6 พ.ค. 2022 เวลา 01:59 • ประวัติศาสตร์
เซธ เทพเจ้าที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี!!!!!
–เทพเจ้าเซธ (Seth) มักจะถูกจำได้จากตำนานที่ว่าเป็นน้องชายของเทพเจ้าโอซิริส (Osiris) ที่วางแผนฆ่าพี่ชายตัวเองเพื่อครองบัลลังก์นั้นแหละ
–แต่เรื่องราวของเซธมีอะไรน่าสนใจกว่านั้น ไม่ได้เป็นตัวแทนของฝ่ายร้ายเสียทั้งหมด อาจจะเป็นตัวแทนของความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในสังคมอียิปต์โบราณ เรียกว่าอะไรร้ายๆมาโทษเซธไว้ก่อน แท้ที่จริงแล้วเซธก็มีดีอยู่บ้าง
–เทพเจ้าเซธ เป็นเทพเจ้าโบราณที่นับถือกันมาตั้งแต่ยุคต้นราชวงค์จนสิ้นสุดราชวงค์ไอยคุปต์
–แต่นั้นแหละก็ถูกนับถือว่าเป็นเทพเจ้าแห่งความวุ่นวายมาตลอด มีจำรึกในพีรามิดเล่าว่าตอนเกิดเซธได้ฉีกท้องของเทพเจ้านูต (Nut) ผู้เป็นมารดาออกมา เลยถูกตัดสินในด้านร้ายตลอด แต่เมื่อเทพเจ้าอื่นเดือดร้อนเซธก็ไปช่วยเหลืออยู่นะ อย่างเทพเจ้ารา (Ra) ที่ต้องล่องเรือสุริยะในค่ำคืน เซธก็ไปคอยจัดการเทพอสรพิษอโพฟิส (Apophis) ที่โจมตีเรือให้ทุกครั้ง
–ยังมีฟาโรห์ที่นำชื่อของเทพเจ้าเซธมาตั้งเป็นชื่อด้วย ที่ดังๆหน่อยก็ ฟาโรห์เซติที่1 (Sety I),เซติที่2 (Sety II) แห่งราชวงค์ที่19 และฟาโรห์เซธนัคต์ (Sethnakht) แห่งราชวงค์ที่20 เริ่มจากสมัยที่อียิปต์ถูกปกครองโดยชนเผ่าต่างแดนชื่อ ฮิคซอส (Hyksos) ตั้งถิ่นฐานบริเวณตอนเหนือของอาณาจักรที่นครอวาริส (Avaris) พวกนี้บูชาเทพเจ้าเซธที่เป็นเทพสงคราม
เมื่อล่วงมีถึงช่วงราชวงค์ที่19 ชาวฮิตซอตถูกขับไล่ออกไปแล้ว ฟาโรห์รามเสสที่1 ขึ้นครองราชย์ก็นำชื่อของบิดาที่เป็นคนที่อวาริสและนับถือเทพเจ้าเซธ มีรวมในชื่อตัวเองด้วย ชื่อบิดาคือ เซติ แปลว่าบุรุษแห่งเซธ
–สิ่งสังเกตุใหญ่อย่างหนึ่งของเซธและยังปริศนาจนถึงทุกวันนี้คือ “เทพเจ้าเซธเป็นตัวอะไรกันแน่”
นักอียิปต์วิทยารวมถึงชีววิทยาก็พยายามหาว่าเซธคือสัตว์อะไรรวมกันหรือคือสัตว์ที่สูญพันธ์ไปแล้ว ก็หาคำตอบไม่ได้ โดยเทพเจ้าอียิปต์หรือสัตว์ในจินตนาการมักจะมีลักษณะสัตว์หลายๆชนิดรวมกันแต่กับเทพเจ้าเซธที่มีหน้าคล้ายสุนัขหูคล้ายตัวกินมด แต่ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นตัวอะไรกันแน่เป็นปริศนาต่อไป
–นอกจากฉายาเทพเจ้าที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีแล้ว ยังมีอีกฉายาหนึ่งคือ “เทพแดง” (The Red One) เทพเจ้าแห่งทะเลทรายสีแดงอันแห้งแล้ง พายุทรายที่สร้างความเดือนร้อนให้ชาวไอยคุปต์ รวมถึงเหล่าสัตว์ป่าอันดุร้ายด้วย
–มาถึงด้านดีๆบ้าง อย่างที่บอกมาเซธช่วยเหลือเทพเจ้าราโดยสังหารเทพอสรพิษทุกค่ำคืน แล้วฉายาเทพเจ้าที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีมาจากไหน มาจากเจ้าคฑาประจำตัวของเทพเจ้าเซธนั้นแหละ มันหนักถึง 2,000 กิโลกรัม!!! เท่านั้นยังไม่พอ เซธยังเป็นเทพแห่งโลหะอีกด้วย โดยชาวฮิตไทต์ (Hittites) ที่รู้จักการถลุงแร่เหล็กเมื่อ 1,200ปีก่อนคริสตกาล เปรียบเทียบเหล็กว่าเป็นกระดูกของเทพเจ้าเซธ โฮ่!!!
–เรื่องราวที่โด่งดังและเป็นที่จดจำที่สุดของเทพเจ้าเซธ ก็หนีไม่พ้นวีรกรรมน้องฆ่าพี่ ซึ่งก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าทำไมเทพเจ้าเซธถึงได้อยากฆ่าเทพเจ้าโอซิริสนัก
–ตำนานที่คุ้นหูที่สุดคือ บันทึกของพลูทาร์ค เรื่อง “ไอซิสและโอซิริส” เรียบเรืยงราวปีค.ศ.120 อียิปต์โบราณล่มสลายไปแล้ว เรื่องแนวๆว่า โอซิริสสิ้นพระชนม์ แต่เทพีไอซิสผู้เป็นมเหสีชุบชีวิตขึ้นมา ปกครองโลกหลังความตาย
ตอนนั้นบัลลังก์อียิปต์ที่ว่างลงก็ถูกครองโดยเซธ ช่วงนั้นเองเทพีไอซิสได้คลอดฮอรัสออกมา แอบชุบเลี้ยงดูในกอต้นกกแถบสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนล์ (ลำบากแท้) เพื่อวันทวงบัลลังก์โอรสของนาง!! จะด้วยอย่างไรก็ตามนางก็กลับทวงบัลลังก์จริงๆ โดยนางเข้าเรียกร้องในสภาเทพ
แต่แน่นอนเซธเป็นใหญ่อยู่ใครจะยอมถอยให้หลานล่ะ เรื่องนี้ไม่สำเร็จแน่นอน ฮอรัสอ้างว่าเป็นโอรสอดีตกษัตริย์ เซธก็บอกว่าฉันก็เป็นโอรสอดีตกษัตริย์เทพเจ้าเกบ (Geb) เทพเจ้าแห่งพื้นดินเช่นกัน ว่ากันตามตำนานคู่นี้เขม่นกันยาวนานนนนนนร่วม80ปีเลย ก่อนจะเกิดสงครามสุดท้ายจบเรื่อง
–ต้องอ้างไปอีกที่เอกสารที่ชื่อว่า “ปาปิรัสเชสเตอร์ บีตตี1” (Papyrus Chester Beatty I) เป็นของอาลักษณ์ชื่อว่า “เคนเฮรเคพเชฟ” (Qenherkhepshef) ในช่วงราชวงค์ที่20
เรื่องมีอยู่ว่า
สภาเทพได้เสนอวิธีเลือกกษัตริย์ที่เหมาะสมโดยถามความเห็นของกษัตริย์องค์ก่อนซึ่งคือโอซิริสที่ปกครองโลกหลังความตาย แน่นอนโอซิริสก็ต้องเข้าข้างลูกตัวเองสิ แถมยังเอาประเด็นที่เซธแปลงร่างเป็นสัตว์ฆ่าตัวเองโดยฉีกเป็นชิ้นๆอีก แค่นี้เรื่องก็จบบัลลังก์เป็นของฮอรัส (แต่เฮ้ยจบง่ายไป)
–แต่ในท้ายที่สุดตำนานของเทพเจ้าเซธและเทพเจ้าฮอรัส ก็ถูกเสริมขึ้นมาอีกขั้นครั้งนี้เทพเจ้าเซธถูกเปรียบเทียบเป็นความชั่วร้ายที่ต้องพ่ายแพ้ให้กับเทพเจ้าฮอรัสที่เป็นตัวแทนแห่งความดีและฟาโรห์
–ในยุคปโตเลมีช่วงที่ชาวกรีกปกครอง ตำนานการต่อสู้ของฮอรัสและเซธถูกจารึกที่วิหารเอ็ดฟู ที่สร้างไว้เพื่อสรรเสริญเทพเจ้าฮอรัสตัวแทนแห่งฟาโรห์
โดยจากภาพจะเห็นเทพเจ้าเซธในร่างฮิปโปโปเตมัสถูกฉมวกของเทพเจ้าฮอรัสแทงถึง10จุด คือจมูก,หน้าผาก,คอ,ศรีษะ,ซี่โครง,สันหลัง,อัณทะ,สะโพก,ขาและข้อเท้า เทพเจ้าเซธถูกแยกชิ้นส่วนแบบที่เคยทำกับโอซิริส แต่ไม่ได้ถูกโยนชิ้นส่วนไปทั่วอียิปต์ แต่กลับถูกเทพเจ้าฮอรัส”กิน”อย่างโหดร้ายไม่เหลือชิ้นส่วนไว้ทำพิธีศพแม้แต่น้อย
–จากตำนานนี้เองพิธีแยกชิ้นส่วนเทพเจ้าเซธเพื่อบูชายัญเฉลิมฉลองต่อเทพเจ้าฮอรัสก็มีต่อกันมาโดยใช้ลาแทนตัวเทพเจ้าเซธ
–เฮ้ออออ แม้แต่เทพเจ้าที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีก็ยังแพ้ให้กับการบูชากษัตริย์และผู้นำสินะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา