5 พ.ค. 2022 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
วิธีรับมือแบบ “No Drama” เมื่อโดนตำหนิ!
เชื่อว่าหลายคนในที่นี้คงเคยโดนเจ้านายตัวร้าย บ่น ดุ หรือตำหนิอยู่ไม่น้อย แต่จะเราควรจะรับมือยังไงดีละ เพื่อให้มูฟออนออกจากอาการเสียใจ นอยด์ เซ็ง และเอาคำด่าทอสารพัดพวกนี้ออกจากหัวไปให้ได้ ก็อย่างที่หลายคงทราบกันดีว่า Exotic Food นั้นมี Core Value ที่สำคัญมากให้กับพนักงานได้ยึดถือไว้ นั่นก็คือ Work Smart, Have Fun, No Drama วันนี้เราขอเสนอวิธีการรับมือเมื่อโดนเจ้านายตัวร้ายตำหนิฉบับ “No Drama” !!
3
  • “ตั้งสติก่อนสตาร์ท”
อย่างแรกที่ต้องทำเลย คือ การตั้งสติ เพราะสติสำคัญที่สุดในการทำงาน เราต้องแยกให้ออกว่าเจ้านายเขาตำหนิติเตียนเราไปเพื่ออะไร เพื่อให้เราได้เรียนรู้ในสิ่งทำผิดพลาดแล้วนำไปปรับปรุง หรือ เพื่อความสะใจที่ได้ตำหนิ
เพราะถ้าเป็นอย่างหลังเนี่ย เราสามารถมูฟออนไปได้เลย ไม่ควรเก็บมาใส่ใจเพื่อลดทอนคุณค่าตัวเอง เจ้านายทุกคนมีความเป็นมนุษย์เหมือนกันกับเรา ซึ่งมนุษย์ทุกคนผิดพลาดกันได้ เพราะฉะนั้นถ้าคิดได้แบบนี้แล้ว สู้ชีวิตต่อไปค่ะ!
แต่ถ้าเป็นแบบแรกเนี่ย ควรฟังเขาให้มากๆ เพราะสิ่งที่เขากำลังพูดกับเราถือเป็นประโยชน์แบบมากที่สุดในการที่เราจะพัฒนาตัวเองไปแบบก้าวกระโดด
ยิ่งฟังและทำให้เขาเห็นว่าเราพัฒนามากขึ้นเท่าไหร่ ตัวเราเองก็มีสิทธิ์ที่งานจะก้าวหน้ามากขึ้นเท่านั้น เพราะฉะนั้น คิดบวกเข้าไว้ค่ะ มองทุกสิ่งให้เป็นโอกาสแล้วเราจะเลิกนอยด์กับมันเอง
  • “วางเชิงให้เป็น”
การวางตัวเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนต้องรู้ ไม่ว่าจะเจอจะสถานการณ์ร้ายแรงขนาดไหน ถ้าเรามีสกิลในการรับมือเป็น วางตัวเก่ง ยังไงก็รอด!
1
อันดับแรกเราต้องรู้ก่อนว่าเจ้านายเราเป็นคนประเภทไหน ถ้าเป็นสายชอบข่มลูกน้อง ยิ่งเห็นลูกน้องกลัวยิ่งชอบ สิ่งที่คุณควรทำ คือ นิ่งสงบสยบทุกความเคลื่อนไหว
ถ้าเจ้านายคุณเป็นสายขี้โบ้ย ชอบบ่ายเบี่ยงความผิดมาให้ลูกน้อง สิ่งที่คุณควรทำ คือ จดบันทึกรายละเอียดงานที่ทำไว้ทุกอย่าง และชี้แจงกับเจ้านายด้วยเหตุผลด้วยความประนีประนอม
  • “เปลี่ยนโฟกัส”
ร้อยทั้งร้อยเมื่อโดนตำหนิ เสียความมั่นใจกันหมดทุกคนอย่างแน่นอน การพาตัวเองออกมาจากความเศร้า หรือ กอบกู้ความมั่นใจของตัวเองกลับคืนมานั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย
2
แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ คุณต้องรู้จักข้อดี ข้อเสียของตัวเอง และลองเอาตัวเองกลับไปย้อนนึกดูว่าที่ผ่านมามีสิ่งไหนบ้างนะ ที่เราทำได้ดี ที่เราทำแล้วมีความสุข เป้าหมายของการมาทำงานที่นี่ของเราคืออะไร ถ้าคิดได้แบบนี้แล้วละก็ ยินดีด้วย! ถือว่าคุณผ่านมันมาได้แล้วล่ะ
1
ในโลกใบนี้ไม่มีใครสมบูรณ์แบบครบ 100% ทุกคนสามารถผิดพลาดได้เหมือนกันหมด แต่อยู่ที่ว่าผิดพลาดแล้วยังไงต่อ เราจะจมปลักอยู่กับความผิดหวัง หรือ จะเดินหน้าต่อเพื่อใช้ชีวิตในแบบที่ตัวเองอยากเป็น
และนี่ก็คือวิธีรับมือกับเจ้าตัวร้ายแบบ “No Drama” สไตล์ XO หากใครที่รู้สึกว่าบทความนี้ดี มีประโยชน์ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้เขียน แล้วถ้าลองนำไปใช้เวิร์ค คอมเมนต์มาบอกกันด้วยน้า ☺

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา