11 พ.ค. 2022 เวลา 09:15 • ประวัติศาสตร์
⭐สงครามโลกครั้งที่ 1 ตอนที่ 2
✨อุดมการณ์และการเคลื่อนไหวทางการเมือง
ภาพถ่ายของคนงานกำลังประท้วงหยุดงาน
ภาพถ่ายบรรยากาศและความคึกคักของถนน มอลเบอรี่ (Mulberry) ในนครนิวยอร์กราวๆปี ค.ศ. 1900
ถึงแม้จะมีความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ การศึกษา การทำให้เป็นประชาธิปไตยและการปฏิรูป ยุโรปก็ยังคงถูกปกครองโดยเชื้อสายของกษัตริย์และขุนนางอย่างท่วมท้น สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ของอังกฤษทรงเป็นอาของทั้งซาร์นิโคลัสที่ 2 ของรัสเซียและวิลเฮ็ล์มที่ 2 ของเยอรมนี
ในขณะเดียวกันหลานของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียยังคงปกครองกรีซ สเปน โรมาเนียและสวีเดน แต่ยังคงเหลือประเทศฝรั่งเศสและโปรตุเกสที่มิได้มีการปกครองใต้ระบอบราชาธิปไตย อย่างไรก็ตามขุนนางดั้งเดิมและลอร์ดเจ้าของที่ดินยังคงเป็นโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลในยุโรปอยู่เช่นเดิม (Beckett, 2007, #9)
เนื่องจากระบบการเมืองในยุโรปเริ่มเปิดกว้างมากขึ้น การแบ่งแยกทางเศรษฐกิจและสังคมมีส่วนทำให้เกิดการเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่คราวนี้ไม่ใช่แค่เพียงในหมู่ชนชั้นนายทุนเสรีนิยมหรือชนชั้นสูงที่มักจะดำรงตำแหน่งระดับสูงที่พวกเขาได้รับภายใต้รัฐ มันกลับกลายเป็นชนชั้นแรงงานที่ส่งผลให้เกิดการเคลื่อนไหวเหล่านี้
ด้วยการแพร่กระจายของระบบการออกเสียง ลงคะแนนและการเพิ่มขึ้นของแท่นพิมพ์ ชนชั้นล่างก็สามารถแสดงออกถึงความหวังและความคาดหวังของตนกับรัฐบาลท้องถิ่นและระดับประเทศได้ เช่นเดียวกับชนชั้นกลางและชนชั้นสูง พวกเขาก่อตั้งพรรคการเมืองและสมาคมเพื่อเป็นตัวแทนและเสียงของพวกเขาในระบบการเมือง (Winter, V1, 2013, #38-40)
หลังจากศตวรรษที่ 19 มีผู้แทนจำนวนมากขึ้นในการประชุมระดับท้องถิ่น ระดับภูมิภาค และระดับชาติที่ได้รับเลือกจากชนชั้นล่าง เพียงไม่นานนักชนชั้นกลางและชนชั้นสูงก็ได้รับผลกระทบและกลับมองว่าชนชั้นล่างเป็นภัยคุกคามต่ออำนาจและความมั่งคั่งของพวกเค้า
มันไม่ได้สำคัญเลยว่าประเทศนั้นจะดำรงระบอบการปกครองแบบสาธารณรัฐ ราชาธิปไตย หรือราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ พวกเขาทั้งหมดต้องเผชิญหน้ากับข้อเรียกร้องมากมายของชนชั้นแรงงาน
ทางรัฐบาลของแต่ละประเทศมีสองวิธีในการรับมือกับข้อเรียกร้องเหล่านี้ วิธีที่หนึ่งก็คือเร่งรัดการปฏิรูปหรือพยายามเจรจาเพื่อที่จะหาข้อตกลง วิธีที่สองก็คือใช้กำลังตำรวจหรือทหารเข้าปราบปรามผู้ประท้วง (Winter, V1, 2013, #39-40) (Beckett, 2007, #9)
เช่นเดียวกันเหล่าประชาชนก็มีสองทางเลือกที่จะเข้าหารัฐบาล วิธีที่หนึ่งก็คือการเรียกร้องผ่านตัวแทนที่ถูกแต่งตั้งขึ้นจากระบบการลงคะแนนเสียงหรือประท้วงอย่างสันติ วิธีที่สองก็คือใช้กำลังโดยการหยุดงาน
ภาพถ่ายของเหล่าคนงานนิวบอยด์ (Newsboys) กำลังประท้วงหยุดงานในปี ค.ศ. 1899
Beckett ได้อธิบายไว้ว่า: ในปี ค.ศ. 1913 กลุ่มคนงานในฝรั่งเศสได้ประท้วงหยุดงานมากกว่า 1,000 ครั้ง ในอังกฤษมากกว่า 1,400 ครั้ง ในเยอรมนีมากกว่า 2,100 ครั้ง และในรัสเซียมากกว่า 2,400 ครั้ง อย่างไรก็ตามมันยังคงมีทางที่สามสำหรับรัฐบาลอยู่ ซึ่งก็คือการปลุกระดมแนวคิดชาตินิยมและเอาชนะใจประชาชนด้วยการปลูกฝังความรักชาติ (Winter, V1, 2013, #39-40) (Beckett, 2007, #9) (Fig. 2)
Figure 2: กลุ่มคนงานกำลังประท้วงหยุดงานในปี ค.ศ. 1913 - 1914 (Photo courtesy of the Michigan Tech Archives)
บรรณานุกรม
โฆษณา