30 เม.ย. 2022 เวลา 12:00 • การตลาด
‘Soft Power’ ซอฟท์ๆ เนียนๆ แต่เปลี่ยนโลก!!
เรียกว่าทำเอาพ่อค้าแม่ขายข้าวเหนียวมะม่วงยิ้มแก้มปริเมื่อทุกร้านทั่วไทยขายดีจนหมดเกลี้ยง เนื่องจากกระแสฟีเวอร์คนแห่มาทานกันทั้งประเทศเมื่อมิลลิ ดนุภา แร็ปเปอร์วัย 19 ได้เล่นคอนเสิร์ตในเทศกาลดนตรีระดับโลกอย่าง Coachella 2022 พร้อมโชว์หม่ำข้าวเหนียวมะม่วงบนเวที
2
ย้อนไปนิ๊สเดียวก็ปังไม่ไหวเมื่อลิซ่า แบล็คพิงค์ ทำเอาพ่อค้าแม่ขายลูกชิ้นและหมูกระทะขายดีจนต้องเหมาหมูหมดตลาด เมื่อเธอมาทานอาหารทั้งสองเมนู ผู้คนก็เลยพากันตามรอยพลอยคึกคักกันทั้งประเทศ
1
สองเหตุการณ์นี้เองที่ทำให้เกิดคำศัพท์สุดฮอตอย่าง ‘Soft Power’ หรือในภาษาไทยคือ ‘อำนาจอ่อน’ หรือ ‘อำนาจละมุน’
ฟังดูซอฟท์ๆ เนาะ แต่รู้มั๊ยว่าอานุภาพของมันสามารถเปลี่ยนโลกได้เลย อธิบายให้เก็ทง่ายๆ Soft Power ก็คือการทำให้เลิฟแบบเนียนๆ ไม่ได้ขู่เข็ญหรือบังคับให้ชอบ ซึ่งเมื่อพูดถึงประเด็นนี้ทำให้รู้สึกฮึกเหิมและอยากให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเราส่งเสริมความเป็นไทยให้โกอินเตอร์ให้มากกว่านี้ เพราะเรามีของดีที่โคตรจะสตรองและน่าผลักดันให้เป็น Soft Power ได้เพียบ!!!
1
5F ซอฟท์พาวเวอร์เทพๆ ของไทย
1
Film ละครหรือภาพยนตร์ที่ใส่ศิลปะวัฒนธรรม วิถีชีวิตเข้าไป เมื่อได้ไปฉายที่ต่างประเทศก็ยิ่งดังเปรี้ยงปร้าง อย่างละครบุพเพสันนิวาส หนังรางวัลที่สร้างความประทับใจระดับโลกอย่างลุงบุญมีระลึกชาติ หรือฉลาดเกมส์โกงที่กำลังจะได้รับการรีเมคในเวอร์ชั่น Hollywood
Fashion เสื้อผ้าอาภรณ์แฟชั่นไทยก็เกร๋ ไม่แพ้ชาติใดในโลก ยกตัวอย่าง ผ้าผืนไหมทอลายดอกหมากย้อมสีธรรมชาติ อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ที่สวยงามมากๆ ยิ่งปัจจุบันที่มีการนำผ้าไหมไปดีไซน์มิกซ์แอนด์แมทช์จนกลายเป็นสินค้าส่งออกสุด classy แถมยังมีอินฟลูเอนเซอร์ เหล่าเซเล็บคนดังนำมาประยุกต์ใส่ทำให้ยิ่งเลิศ ยิ่งมีคุณค่าน่าสวมใส่ยิ่งขึ้นไปอีก
1
Fighting มวยไทยของเรามีดีโด่งดังไปทั่วโลกจนฝรั่งยังมาฝากตัวฝึกฝน กีฬาชนิดนี้เป็นทั้งวิชาป้องกันตัวและศิลปะที่สะท้อนความเป็นคนไทยได้อย่างสมบูรณ์สุดๆ เราสามารถบอกต่างชาติได้อย่างภาคภูมิใจเลยว่านี่คือมรดกทางวัฒนธรรมของไทยที่มีความดีงาม 5 ประการ คือ ประเพณี เกียรติยศ ความเคารพ ความยุติธรรม และความเป็นเลิศ
Festival บ้านเรามีเทศกาลเยอะแยะมากมายที่ชาวต่างชาติรู้จักแถมหลงรักจนต้องแพลนเพื่อบินกลับมาให้ทันช่วง festival นั้นๆ เสียด้วยซ้ำ ไม่ว่าจะเป็น เทศกาลสงกรานต์ ลอยกระทง และเทศกาลในท้องถิ่นอีกเพียบ คือถ้าส่งเสริมกันดีๆ จะช่วยกระจายรายได้ถึงชาวบ้านในชุมชน และผู้ประกอบการท้องถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาลเลยทีเดียว
1
Food สุดท้ายที่ไม่พูดถึงไม่ได้ นั่นคืออาหารไทยที่อร่อยเลื่องชื่อ ข้อได้เปรียบอย่างหนึ่งก็คือสภาพดินฟ้าอากาศในบ้านเราที่ทำให้มีพืชผลคุณภาพดีและหลากหลาย ซึ่งนอกจากเมนูเด็ดๆ ที่แสน popular แล้วเรายังมีวัตถุดิบดีๆ อีกเพียบ ยกตัวอย่างเช่น พริกคุณภาพชั้นเลิศที่ผ่านกรรมวิธีผลิตอย่างพิถีพิถันจนกลายเป็นซอสสูตรเด็ดที่มัดใจชาวต่างชาติจนกลายเป็นแบรนด์ดังส่งออกไปขายทั่วโลก
โฆษณา