23 พ.ค. 2022 เวลา 13:00 • อาหาร
5 ไทยฟู้ดที่ฝรั่งบอกเวรี่กู๊ดไม่แพ้ต้มยำส้มตำหรือผัดไทย
3
อาหารไทยเลื่องชื่อเรื่องความอร่อยแซ่บ!! จนพูดได้อย่างเต็มปากว่า หนึ่งใน Must Do เมื่อฝรั่งมาบ้านเราก็คือการลิ้มลองอาหารไทยอันถือเป็นประสบการณ์สุดยอด ถือเป็นสิ่งดึงดูดใจลำดับต้นๆ ให้ชาวต่างชาติอยากมาเที่ยวบ้านเราเลยก็ว่าได้
4
ซึ่งก็มักจะเข้าใจกันเองว่าเมนูที่ทั่วโลกรู้จักและหลงใหลนั้นมีแค่ต้มยำ ส้มตำ หรือผัดไทย ตัวแทนของรสชาติเปรี้ยว เผ็ด และกลมกล่อม
แต่อย่าลืมว่า อาหารไทยของเรามีมิติ ความซับซ้อนของรสชาติที่มาจากกรรมวิธีการปรุง เครื่องเทศ เครื่องจิ้ม ส่วนผสมต่างๆ ที่สะท้อนเอกลักษณ์ของไทยที่ครบทุกรส ไหนจะพืชผักสวนครัว สมุนไพร ภูมิปัญญาไทยที่นำมาแต่งเติม
ตรงนี้เองที่ทำให้เราไม่รู้ว่าฝรั่งยังแอบปลื้มกับรสชาติที่ซ่อนอยู่ในอีกหลายจานเด็ด อย่างเช่น 5 เมนูยั่วน้ำลายนี้
  • ต้มข่าไก่
รสชาตินุ่มๆ ละมุนลิ้นด้วยความกลมกล่อมของกะทิที่ทำให้ทั้งคนไทยและเทศปลื้มต้มข่าไก่และยกให้เป็นอาหารที่อร่อยและทานได้ทุกเพศทุกวัย
ที่สำคัญคือทานได้ทุกชาติ ฝรั่งยิ่งทานง่ายเพราะไม่เผ็ด มีสมุนไพรไทยที่เป็นตัวชูโรงอย่างข่าอ่อน ข่าแก่ที่มาช่วยปรุงรส และพระเอกอย่างกะทิที่พาให้ต้มข่าไก่ไปนั่งอยู่ในใจฝาหรั่ง เพราะด้วยน้ำที่ปรุงจนได้รสชาติเข้มข้น หอมมันติดเค็มนิดๆ กินคู่กับข้าวสวยร้อนๆ สักจาน รับรองว่าเด็ดจนฝรั่งลืมทางกลับประเทศไปเล้ย ว่าซ่าน!!!
  • ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์
แม้จะเป็นเมนูที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากอาหารจีน แต่ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ของไทยเราก็สามารถนำมาเสริมเติมแต่งเครื่องปรุงและวัตถุดิบจนได้เป็นเมนูที่ถูกปากชาวต่างชาติและนิยมสั่ง
1
เพราะนอกจากจะอร่อย ทานง่ายแล้ว ยังอุดมไปด้วยประโยชน์แถมยังเกาะติดเทรนด์สุดๆ เพราเม็ดมะม่วงหิมพานต์ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักนั้น อุดมไปด้วยแร่ธาตุสังกะสีที่มีส่วนช่วยในการเสริมภูมิคุ้มกัน ในจานนี้ยังมีหอมใหญ่ที่มีสารเคอร์ซีตินมีฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัส COVID-19 ได้อีกด้วย
  • ผัดกะเพราไก่ไข่ดาว
เมนูนี้ที่คนไทยอย่างเราชอบบอกว่าเป็นเมนูสิ้นคิด แต่หารู้ไม่ว่า สิ้นคิดของเราอาจจะเป็นรสชาติขึ้นเหลาสำหรับฝรั่งก็ได้ เพราะผัดกะเพราะไก่ไข่ดาวนี้ถือเป็นสตรีทฟู้ดที่ครองใจชาวต่างชาติไม่แพ้ผัดไทยเลยนะ
1
นอกจากจะกลมกล่อมหอมซอส หอมกะเพรา ได้ทานไก่นุ่มๆ เต็มๆ คำแล้ว ยังเปลี่ยนเป็นหมูก็ได้ตามใจชอบ แถมเป็นอาหารจานด่วนที่ผัดขายกันข้างทางตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วไทย จนนักท่องเที่ยวสามารถหาทานได้ในราคาย่อมเยา แถมเลือกเลเวล ‘ความพริก’ ที่ตัวเองไหวได้ เพียงกระซิบบอกแม่ค้าว่า “ไอขอแบบไม่เผดดดนา”
  • หมูสะเต๊ะ
นอกเหนือจากรสชาติอาหาร วิธีการกินที่น่าสนุกก็เชิญชวนให้ฝรั่งติดใจอาหารไทยได้เหมือนกัน อย่างเช่นการได้ละเลียดกัดหมูสะเต๊ะที่ผ่านการหมักกับผงขมิ้นและเครื่องเทศ ย่างหอมๆ นำมาจิ้มกับน้ำจิ้มชุ่มๆ บรรจงเอาเข้าปากแล้วลิ้มรสชาติแสนอร่อย
2
กินคู่กับเครื่องเคียงอย่างพริก แตงกวาและหอมแดง ก็ถือเป็นประสบการณ์แสนพิเศษ ทำให้หมูสะเต๊ะติดโผลิสต์อาหารไทยสุดโปรดของชาวต่างชาติไปได้อีกอย่าง
1
  • ปอเปี๊ยะทอด
ปิดท้ายด้วยอาหารทานเล่นอย่างปอเปี๊ยะทอด ที่นอกจากฝรั่งจะชอบรสชาติแล้ว คงจะประทับใจในขั้นตอนการทำที่พิถีพิถันด้วย
เริ่มจากไส้ ที่มีส่วนผสมของวุ้นเส้น หมูสับ ไข่ไก่ แป้งข้าวโพด เกลือป่น แครอท กะหล่ำปี ซอสถั่วเหลือง น้ำตาลทราย น้ำมันพืช พริกไทยป่น ที่ผ่านการผัดเข้าด้วยกัน แล้วนำมาห่อด้วยแป้งปอเปี๊ยะ นำไปทอดให้เหลืองกรอบ กินกับน้ำจิ้มต่างๆ
ซึ่งหากถามนักชิมทั่วโลก โดยเฉพาะทางฟากยุโรปคงจะตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า น้ำจิ้มคู่ใจคู่ครัวของพวกเขาก็คือ น้ำจิ้มและซอสจากแบรนด์ Exotic Food และ Flying Goose ซึ่งเป็นที่รู้จักดีในต่างแดน
โฆษณา