27 เม.ย. 2022 เวลา 05:37 • ธุรกิจ
เพราะทุกที่มีแต่ดราม่า! แต่ “XO No Drama”
2
  • มองดราม่าให้เป็นเชื้อเพลิง
2
Core Value ที่สำคัญอย่างหนึ่งของ Exotic Food หรือ XO ก็คือ No Drama ในที่ทำงาน แต่ในความเป็นจริง ทุกที่ก็ต้องมีปัญหา ก็มีดราม่ากันหมดแหละ!! จะมากหรือน้อยก็ว่ากันไป ในแผนกเดียวกันคนนั้นไม่ถูกกับคนนี้ หรือแค่เดินสวนกันในออฟฟิศ สบตาแล้วรู้สึก เอ๊ะ! ก็ต้องมีบ้างที่เคมีไม่เข้ากัน จนก่อให้เกิดดราม่าในที่ทำงานได้ ถือเป็นเรื่องปกติ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะจัดการกับความรู้สึกที่เกิดขึ้นยังไงมากกว่า
ประเด็นมันอยู่ที่หากคนที่เราไม่ค่อยโอคนนั้น จะต้องโคจรมาทำงานด้วยกันนี่สิ ท้ายที่สุดอาจจะก่อให้เกิดปัญหารึเปล่า? บอกเลยสำหรับที่ XO เราโฟกัสไปที่ผลลัพธ์ในการทำงานมากกว่า
เพราะฉะนั้น หากมีความตึงดึงดราม่า เกิดปะทุเป็นพลังงานบางอย่างขึ้น เราพร้อมจะแปรเอา Toxic Energy เหล่านั้น เปลี่ยนรูปให้กลายเป็นพลังเพื่อขับเคลื่อน ผลักดันให้เกิดผลงาน compete กัน แข่งขันกัน เอาชนะกันในสนามการทำงานดีกว่า
หรือถ้าแย่หน่อย หากความรู้สึกที่เกิดขึ้นกลับกลายเป็นเราที่รับรู้อยู่ฝ่ายเดียว ก็ขอให้กลั่นและเก็บเอาฟีลลิ่งนั้นกลับมาเป็นเชื้อเพลง ให้มันเบิร์นไปกับการทำงาน แต่ดีที่สุดคือหากใครเปลี่ยนพลังงานลบเหล่านั้นให้กลายเป็นอีกขั้วหรือ Positive Energy ได้ แสดงว่าคนๆ นั้นแหละที่มี DNA ของ XO อยู่เต็มร้อย!!!
  • เซ็ท Mind เซ็ท Goal
XO มีวิธีการจัด Mindset ให้กับพนักงาน โดยฝึกความคิดที่เป็นกลาง เราจะทำงานอย่างไรให้ประนีประนอม ลดความขัดแย้ง รอมชอมกันให้มากที่สุด สมมติว่าต้องร่วมงานกับคนหนึ่งที่รู้สึกไม่ถูกชะตา หรือเขาอาจจะไม่ชอบเรา พูดง่ายๆ “แกไม่ชอบชั้น ชั้นก็ไม่ชอบแกอะแหละ” มันก็ยากเนาะที่จะมาตั้งกฎว่า “ห้ามไม่ถูกกัน” ใจคนห้ามกันไม่ได้แต่ก็อย่าลืมว่าเราควบคุมมันได้นี่!! ถึงจะไม่ชอบพอกัน แต่ถ้ารักงานพอก็ต้อง Go on ไปสู่ Goal หรือเป้าหมายที่ตั้งไว้ให้ได้
เราก็เลยทำความเข้าใจกันว่า งานก็ส่วนงานนะแกร!! ต้องแยกให้ออก ต้องมีความเป็นมืออาชีพนะเว้ย!! ทำงานออกมาให้ดี ให้เวิร์คที่สุดก่อน เมื่องาน Done แล้ว เลิกงานแล้ว อยากจะเชิดอยากจะเริ่ดใส่กันยังไงก็เชิญ!!!!
  • สร้างเสริมเติม Skill ให้ถูกจุด
วัฒนธรรมองค์กรของ XO คือส่งเสริมให้ทุกคนมีใจเป็นกลาง เน้นที่ผลลัพธ์ มี Positive Thinking และสิ่งที่ทำให้เกิด Culture นี้ได้ก็คือการ Training ซึ่งหากเป็นบริษัทอื่นอาจโฟกัสไปที่ Productivity จึงพยายามใส่โปรแกรมการพัฒนา Skill ต่างๆ แต่ XO ของเรา มองว่าการ Training ที่เวิร์คที่สุดและยั่งยืนกว่าก็คือการพัฒนาคน ทำยังไงให้คนสามารถทำงานร่วมกันได้ อย่างมีความสุข
เช่นคอร์ส “Leader and Manager as Coach” เราจะเป็นผู้จัดการอย่างไร? หลักสูตรอบรมหัวหน้างานให้สามารถสอนงานลูกน้องแบบโค้ช เพื่อการทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข หรือ “Think on your feet” คอร์สฝึกการพูดน้าวโน้มใจและอธิบายให้คนที่ต้องติดต่องานเห็นภาพ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็น Soft Skill ที่ทำให้คนอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขจร้า!!!

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา