28 เม.ย. 2022 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
ใครจะโตไวกว่ากัน
ระหว่าง คนเก่ง vs คนอยู่เป็น
3
ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้สังคมการทำงานค่อนข้างดุเดือดขึ้นมากจากสมัยก่อน อาจจะด้วยเพราะเทคโนโลยีและความเปิดกว้างอันไร้ขีดจำกัดในโลกออนไลน์ ที่ทำให้ทุกคนมีตัวอย่าง เคล็ดลับและแบบแผนการทำงานให้ประสบความสำเร็จ จนนำไปปรับใช้กันอย่างแพร่พลาย
3
แน่นอนว่าเคล็ดลับส่วนใหญ่จะเป็นการทำยังไงให้ทำงานเก่ง ทำยังไงให้เป็นคนเก่ง แต่เชื่อไหมว่าในความเป็นจริง ดันไม่ได้มีแค่คนเก่งที่เติบโตก้าวหน้าในสายอาชีพ หากแต่ยังมีคนจำพวกที่เราเรียกกันว่า “คนอยู่เป็น” ก็ดันได้ดิบได้ดีกันบ่อยๆ ชนิดที่ทำให้เพื่อนร่วมงานหลายต่อหลายคนพากันหมั่นไส้! แต่สุดท้ายแล้ว ใครกันนะ..ที่จะเติบโตไวกว่ากัน วันนี้ XO จึงขอสรุปมาให้ทุกคนได้ลองอ่านและชวนมาลงความเห็นกัน ว่าคุณจะเลือกฝั่งไหน
คนเก่ง
คำนิยาม “คนเก่ง” ของคนส่วนใหญ่ คงจะเป็นคนที่สามารถทำงานได้อย่างชาญฉลาด มีประสิทธิภาพ ทำน้อยได้ผลลัพธ์มาก แถมยังสามารถบริหารจัดการโปรเจ็คต่างๆให้ได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมาย แน่นอนว่าใครๆ ก็สามารถเป็นคนเก่งได้ แต่ถ้าทุกคนเก่งกันหมด ใครกันนะ..ที่จะได้เติบโต?
คนอยู่เป็น
ใครที่ได้ยินคำนี้ตั้งแต่แรกคงจะเบ้ปากกัน เพราะภาพในหัวค่อนข้างไปด้านลบ ว่าคนอยู่เป็นคือคนที่ประจบประแจงเก่ง ชอบสร้างภาพ ชอบเสนอหน้า ทำให้ได้ดิบได้ดีกว่าชาวบ้าน แต่แท้จริงแล้วคนอยู่เป็นที่ได้เติบโตส่วนใหญ่ เบื้องหลังของพวกเขาก็คือ “คนเก่ง” แต่เป็นคนที่เก่งในด้านการเข้าสังคม (Social Intelligence) เพราะคนพวกนี้คือคนที่สามารถสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้ง่าย สามารถพูดคุยจนได้ connection ที่สามารถไปต่อยอดในงาน แถมยังสามารถปรับตัวได้ไวไปตามบริบทหรือสถานการณ์เฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี
สุดท้ายแล้ว XO มองว่าคนที่จะเติบโตไวที่สุดไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าต้องเป็น “คนเก่ง” หรือ “คนอยู่เป็น” อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น แต่คือคนที่เก่งได้ทั้งเรื่องงาน และเรื่องคนต่างหากที่จะสามารถทำให้พวกเขาเติบโตได้ไวและยั่งยืน
ดังนั้น หากใครที่กำลังอยากที่จะขยับขยายตำแหน่งหน้าที่การงาน ก็อย่าลืมอัพสกิลทั้งเรื่องงาน และเรื่องการสื่อสาร ให้ดีไปพร้อมกันด้วย จะได้ขึ้นชื่อว่าเป็นการอัพเลเวลที่ไร้ข้อกังขา ฉันได้ตำแหน่งนี้มาอย่างภาคภูมิใจ!
2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา