15 มิ.ย. 2022 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
ไขปริศนา ทำไมบริษัทต้องเปิดรับเด็กฝึกงาน?
3
หลายๆ คนที่อ่านอยู่ตอนนี้ น่าจะเคยมีประสบการณ์ หรือได้ยินคำว่า “ฝึกงาน” มาแล้ว
3
บางท่านอาจจะเลือกฝึกงานเพราะมีเวลาว่าง อยากเก็บประสบการณ์ หรือบางท่านก็อาจจะต้องฝึกงานเพื่อที่จะได้เรียนจบจากมหาวิทยาลัย ทั้งหมดที่ว่ามานั้นคือเหตุผลของแต่ละคน
แต่ถ้าเรามองในมุมมองบริษัทละ ทำไมบริษัทต่างๆ จึงเปิดตำแหน่งให้ฝึกงานล่ะ ทำไมเขาจึงเลือกเปิดโอกาสให้เราได้เข้าไปทำงานกับเขา แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ก็ตาม? หรือบางคนอาจจะมองไปถึงขั้นที่ว่า บริษัทควรเปิดให้ผู้คนมาฝึกงานจริงๆ เหรอ?
1
หลายๆ ท่านอาจจะคาดไม่ถึง แต่ว่าการเปิดรับผู้ฝึกงานของทางบริษัท นอกจากเป็นประโยชน์กับทางผู้ฝึกแล้ว ยังเป็นประโยชน์กับบริษัทด้วย โดยวันนี้แอดมินได้รวบรวมเหตุผลมาไว้เป็นข้อๆ และเราจะมาลองมองจากมุมมองของบริษัทกันดีกว่า ว่าข้อดีของการเปิดรับผู้ฝึกงาน มีอะไรกันบ้าง
1) บริษัทสามารถคัดเลือกคนที่ตั้งใจอยากจะฝึกงานได้
เนื่องจากตลาดการฝึกงานในประเทศไทยมันมีอยู่จำนวนมาก ทำให้ผู้สมัครแต่ละคนสามารถเลือกได้ ว่าตัวเองอยากฝึกกับบริษัทไหน แผนกอะไร ที่เหมาะกับความต้องการของตัวเองที่สุด ผู้สมัครแต่จะคนจึงเลือกที่จะฝึกกับบริษัทที่ตัวเองอยากทำ
1
นั่นหมายความว่า บริษัทสามารถเลือกคนที่ตั้งใจ มีความสามารถในการทำงานที่ตรงกับวิสัยทัศน์ และอยากจะฝึกงานให้กับบริษัทจริงๆ ได้ ไม่ใช่ว่ามาฝึกเพราะต้องมาฝึก แล้วไม่มีใจในการทำงาน ถ้าผู้ฝึกงานไม่มีใจในการทำงาน แล้วบริษัทจะจ้างมาทำไมล่ะ จริงไหม?
2) เล็งหาพนักงานบริษัทใหม่
ในชีวิตการทำงาน มันก็จะคล้ายๆ กับกีฬาฟุตบอลอยู่ โดยการที่เราไปฝึกงานกับบริษัทต่างๆ ก็เหมือนนักฟุตบอลที่ย้ายทีมในสัญญายืมตัว ถ้าตัวนักบอลสามารถเล่นได้ดี พาทีมชนะได้บ่อยๆ ก็มีโอกาสสูงที่สโมสรจะจับเขาเซ็นสัญญาถาวร แต่ถ้าเล่นไม่ดีก็ปล่อยเขาไปอยู่กับทีมอื่นแทน
ซึ่งในเคสของผู้ฝึกงานนั้นก็เหมือนกัน ถ้าเราสามารถทำงานได้ดี เราก็มีโอกาสสูงที่บริษัทจะจ้างเราเข้าไปทำงานเป็นพนักงานประจำ แต่ถ้าเราไม่สามารถเข้ากับบริษัทนี้ได้ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผมอะไรก็ตาม เราก็สามารถย้ายไปทำงานที่อื่นที่เหมาะกับตัวเราได้
3) มุมมองใหม่นำไปสู่ความก้าวหน้าของบริษัท
การที่บริษัทจ้างเด็กฝึกงานใหม่ นอกจากจะเป็นการเฟ้นหาพนักงานใหม่กลายๆ แล้ว ยังเป็นการเพิ่มมุมมองใหม่จากผู้ฝึกงานด้วย ลองนึกตัวอย่างว่าบริษัทที่คนส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่อายุประมาณ 45-55 ปี มุมมองต่างๆ ก็จะเป็นมุมมองตามอายุหรือยุคสมัยของเขา
แต่ถ้าเราจ้างนักศึกษาฝึกงานมา ตัวนักศึกษาเขาก็จะเห็นสิ่งต่างๆ เทรนด์สมัยใหม่ มากกว่าพนักงานของบริษัท ตัวนักศึกษาเองก็สามารถเอาความเฟรช ความใหม่ มาสู่บริษัทได้ ซึ่งก็อาจนำมาสู่ product หรือ service ใหม่ๆ ที่อาจจะผสมผสานความดั้งเดิมของบริษัทอยู่ หรืออาจจะเป็น innovation ใหม่เลยก็ได้
2
สุดท้ายแล้วเนี่ย ในฐานะที่แอดมินก็เป็นนักศึกษาฝึกงานคนหนึ่ง แอดมินก็อยากจะสรุปว่า บริษัทควรเปิดโอกาสให้ผู้สมัครได้ฝึกงาน เพราะการฝึกงานล้วนมีแต่ได้กับได้
ผู้ฝึกได้ประสบการณ์ บริษัทก็ได้พนักงานใหม่ที่มีไฟและมีใจในการทำงาน ทำให้บริษัทก้าวหน้าไปได้เรื่อยๆ เพราะสุดท้ายแล้ว เวลาไม่เคยรอใคร เช่นเดียวกับเศรษฐกิจ บริษัทและตัวเราที่ไม่สามารถอยู่นิ่งได้ เราทั้งคู่ก็ต้องช่วยกันผลักดันกันและกัน เพื่อที่จะต่อยอดตัวเองไปให้ไกลขึ้น เพราะไม่งั้นจะมาทำงานหรือฝึกงานทำไมละ ถ้าเราไม่อยากผลักดันตัวเอง
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา