6 พ.ค. 2022 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
คำขอโทษที่ไม่จริงใจ
'ทำร้ายความสัมพันธ์'มากกว่าที่คิด!
"ขอโทษละกัน"
"ขอโทษแล้วไง ทำไมยังไม่หายโกรธอีก?"
ประโยคยอดฮิตที่สร้างความเจ็บปวดให้ผู้ถูกกระทำอยู่ไม่น้อย
โดยเฉพาะถ้าอีกฝ่ายแค่พูดเพื่อให้มันจบๆ ไป
แต่ความจริงแล้วกลับไม่ได้รู้สึกผิดกับสิ่งที่ตัวเองทำเลยซักนิด
เพราะการขอโทษ
ไม่ใช่แค่คำพูดแต่มันคือการแสดงความรู้สึกผิดในสิ่งที่ได้ทำลงไปด้วย
แน่นอนว่าทุกคนย่อมมีเหตุผลมาซัพพอร์ตการกระทำของตัวเองอยู่แล้ว
แต่ต้องดูด้วยว่าเหตุผลนั้นของเรามันทำให้คนอื่นเดือดร้อนรึเปล่า? ไม่ใช่อ้างแต่เหตุผลของตัวเองแล้วทำสิ่งนั้นต่อไปเรื่อย ๆ
ยิ่งในเรื่องความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหนก็ตาม
ถ้าอีกฝ่ายทำผิดซ้ำซาก ผิดในเรื่องเดิม ๆ แล้วขอโทษวนไปอยู่อย่างนั้น
คงไม่มีใครรู้สึกดีและอยากให้อภัยแน่นอน
เพราะมันแสดงให้เห็นว่าเขาไม่ได้รู้สึกผิดจริง ๆ
และขอโทษไปตามมารยาทหรือแค่ทำให้ตัวเองดูดีขึ้นมาก็เท่านั้น
🌷แล้วควรทำยังไงดีให้การขอโทษ
เป็นเครื่องช่วยเยียวยาความสัมพันธ์..ไม่ใช่การทำร้าย💥
1. ต้องรู้และยอมรับให้ได้ก่อนว่าตัวเองผิดอะไร
เพราะถ้าเราไม่รู้สาเหตุก็คงขอโทษได้ไม่ถูกจุด
และถ้ายอมรับไม่ได้ว่าตัวเองผิด ก็คงไม่มีวันพูดคำขอโทษอย่างจริงใจได้อย่างแน่นอน
เพราะลึก ๆ แล้วเราไม่ได้รู้สึกแบบนั้น
ซึ่งบางครั้งถึงแม้เราจะไม่ได้ผิดจริงๆ ก็ตาม
แต่ถ้าคำพูดหรือการกระทำของเราทำให้คนอื่นรู้สึกแย่ ก็สามารถกล่าวขอโทษได้เช่นกัน
ไม่ใช่เรื่องน่าอายอะไรเลย แต่กลับน่าชื่นชมด้วยซ้ำ
เพราะมันแสดงให้เห็นว่าเราใส่ใจและห่วงใจความรู้สึกของอีกฝ่ายมากแค่ไหน
2. กล่าวคำขอโทษอย่างจริงใจและพยายามไม่ทำซ้ำอีก
เพราะคำขอโทษที่ดีที่สุดก็คือ'การไม่ทำผิดซ้ำอีก'นี่ล่ะค่ะ
ลองอธิบายเหตุผลในมุมของเราให้อีกฝ่ายฟังดูว่าทำไมเราจึงคิดและทำเช่นนั้น
แล้วฟังเหตุผลของอีกฝ่ายด้วยว่าทำไมเขาถึงโกรธ
จากนั้นก็ขอโทษออกไปอย่างจริงใจ
เรียนรู้จากความผิดพลาดในอดีต
และแก้ไขมันให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้
ที่สำคัญต้องไม่คาดหวังให้อีกฝ่ายให้อภัยเราเร็วๆ
เพราะไม่ใช่ทุกเรื่องที่เมื่อได้รับคำขอโทษแล้วจะหายเจ็บ
ความรู้สึกที่เสียไปแล้วต้องใช้เวลาในการซ่อมแซม
บางครั้งเราอาจมองว่ามันเป็นแค่'เรื่องเล็กน้อย'
ทำไมต้องโกรธมากมายขนาดนั้นด้วย?
แต่อย่าลืมนะคะว่า คนเรามีเรื่องที่อ่อนไหวไม่เหมือนกัน
เล็กของเราอาจจะใหญ่ของเขาก็ได้
ฝึกเอาใจเขามาใส่ใจเราให้มาก ๆ
เพราะความสัมพันธ์ที่ดีไม่ได้ขึ้นอยู่กับหมอดูหรือของมูต่าง ๆ
แต่มันขึ้นอยู่กับการกระทำของเราเอง
วางอีโก้และทิฎฐิลงบ้าง อย่าคิดว่าการขอโทษเป็นเรื่องเสียศักดิ์ศรีหรือแพ้ชนะ
มันมีแค่รู้สึกผิดกับไม่รู้สึกผิด และเป็นการรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง
#ขอโทษจากใจไม่ใช่แค่พูดให้จบๆ 💬💜
Writer : kanompang
#คำขอโทษ
#Apologize
#เกลาไปพร้อมกัน
#เกลานิสัยอันตราย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา