26 เม.ย. 2022 เวลา 06:41 • การเมือง
อินเนอร์มาเต็ม !! “พี่เอ้” วิศวกรศาสตร์แนวสุนทรีย์ ล่าฝันเปลี่ยนกรุงเทพ
อินเนอร์มาเต็ม !! “พี่เอ้” ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เบอร์ 4 พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เดินสายพบปะพี่น้องประชาชน 50 เขต กทม. เป็นรอบที่ 2 แล้ว.. ลงพื้นที่ทุกวัน เดินหนัก 20 – 30 กม. ไร้พุง น้ำหนักลงเกือบ 4 กก.
"เดินหาเสียงเต็มที่ และนำเสนอความเป็นตัวตนให้มากที่สุด" !!
บางวันออกตั้งแต่ตี 2 กลับตี 2 เกือบน็อครอบก็มี โดยเฉลี่ยแต่ละวันนอน 3 – 4 ชม. เอง ถึงบอกว่าการเป็นผู้ว่าฯ กทม. ต้องมีพลัง ต้องใช้พลังเยอะ เพราะกทม.เป็นงานเฉพาะจริง ๆ มันไม่ใช่งานการเมือง แต่มันเป็นงานการพัฒนาเมือง..
เชื่อผมสิ !! เปลี่ยนกรุงเทพ #เราทำได้
เวลานี้ผลโพลแต่ละสำนักออกมาไม่ได้กดดันอะไร มองว่าเป็นสิ่งที่ดีเพราะเราจะได้ขยันขึ้น ต่อสู้มากขึ้น
ยกประธานรัฐสภา “ชวน หลีกภัย” เป็นไอดอลการเมืองไทย ส่วนต่างประเทศชอบ “อับราฮัม ลินคอล์น” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และล่าสุดสตรีเหล็ก ดร.ด้านฟิสิกส์ - ควอนตัม “อังเกลา แมร์เคิล” อดีตนายรัฐมนตรีหญิงคนแรกเยอรมนี ที่ทำให้เยอรมนี ยุโรปสามารถอยู่ได้
สำหรับลักษณะผู้นำในมุม “พี่เอ้ - สุชัชวีร์” เชื่อมต่างประเทศมาเล่าให้ฟังว่า แน่นอนผู้นำต้องเรียนหนังสือดี ถือเป็นวินัยเบื้องต้น มีความรู้ มีประสบการณ์การทำงาน และผู้นำต้องเล่นกีฬา มีงานอดิเรก บางคนชอบอ่านหนังสือ – ตกปลา - เดินป่า – เลี้ยงปศุสัตว์ – เล่นกีฬา เพราะความคิดสร้างสรรค์มาจากตรงนี้
มันเป็นสูตรสำเร็จการสร้างชาติของยุโรปอยู่แล้ว การพัฒนาคนสำคัญที่สุด คือ การศึกษา เป็นอีกหนึ่งนโยบายย่านแม่ของเรา “เมืองสวัสดิการด้านการศึกษา + กีฬา” อาสาเป็นหัวหอกสร้างพื้นฐานนี้ให้ลูกหลาน 50 เขต 50 โรงเรียนกทม.ครบเครื่องต้นแบบ
“3 ภาษา วิชาการอันดับหนึ่ง - เพิ่มทักษะชีวิตประกอบอาชีพ - เติมวิชาอนาคตเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์” เรียนฟรี คุณภาพดี ครูดี
ผู้ปกครองเห็นแล้ว..อู้ฮู้ว !! อยากส่งลูกหลานเข้าเรียนใกล้บ้านเลย
1
“ผมตกผลึกเรื่องการศึกษาว่าต้องทำอย่างไรลูก ๆ ถึงจะประสบความสำเร็จ เพราะการเป็นผู้ว่าฯ จะมาคิดแค่ 4 ปีไม่ได้ มันต้องวางรากฐานด้วย..ผมตั้งใจครับ”
ตัดสลับมามุมเบา ๆ กับ “พี่เอ้ – สุชัชวีร์” !!
