12 พ.ค. 2022 เวลา 12:00 • อาหาร
เลือกพริกยังไงให้โกอินเตอร์
คงจะยังจำกันได้ว่า Exotic Food ของเราได้เคยเล่าด้วยความปลื้มปริ่มในการผลิตซอสแบรนด์ไทยส่งออกไปทั่วโลกจากวัตถุดิบยอดเด็ดคือพริกของชาวบ้านที่เราสนับสนุน Local Farmer แบบร้อยเปอร์เซนต์
ซอสทุกขวดของ XO จึงต้องคัดสรรแต่พริกเกรดพรีเมี่ยมสุดปัง!! ที่เรียกว่าส่งออกได้อย่างเต็มภาคภูมิ แต่ก่อนจะไปรู้เคล็ดลับในการเลือกพริก มาทำความรู้จักกันก่อนว่าจริงๆ แล้วพริกที่เราทานกันอยู่ แบ่งเป็นพันธุ์อะไร? แตกต่างกันอย่างไรบ้าง?
ในบ้านเรามีพริกอยู่มากมาย ซึ่งหลายพันธุ์ก็ดันมีหน้าตาคล้ายๆ กัน จนพาให้สับสน โดยมากก็จะแบ่งกันตามไซส์ซึ่งกลุ่มแรกก็คือ
พริก Size L ได้แก่ พริกฮาลาปิญโญ่ พริกหวาน พริกหยวก และพริกหนุ่ม
กลุ่มพริก Size M ได้แก่ พริกชี้ฟ้า พริกจินดา
และกลุ่มสุดท้ายคือพริก Size S ได้แก่ พริกกะเหรี่ยง พริกขี้หนู พริกขี้หนูสวน และพริกขี้หนูนก
แหม!! เห็นขนาดของพริกแล้ว คำว่า “เล็กพริกขี้หนู” ที่เคยได้ยินมานานก็ลอยมาเลย เพราะเล็กพริกขี้หนูก็มาจากการเปรียบเทียบถึงคนตัวเล็กที่เก่ง หรือมีความเผ็ช!! และเด็ดไม่สมตัว ตรงกับไซส์ของพริกในแต่ละสายพันธุ์ ที่ได้ข้อสรุปว่าแม้พริกที่มีขนาดเล็ก แต่กลับเผ็ดกว่าพริกพี่บิ๊กเสียอีก ยิ่งเล็กยิ่งเผ็ดมาก
และยังใช้แบ่งสายพันธุ์ของพริกชนิดนั้นๆ ได้ คือพริกไซส์ใหญ่อย่างพริกหวาน พริกหยวก พริกชี้ฟ้า คือพริกในกลุ่มสายพันธุ์ C.annuum และพริกเล็กอย่างพริกขี้หนู คือพริกในกลุ่มสายพันธุ์ C.furtescens ที่เผ็ชถูกปากถูกใจคนไทยเป็นที่ซู้ด!!
จะโกอินเตอร์ได้พริกต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง?
  • รสเผ็ดมาก ราคาก็เผ็ชมาก
เรียกว่าราคานั้นขึ้นอยู่กับความเผ็ดร้อนของพริก พูดง่ายๆ คือยิ่งเผ็ดมาก ราคามักสูงกว่าพริกที่เผ็ดน้อย เช่น The Carolina Reaper ที่ได้ชื่อว่าเป็นพริกที่เผ็ดที่สุดในโลก ก็ตกอยู่ที่ประมานอย่างน้อย 4,000 บาท ต่อกก.
  • สีของพริก
พริกแต่ละสีมีเอกลักษณ์ของตัวเอง ซึ่งก็คือรสชาติและกลิ่นที่แตกต่างกัน พริกสีแดง รสชาติเข้มข้น และมีความเผ็ด สีเขียว เด่นในกลิ่นและความสด ส่วนพริกสีเหลือง รสชาติคล้ายพริกหยวกหรือพริกหวานที่ให้ความสดชื่น
  • ถิ่นที่ปลูก
สภาพอากาศที่แตกต่างกัน ความร้อน ความชื้นส่งผลต่อคุณภาพของพริก เช่นพริกขี้หนูซึ่งบ้านเราเป็นแหล่งเพาะปลูกที่เหมาะสม แหล่งกำเนิดที่ต่างกันจึงเป็นจุดแข็ง และจุดขายที่ดีสำหรับผู้ผลิตสินค้าที่มองหาวัตถุดิบมาตอบโจทย์แบรนด์
  • รสสัมผัส
รสชาติ กลิ่น ความฉุนหรือความเผ็ดร้อน สี และเนื้อสัมผัสของตัวพริก เส้นประสาทรับกลิ่น บางชนิดก็เด่นเผ็ดร้อน แต่ขาดรสชาติหรือกลิ่น จึงควรเลือกพริกอย่างพิถีพิถันเพื่อนำมาใช้ให้ตรงความต้องการ
  • ความปลอดภัย
แน่นอนจะโกอินเตอร์ได้ก็ต้องผ่านกระบวนการทดสอบและมาตรฐานความปลอดภัย และความสะอาด อย่างเช่น Global Food Safety Initiative และ International Organisation for Standardisation ผ่านมาตรฐานส่งออก EU เป็นต้น
  • เลเวลความเผ็ช!! ที่คุณเลือกได้
จุดเด่นสุดสตรองของ XO คือความอร่อยที่เราคัดสรรพริก ปรุงรสให้ถูกปากต่างชาติที่อยากลิ้มรสความเผ็ชของซอสพริกไทยและ XO ยังเลือกพริกในระดับความเผ็ชที่ถูกใจคนทั่วโลกให้มีเลเวลความซี๊ดและรสชาติที่หลากหลาย เพื่อสร้างตัวเลือกให้สินค้าที่ตอบโจทย์ความชอบและไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันอีกด้วย
นอกจากนี้ XO ยังพิถีพิถัน ร่วมกันดูแลพริกกับเกษตรกรให้ได้ผลผลิตที่ดีที่สุด เป็นเกรดที่ส่งออกที่ได้มาตรฐาน กับพริกเม็ดสวยสะพรั่งเพื่อนำมาผลิตซอสที่ถูกปากคนทานและถูกใจเกษตรกรด้วยการซื้อพริกในราคายุติธรรม พริกเด็ดสดๆ จากขั้วของเราที่นำเข้าสู่กระบวนการผลิตซอสที่ใส่พริกแบบถึงเนื้อจึงมีสัดส่วนถึง 60% คอนเฟิร์มว่าไม่มีส่วนผสมของแป้ง
หากอยากทำความรู้จักเราแบบใกล้ชิดแบบถึงพริกถึงขิง หรือได้รู้จัก XO ในเวอร์ชั่นที่จัดจ้านกว่านี้ก็เชิญมาแซ่บกับเราได้ที่
โฆษณา