12 มิ.ย. 2022 เวลา 03:13 • ไลฟ์สไตล์
Ep 3 Self Diagnosis
เป็นหมอ…ตัวเองกันน้า
 
ถ้าบอกว่าตัวเรา คือหมอที่ดีที่สุดในโลก จะเชื่อกันมั้ยค่ะ
จริงเหรอที่ตัวเราจะรู้ดีกว่าหมอ บุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องใช้เวลาศึกษาไม่ต่ำกว่า 6-8 ปีกว่าจะมาเป็นหมอ ถ้ามองกันในมุมนี้ก็นำมาเทียบกันไม่ได้หรอกค่ะ
แต่ที่ว่าตัวเราเป็นหมอที่ดีที่สุดนั้น คือการเป็นหมอสำหรับตัวเราเองเท่านั้นค่ะ ส่วนคุณหมอผู้ชำนาญการนั้นมีไว้สำหรับให้ทุกคนเข้าไปปรึกษาตามความชำนาญ รักษาตามแต่ละอาการที่แตกต่างกันไป
ทำไมถึงเป็นเข่นนั้นหรือ ลองมานึกถึงประสบการณ์เข้าพบหมอที่ผ่านๆมาของพวกเราสิค่ะ ว่าเป็นอย่างไร โดยมากคุณหมอมักจะเริ่มโดยคำถาม
“ คนไข้มีอาการยังไงค่ะ ( ครับ ) วันนี้”
แล้วพวกเราก็เล่าอาการกันไปตามแต่จะเข้าใจและนึกออก โดยหวังว่าคุณหมอคงเข้าใจได้
จุดนี้ละสำคัญมากๆ ถ้าเราสามารถบรรยายหรืออธิบายได้ตรงกับอาการที่เป็นมากสุด ก็จะเอื้อให้การรักษาได้ผลดีต่อโรคที่เป็นอยู่
ถ้าเป็นโรคที่อาการต้องติดตามตลอดอย่างความดันสูง ก็ควรวัดทุกวันและจดเป็นข้อมูลเป็นสถิติเอาไว้ เพราะสามารถใช้ข่วยตอนพบหมอค่ะ
นี่เป็นปัจจัยหลักที่จะเชิญชวนพวกเราทั้งหลายมาเป็นหมอให้กับตัวเอง เพื่อที่จะได้เข้าใจและเก็บข้อมูลไปปรึกษาหมอผู้ชำนาญให้รักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตรงอาการ
จากประสบการณ์ของตนเองในปีที่ผ่านมา จากการผ่าตัดเย็บเส้นเอ็นที่ขาดที่ข้อศอกซ้าย ซึ่งหลังจากนั้นยังต้องมีตรวจติดตามทั้งกับคุณหมอและนักกายภาพบำบัดทุกอาทิตย์ โดยรวมใช้เวลาไปเกือบ 6 เดือน
ทุกครั้งที่มีนัดพบหมอก็จะเก็บคำถามที่หมอถามมาใข้ถามตัวเราเอง เก็บข้อมูลก่อนที่จะไปพบหมอในครั้งถัดไปเสมอ สังเกตเห็นได้ว่าการทำเช่นนี้มีผลให้ปริมาณยาที่หมอจะสั่งให้ลดน้อยลงและมีเฉพาะที่ตรงกับอาการที่เป็นมากสุด จนท้ายสุดไม่มี ก็ถามหมอว่ารอบนี้ไม่มียาเหรอค่ะ หมอก็ว่าไม่ละเพราะไม่เห็นคนไข้บ่นอะไรอีกนี่
การเข้าทำกายภาพบำบัดก็เช่นกัน หลังผ่าตัดเย็บเส้นเอ็นที่ข้อศอก อาการหลังผ่าตัดคือข้อศอกจะงอไม่ได้เพราะมีการใช้หมุดตรึงเชื่อมต่อเส้นเอ็นที่ขาดไป นักกายภาพต้องข่วยดัด (กด) ให้ข้อศอกสามารถกลับมางอได้ตามปรกติ ซึ่งยากและปวดมากทำได้ทีละนิด และต้องกลับไปทำเองที่บ้านก่อนนัดถัดไปด้วย
เราก็ทำพร้อมกับทดลองบริหารแบบต่างๆเองด้วยพร้อมเก็บข้อมูลไว้ไปคุยกับนักกายภาพในนัดถัดไป ทำเข่นนี้ทุกครั้งก่อนไปทำตามนัด ซึ่งได้ผลดีมากกว่ารอไปรับการข่วยจากนักกายภาพเพียงอย่างเดียว เพราะสุดท้ายคัวเรานี่แหละจะทำความเข้าใจในแต่ละท่าที่บริหารดีที่สุดว่าได้ผลที่ดีกับตัวเรามั้ย ซึ่งนักกายภาพยืนยันว่านี่ละข่วยให้การรักษามีประสิทธิภาพที่สุด
จากประสบการณ์ส่วนตัวที่เล่ามาข้างต้น ช่วยยืนยันว่าตัวเราเป็นหมอของดัวเองดีที่สุด ยิ่งเรามีข้อมูลที่มากก็จะช่วยให้คุณหมอช่วยเราได้มีประสิทธิภาพมากด้วยเช่นกัน
แต่ในทางกลับกัน ถ้าเราบอกสั้นๆ ไม่ลงรายละเอียดเพราะเชื่อว่าคุณหมอคงเข้าใจและรู้อาการที่เราเป็น นี่ก็ไม่ถูกซะทีเดียว ถ้าโชคดีคุณหมอเข้าใจได้ก็ดีไป แต่ถ้าไม่ทั้งหมดก็ต้องอาศัยประสบการณ์ที่ผ่านมาของคุณหมอร่วมในการวินิจฉัย
ยาที่ใช้รักษาอาการส่วนใหญ่มักมีผลข้างเคียง จะเห็นได้ว่าน้อยมากที่จะได้รับเพียงตัวเดียว จะต้องพ่วงตัวแก้อาการข้างเคียงด้วย
ถ้าเราอธิบายอาการคลุมเครือ เราก็ อาจจะได้ยาที่กว้างกว่าอาการจริง แถมยาเครื่องเคียงอีกเพราะคุณหมอท่านหวังดีต้องการให้อาการดีขึ้นโดยเร็วค่ะ
ดังนั้น เราหันมาศึกษาทำความเข้าใจอาการเจ็บป่วยตัวเราเองเถอะค่ะ นอกจากจะช่วยหายได้ไว แข็งแรงขึ้นเร็วแล้ว ยังลดการรับสารเคมีเกินความจำเป็นพร้อมประหยัดเงินในกระเป๋าด้วยน้า
#สุขภาพ # ออมเงิน #ประหยัด #วางแผนการเงิน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา