นวีแกนจริงจังควรค่าแก่การรับมงไปเลย เพราะรักทั้งสุขภาพ รักสัตว์ รัก สิ่งแวดล้อม รักโลก รักทั้งจักรวาล แถมยังต้องมีวินัยสุดๆ
แนะนำสำหรับสายวีแกน เติมความอร่อยด้วยซอสที่มีส่วนผสมถูกต้องตรงตามหลักการทานมังสวิรัติอย่าง Flying Goose หรือซอสพริกศรีราชาตราห่านบิน ไม่ว่าจะเป็น ศรีราชาออริจินัล ศรีราชามาโย ศรีราชา Black out ศรีราชากัญชง ซึ่งให้ความฟินด้วยรสชาติที่อร่อยไปคนละแบบ
ช่องทางการสั่งซื้อ
#ศรีราชาต้องห่านบิน #flyinggoose #srirachaeverywhere #followthegoose
โฆษณา