13 มิ.ย. 2022 เวลา 08:47 • ไลฟ์สไตล์
ฝึกสมาธิแบบ Google ตอน 1
[ ที่มา และ ประโยชน์ที่ได้รับ ]
เมื่อเทคโนโลยี กับ จิตใจไปคู่กัน บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google จึงสนับสนุนให้พนักงานทุกระดับฝึกสติสมาธิ โดยมีจุดเริ่มต้นจากโปรเจกต์ที่หลายคนคงคุ้นหูว่า Search Inside Yourself
Search Inside Yourself ตื่นรู้กับ Google
Search Inside Yourself เป็นกิจกรรมพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ด้วยสติ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในปี 2007 โดยวิศวกรหมายเลข 107 ชาวสิงคโปร์ นามว่า Chade-Meng Tan หรือ เรียกกันย่อๆว่า Mr.Meng (ในสำเนียงจีนสิงคโปร์ อ่านว่า หมิง)
Mr. Chade-Meng Tan
ตามที่ Google กำหนดให้วิศวกรสามารถใช้เวลา 20% สรรค์สร้างอะไรขึ้นมาก็ได้โดยไม่ต้องเกี่ยวข้องกับงานหลักที่ทำอยู่ Mr.Meng จึงได้เปลี่ยนความหลงใหลในการฝึกสมาธิมาเป็นกิจกรรมที่สร้างประโยชน์ให้แก่พนักงานด้วยกันเอง
ความหลงใหลของ Mr.Meng มีปลายทางอยู่ที่เขาเชื่อมั่นว่า สมาธิ ไม่ใช่เพียงสิ่งที่ดีต่อคุณภาพชีวิตและความสงบสุขภายในของแต่ละบุคคลเท่านั้น สมาธิยังเป็นส่วนผสมหลักในการสร้างสันติภาพโลก
ลองนึกภาพดูว่า วิศวกรส่วนใหญ่มักเชื่อในข้อมูล เหตุผล รูปธรรมอันจับต้องได้ มากกว่าจิตวิญญาณ หรือ ความดีงามในเชิงนามธรรม Mr.Meng จึงต้องหาวิธีออกแบบหลักสูตรฝึกสติสมาธิให้วิศวกรเหล่านี้เข้าใจได้ และพร้อมจะลองมาปฏิบัติ
ในที่สุดเขาก็เห็นลู่ทางความเป็นไปได้ เมื่อได้อ่านหนังสือ และฟังบรรยาย
เรื่อง Emotional Intelligence ของแดเนียล โกลแมน ผู้เชี่ยวชาญความฉลาดทางอารมณ์ สิ่งนี้ทำให้ Mr.Meng เห็นความเชื่อมโยงที่แจ่มชัดระหว่าง การพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) และ การตั้งสติทำสมาธิ
EQ เป็นสิ่งที่หลายคนรู้ดีว่าสำคัญ สามารถช่วยให้ผู้คนบรรลุเป้าหมาย เช่น ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ได้เลื่อนตำแหน่ง ขึ้นเงินเดือน ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีขึ้น มีความสัมพันธ์ที่ราบรื่น ทั้งยังช่วยให้เกิดความสุขจากภายใน ความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น และเกิดความเมตตากรุณา
ซึ่งวิธีพัฒนา EQ ที่ดีมาก (และ Mr.Meng คาดว่าน่าจะเป็นวิธีเดียว) คือ การฝึกจิตที่เริ่มต้นด้วย "สติและสมาธิ" นั่นเอง
เขาจึงได้พัฒนาหลักสูตรนี้ ร่วมกับ
-แดเนียล โกลแมน ผู้เชี่ยวชาญด้าน EQ
-มิราไบ บุช ผู้อำนวยการศูนย์จิตตปัญญาเพื่อสังคม
-นอร์แมน ฟิชเชอร์ อาจารย์เซนผู้มีชื่อเสียงที่สุดในอเมริกา
จากนั้นทีมงานหลักสูตรก็ขยายใหญ่ขึ้นเสริมทัพด้วย
-ฟิลิปป์ โกลดิน นักวิจัยด้านประสาทวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด
-อีวอนน์ กินส์เบิร์ก นักบำบัดที่เป็นอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัยเยล
-มาร์ก เลสเซอร์ ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ และเขียนหนังสือแนวธุรกิจ
และตามมาด้วยทีมอาสาสมัครที่มีความหลากหลายสุดขั้วเพื่อดูแลการฝึกอบรม เช่น นักนวดบำบัด ผู้สรรหาบุคลากร และ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนรู้ เป็นต้น
ชื่อของหลักสูตรอย่าง Search Inside Yourself ซึ่งแปลว่า ค้นหาจากภายในตัวคุณ ตอนที่ทุกคนในทีมฟังก็พากันหัวเราะ เพราะเป็นการเล่นคำที่เกี่ยวกับ Google ซึ่งเป็น Search Engine ส่วนตัว Mr.Meng เองก็ไม่ได้ชอบสักเท่าไหร่แต่เห็นว่าทุกคนหัวเราะ ก็น่าจะเป็นคำที่ใช้ได้
ผู้ที่มาเข้าร่วมโครงการนี้หลายคน ยืนยันว่า "สมาธิเปลี่ยนชีวิต" ของเขา
-ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรม พอได้มานั่งสมาธิทำให้เขาค้นพบว่าเขาสามารถทำงาน
ด้วยเวลาที่น้อยลง แต่ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น สิ่งนี้ทำให้เขาได้เลื่อนตำแหน่งเลยทีเดียว
เขายังย้ำด้วยอีกว่า สิ่งสำคัญที่สุดที่เขาได้จากการนั่งสมาธิก็คือทำให้เขาสามารถควบคุมอารมณ์โกรธได้ดีขึ้น ทำให้เขาเป็นผู้ฟังที่ดีขึ้นแล้วก็แก้ปัญหาได้ตรงจุดมากขึ้น
-วิศวกรฝ่ายขาย บอกว่าการที่เขาฝึกสมาธิ ทำให้เขาได้รับความเชื่อถือจากลูกค้ามากขึ้น เพราะขณะสาธิตสินค้าแล้วเจอคำวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานาเขาสามารถรับมือได้ด้วยความสงบนิ่ง
-อีกท่านหนึ่งบอกว่าการที่มาฝึกสมาธิทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นเอาไปพัฒนางานต่างๆได้มากขึ้น
นอกจากผลลัพธ์ด้านงานแล้วยังมีผลลัพธ์ดี ๆ เกิดขึ้นในชีวิตส่วนตัวของอีกหลายๆคน เช่น
-ชีวิตสมรสดีขึ้น
-รับมือกับความเครียดดีขึ้น
-รับมือกับวิกฤติต่างๆ ความเสียใจในชีวิตได้ดีขึ้น
-รู้สึกเป็นมิตรกับผู้คนรอบข้างมากขึ้นด้วย
สิ่งที่ Mr.Meng ปลาบปลื้มที่สุดก็คือ หลักสูตรที่ออกแบบมาสามารถใช้ได้จริงกับคนที่อยู่ในองค์กรของคนรุ่นใหม่อย่าง Google รวมทั้งใช้ได้จริงในวิถีชีวิตแบบอเมริกันชนที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบ ความกดดัน โดยไม่จำเป็นต้องปลีกวิเวกไปอยู่ตามป่าตามเขา
พนักงาน Google ฝึกสมาธิ
โฆษณา