ดูทรงแล้ว นึกไม่ถึงว่าจะชอบเล่นดนตรีไทย สมัยละอ่อนน้อยวัยประถม อยากจะเล่นระนาดเอก..นั่งหน้า ๆ ไง แต่ที่ไหนได้ถูกส่งไปนั่งหลัง..ง..ง สุด ในตำแหน่ง “มือฆ้องวงใหญ่” เล่นจนถึงมัธยมต้น
ซึ่งดนตรีไทยช่วยฝึกเรื่องความจำได้มาก และเป็นพื้นฐานสำคัญของการเรียนในระดับต่อมา ตามวิถีเด็กวิศวะ (วิศวกรรมศาสตร์)
ส่วนกีฬาชอบเตะฟุตบอล เราโตมาพร้อมกับทีมลิเวอร์พูล เป็นแฟนเอียน รัช - ปีเตอร์ เบียร์ดสลี่ย์ - สตีเวน จอร์จ เจอร์ราร์ด มันผูกพันมาจนถึงปัจจุบัน และช่วงหาเสียงผู้ว่า ฯ กทม. ได้ลงลับแข้งกับทีมฟุตซอลเยาวชนตามชุมชนต่าง ๆ
เล่นบาสเกตบอลด้วยนะ เป็นแฟนตัวยงชิคาโก บลูส์ (Chicago Bulls) แม้ตอนนี้ไม่ได้เก่งเหมือนเดิมแล้วก็ตาม
สำหรับงานอดิเรกเวลาอยู่บ้าน มักจะขี่มอเตอร์ไซค์ฮอนด้า 99 CC เก่า ๆ อายุเกือบ 50 ปี วนรอบหมู่บ้าน มันมีความสุข เพลิน ๆ ได้ลองเครื่องด้วย เพราะซื้อของเก่ามาทำคาบูเอง ซ่อมแล้วซ่อมอีก
ต้องบอกว่างานช่าง - งานออกแบบ เป็นสิ่งที่ชอบมาตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบัน วางกติกา “ทำให้ถูกที่สุด แต่สะท้อนความคิดสร้างสรรค์” !!
อย่างบ้านของตัวเองได้ออกแบบร่วมกับสถาปนิก บางคนมองเห็นตึกสวย ชาวบ้านมองว่าสถาปนิกเก่ง แต่ “พี่เอ้ – สุชัชวีร์” มองว่าสถาปนิกเก่งก็จริง แต่ต้องมีความท้าทายเรื่องโครงสร้าง..ตั้งโจทย์แบบนี้เลย !! เช่น ไม่มีเสาเลยใช้กำแพงเป็นเสา ต้องมีคานยื่นกว้าง ๆ เลย 8-9 เมตร คานเมตร 60 หรือเสาไม่ตรงกัน..ทำได้ไหม ???
“ผมเป็นวิศวกรศาสตร์ที่มีศิลปะ ชอบแนวสุนทรีย์ ชอบฟังเพลง ชอบงานช่าง ผมจะมีห้องสมุดเล็ก ๆ ทำงานช่างไป อ่านหนังสือไป แล้วเปิดแผ่นเสียง ฟังเพลงแจ๊ส.. มันทำให้เรามีความใจเย็น ละเมียดมากขึ้น เพราะในชีวิตปัจจุบันทุกคนร้อนหมด เพลงจะทำให้เย็น ทำให้เราเบา และนี่ถ้าไม่มางานผู้ว่าก็กำลังจะต่อลำโพงแข่งกับเพื่อน กติกา – ถูกที่สุด เสียงดีที่สุด”
และการเขียนหนังสือยังเป็นงานอดิเรกหนึ่ง ช่วยทำให้ใจเย็นขึ้น ได้ทบทวนอะไรหลาย ๆ อย่าง ได้แชร์ประสบการณ์ผ่านตัวอักษร ซึ่งผลงานล่าสุด คือ “คิดต่างสร้างการเปลี่ยนแปลง” รายได้หักค่าใช้จ่ายมาสมทบทุนสร้างโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารด้วย
ตบท้ายด้วยเรื่องของสะสม ไม่ใช่แค่ตัวพ่อฟิกเกอร์ไอรอนแมน ซุปเปอร์ฮีโร่ผู้ทรงพลังด้านนวัตกรรมวิศวกรรมเท่านั้น
ยังเป็นนักอ่าน นักสะสมหนังสือประเภทชีวประวัติ อัตชีวประวัติของบุคคลทั้งไทยและเทศ เพราะชีวิตคนมันยิ่งกว่าละคร
พระเครื่องก็ชอบแต่ไม่ค่อยมีอะไร !! ทุกวันนี้สวดมนต์และคล้อง รัชกาลที่ 4 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าอยู่หัว พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย - พระวิษณุ เทพแห่งวิศกรรมศาสตร์ - พระแม่ธรณี ของสมเด็จธงชัย
คนเราอยู่ด้วยความศรัทธา ประเทศที่พัฒนาแล้ว เขาก็มีความเชื่อ !! --//--
.
สแกนความเป็นตัวตนของ “พี่เอ้” ผ่านกิจกรรม งานอดิเรก ช่วยให้สัมผัสถึงพลัง...???...อะไรบางอย่าง แต่จะเข้าไปเกาะกุมใจชาว กทม. ได้แค่ไหน..อีก 20 กว่าวันรู้กัน !! ^_^
.
WhoChillDay
26 เมษายน 2565
ขอบคุณที่เข้ามาติดตามอ่านทุกเรื่องราว
และทักทาย WhoChillDay นะคะ
#WhoChillDay #สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์
#ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. #ประชาธิปัตย์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา