8 พ.ค. 2022 เวลา 13:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ลงทุนอย่างไร ในภาวะเงินบาทอ่อนค่า
เนื่องจากค่าเงินบาทอาจมีผลกระทบต่อต้นทุน ยอดขาย และกำไรสุทธิของบริษัท ถ้าเลือกหุ้นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์และสอดคล้องกับค่าเงินบาทอ่อนในช่วงนี้ ก็อาจสร้างผลตอบแทนที่ดีต่อพอร์ตลงทุนโดยรวมได้
1
⛳ เงินบาทอ่อนค่า กระทบกับตลาดหุ้นอย่างไร
เมื่อเกิดภาวะเงินบาทอ่อนค่า จะเป็นปัจจัยให้นักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นออก รวมถึงพันธบัตรและตราสารหนี้ด้วย
นั่นเป็นเพราะการถือเงินบาทเอาไว้ จะทำให้นักลงทุนต่างชาติขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน จึงขายหุ้นและตราสารหนี้เพื่อถือเงินสกุลต่างประเทศแทน จึงส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าลง
สำหรับหุ้นที่ได้รับประโยชน์ในช่วงเงินบาทอ่อนค่านั้น ก็คือ หุ้นกลุ่มส่งออก เพราะจะได้ประโยชน์จากการแปลงรายได้จากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นสกุลเงินบาท ซึ่งสามารถสังเกตได้จากธุรกิจเหล่านี้จะมีอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Margin) เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน
ภาพจาก Pinterest
แต่ก็มีบางกลุ่มที่ในช่วงเงินบาทอ่อนค่า ดูเหมือนจะได้รับผลกระทบแต่กลับไม่กระทบ เช่น กลุ่มพลังงาน เพราะมีรายได้และหนี้สินเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ด้วย
เมื่อเป็นเช่นนี้ทำให้มีการชดเชยกัน คือการที่ธุรกิจบริหารรายได้ และรายจ่ายที่เป็นเงินตราต่างประเทศให้อยู่ในสกุลเดียวกัน จะช่วยลดผลกระทบจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนได้
เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนจะส่งผลต่อทั้งรายได้และรายจ่ายในทิศทางเดียวกัน จึงสามารถชดเชยกันได้ ซึ่งหากเงินบาทอ่อนค่า จะทำให้ต้นทุนในรูปเงินบาทเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันรายได้ในรูปเงินบาทก็จะเพิ่มขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน
สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเงินบาทอ่อนค่า เช่น ธุรกิจที่ต้องนำเข้าวัตถุดิบหรือเครื่องจักรจากต่างประเทศ เพื่อนำมาผลิตสินค้าและขายภายในประเทศ และต้องซื้อวัตถุดิบด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แต่รายได้กลับเป็นสกุลเงินบาท ต้นทุนการผลิตสินค้าจึงเพิ่มสูงขึ้น
ภาพจาก Pinterest
ถ้าพิจารณาจากหุ้นที่ได้ประโยชน์ จากสภาวะเงินบาทอ่อนค่าแล้ว ก็พอจะสแกนได้กลุ่มดังต่อไปนี้
กลุ่มอิเล็กฯ ได้แก่ KCE , HANA, DELTA , SMT
กลุ่มอาหาร ได้แก่ SUN , TU , CPF , ASIAN , GFPT
กลุ่มเกษตร ได้แก่ STA , NER , GFPT
และอุตสาหกรรมอื่นที่ได้ผลกระทบเชิงบวกจากค่าเงินบาทอ่อน เนื่องจากมีรายได้ส่วนใหญ่มาจากการส่งออก เช่น SMPC , MEGA , EPG เป็นต้น
1
อย่างไรก็ตาม ถึงหุ้นกลุ่มนี้จะได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่าก็จริง แต่ควรพิจารณาเข้าไปที่ผลประกอบการของหุ้นรายตัวด้วย
โดยหุ้นที่นอกจากจะได้ประโยชน์จากค่าเงินอ่อนแล้ว ในตัวหุ้นเองยังมีแนวโน้มผลการดำเนินงานเติบโตดี และราคาหุ้นยังมี upside (ส่วนต่างจากราคาปัจจุบันกับมูลค่าที่ควรเป็น) ที่ดีอยู่ เช่น
ASIAN โดยมีรายได้จากการส่งออกถึง 80% และ แนวโน้มกำไรสุทธิในช่วง ไตรมาส 1/65 ยังเติบโตดี
SUN โดยมีรายได้จากการส่งออกที่ 82% ของรายได้รวม เป็นต้น
ส่วนหุ้นกลุ่มอิเล็กฯ แม้ว่าจะได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทอ่อนค่า แต่เนื่องจากคาดว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/65 ไม่ค่อยน่าสนใจ และ ราคาหุ้นยังถูกกดดันจากการปรับตัวของของราคาหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีโลกจากดอกเบี้ยขาขึ้นนั่นเอง
อย่างที่ทราบมาแล้วข้างต้นว่าค่าเงินบาท เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุน ยอดขาย และกำไรสุทธิของบริษัท
ดังนั้น นักลงทุนควรนำมาเป็นปัจจัยในการประเมินก่อนตัดสินใจลงทุน เพราะถ้าเงินบาทแข็งค่าหรืออ่อนค่าจะส่งผลต่อกลยุทธ์การลงทุนแตกต่างกันนั่นเองค่ะ
อ้างอิง : setinvestnow
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่มีให้กันเสมอค่ะ
🌷🌷❤❤🙏🙏🙏🙏❤❤🌷🌷
โฆษณา