13 พ.ค. 2022 เวลา 05:30 • ไลฟ์สไตล์
อาการสำคัญตัวเองผิดอาจ มีชีวิต ขึ้นอยู่กับความพอใจ ของใครสักคนแล้วเราล่ะ
(บทความยาวนิดหน่อย แต่ว่า มีค่านะ)
ลองสังเกตดู จากตัวเองหรือคนรอบข้าง
เราต้องเคยเจอคนแบบนี้บ้างล่ะ
ยุ่งทั้งปีทั้งชาติ เก่งสารพัดทุกตำแหน่ง วันๆอยู่แต่ที่ทำงาน และคิดว่า ที่ทำงานขาดเราไปแล้วจะอยู่ยาก
จะหยุดทีก็ หาข้ออ้างมาสารพัดทั้งที่ เป็นเรื่องปกติและจำเป็น รู้สึกผิด สารพัด เผลอๆ ต้องรอให้ตัวเองไม่สบายก่อน ถึงจะยอมหยุด
ถ้าถามว่า สามีภรรยา เป็นอย่างไรบ้าง คนแบบนี้จะตอบว่า พวกเขาดีมาก ช่วยเหลืองานบ้านดีทุกอย่างเขาไม่มีปัญหาอะไร
แล้วลูกล่ะ วัยกำลังโต เห็นอยู่ที่ทำงานทั้งวันทั้งคืน ลูกอยู่ยังไง คำตอบอาจเป็น อยู่กับพ่อหรือแม่เขาดูแลตัวเองได้ เราเข้าใจกันดี
เมื่อคนที่คิดว่าตัวเองยุ่งมากสำคัญมาก จนไม่กล้าอณุญาตให้ตัวเอง พักผ่อน หรือ ลืมไปว่า ชีวิตเราคือpriority และชีวิตลูกกับครอบครัวเราและงาน คือ responsibilities
หากเรา แบ่งเวลาไม่เป็นผลข้างเคียงที่เกิด มีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ
ครอบครัว ลูก สามีภรรยา
-ไม่ได้เห็นลูกวิวัฒนาการการเติบโตของลูก
-พลาดการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและความใส่ใจไว้วางใจจากลูก ถือว่าพลาดมากสำหรับการเป็นพ่อแม่คน
-เราไม่มีความสำคัญใดๆในการตัดสินใจของลูกในอนาคต
-ความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวเบาบางลงมีช่องว่าง
-ภาระหน้าที่การเลี้ยงดูลูกตกไปเป็นของคนใดคนหนึ่งอย่างเดียวไม่ช้าก็เร็ว หากมีปัญหาอะไรเราจะถูกมองข้ามความสำคัญ
-สามีภรรยาไม่มีเวลาให้กันชีวิตคู่ มีที่ว่าง
เรื่องของงานที่ใช้เวลาในชีวิต
อยู่ที่ไหน ก็คิดถึงงาน อยู่กับครอบครัวก็คิดถึงงานในหน้าที่ เพราะไม่เชื่อว่าคนอื่นทำได้ดีกว่าตน ไม่กล้าสอนงาน กลัวคนอื่นเก่งกว่า ไม่กล้า ไม่ว่าง กลัวโอกาสตกไปเป็นของคนอื่น
ไม่กล้ายอมรับความจริงว่า คนอื่นก็เก่งได้ทำได้ เจ้านายจะใช้เงินจ้างอีกกี่คน กี่ครั้งก็ได้ มันคือหลักความจริง
แต่เราไม่ยอมรับ เรากลัว เสียชื่อ เสียหน้า เสียความรู้สึกที่ด้อยค่า ไม่เก่ง ไม่เด่น กลัวคนอื่นแย่งซีน จึงจำเป็นต้องเสนอตัว โดดเด่นว่างตลอดเวลา
ใครเคยเป็นและเคยเห็นบ้าง
เจ้านายหรือที่ทำงานจะจิก จะใช้ จะวีนแตก จะโทรหาเวลาไหนๆ ก็ได้ แม้แต่วันหยุดเรา
เจ้านายหรืออำนาจเงิน และอำนาจการได้รับการมองเห็น ยอมรับ ยอมเอามาคิด ยอมเอามา ทำลายเวลาในชีวิต วันนั้นของตัวเอง แบบ ว่ามีชีวิตไว้ให้เจ้านายใช้งานหรือเจ้านายใช้ ชีวิตเราวันนั้นเท่านั้น
เวลาในชีวิตผ่านไปเร็วกว่าที่คิด
เปลี่ยนจากเจ้านายเป็นลูกค้า เป็นอะไรก็ได้ที่เอาเวลาของเราไปทั้งวั ดู
นี่หรือชีวิตที่เราอยากได้ หากเรามีอารมณ์ผูกติดกับความกลัวการมองไม่เห็นกลัวไร้ความสำคัญไร้ตัวตน
เราจะมีแค่ตัว จิตวิญญาณของเรา ถูกความกลัวนี้ครอบครองทั้งหมด โดยมีเจ้านายเป็นสื่อกลาง
เราอาจคิดว่าตัวเองเก่งสุด ดีที่สุด มันอาจจะใช่ ดีต่อบริษัท จริงแล้วเราล่ะ เอาจริงนะ ลึกๆภายในแล้วคืออะไร
ไม่ต้องตื่นเต้นกับอำนาจเงิน
ไม่ต้องตื่นตูมกับอารมณ์ของ เจ้านายหรือ ลูกค้าที่negative
ไม่หยิ่งผยองพองโตเมื่อได้รับคำชม
ไม่ต้องแสดงอำนาจกับคนด้อยกว่า แต่เหมือนลาโง่ต่อคนมีอำนาจ
กล้าใช้ สอน และ แบ่งปัน กล้าปฏิเสธ ให้คนทำได้เหมือนเราและดีกว่าเราให้โอกาส เยอะๆ เขาไม่มาแย่งงานเราหรอก เขามาทำให้การทำงานกับการใช้ชีวิตเราดีขึ้นต่างหาก
เราเองจะได้คำว่า respect หรือเคารพสิทธิของตัวเอง กลับมา ได้ใช้เองบ้าง
สิทธิของชีวิตที่จะได้ใช้เวลาตัวเองได้โดยไม่มีใครมาครอบงำ
เรารู้กันดีว่า เราเปลี่ยนงานได้แต่เราเปลี่ยนลูกไม่ได้
ใช้เวลาในชีวิตเรากันเองนะคะ อย่าให้ใครมาใช้ชีวิตเราแบบยินยอมแต่ไม่พร้อมใจ
เร็วกว่าเครื่องบินก็เวลาแห่วความสุขนี่ล่ะค่ะ
แล้วจะเกิดคำถามตอนไม่มีเวลาเหลือ ว่า
“ชีวิตเราใครใช้ “
ประสบการณ์จริงที่พบเจอและยังเจอทุกวันมันคือสัจธรรม เมื่อเราก้าวผ่านจุดนั้น เราจะมองเห็นชัดขึ้น
เจอกันบทความหน้าค่ะ
เพจ ชีวิตเราใครใช้byครูยุ
เขียนและขายหนังสือชีวิตเราใครใช้
เพจชีวิตเราใครใช้byครูยุ
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน
โฆษณา