16 มิ.ย. 2022 เวลา 12:00 • อาหาร
ฤดูฝนนี้ กินอะไรดีนะ~
เข้าสู่ฤดูฝนกันแล้ว หลายๆ คนก็อาจจะต้องเผชิญกับหลายอย่างที่มากับสภาพอากาศ เช่นอากาศเปลี่ยนแปลง ละอองฝน ซึ่งก็มักจะนำมาสู่ไข้หวัดต่างๆ ที่ปล่อยให้เรานอนซมอยู่ที่บ้าน จะทำงานก็ไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าที่ควร
วันนี้ Exotic Food จึงอยากจะมาช่วยผู้อ่านหลายๆ ท่าน โดยการนำเสนอ “7 อันดับอาหารต้านโรคช่วงหน้าฝน” ที่นอกจากจะทำง่าย อร่อยด้วยแล้ว ยังสามารถป้องกันเราจากโรคภัยต่างๆ ได้ด้วย จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย!!
  • ผัดผักบุ้ง
หลายๆ คนมักจะเคยได้ยินว่า “กินผักบุ้งแล้วช่วยเรื่องสายตา” จากวิตามิน เอ ในตัวผัก แต่ที่หลายคนอาจจะไม่ทราบนั้น ผังบุ้งยังช่วยลดอาการปวดหัวกับอาการไอได้อีกด้วย ยิ่งใส่กับกระเทียมสดยิ่งดี เพราะกระเทียมจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และกระตุ้นเซลล์เม็ดเลือดขาวให้ทำงานดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของภูมิคุ้มกันร่างกายเรานี่แหละ
  • อาหารรสเผ็ด
หลายๆ คนอาจจะเป็นแบบแอดมิน ที่ขอผ่านเรื่องอาหารเผ็ด แต่จริงๆ แล้วอาหารเผ็ดในที่นี้ไม่จำเป็นต้องเผ็ดน้ำตาไหลก็ได้ ขอแค่ว่ามีเครื่องพริกแกงนิดหน่อยก็เป็นอันพอแล้ว เช่นแกงส้มที่มีหอมแดง กระเทียม หรือจะเป็นไข่เจียวทรงเครื่อง ที่ทานกับน้ำจิ้มศรีราชาตราห่านบิน ก็ได้เช่นกัน ;D
  • น้ำเสาวรส
นอกจากเป็นน้ำผลไม้ที่จะช่วยปรับสมดุลในร่างกายเราแล้ว ความเปรี้ยวของน้ำเสาวรสจะช่วยลดอาการอักเสบ เจ็บคอ เสริมภูมิต้านทานโรค และช่วยให้เรารู้สึกสดชื่นขึ้นมาทันที
  • ซุปไก่
บางคนอาจจะคิดว่าแอดมินหมายถึงซุปไก่สกัดหรือเปล่า? คำตอบคือ ไม่ใช่ซุปแบบนั้น แต่หมายถึงซุปไก่ธรรมดาที่เราสามารถทำทานเองที่บ้านได้เลย โดยน้ำซุปที่เราต้มไก่นั้น จะมีสรรพคุณในการต้านหวัด ทำให้ร่างกายสดชื่นและกระตุ้นภูมิคุ้มกันในตัวเราอีกด้วย ยิ่งใส่กับสมุนไพรอื่นๆ เช่น หอมใหญ่ ขึ้นช่าย รากผักชี ก็จะยิ่งช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของเราได้มากขึ้นอีกด้วย
  • เมนูยำต่างๆ (ยำวุ้นเส้น ยำรวมมิตร ฯลฯ)
นอกจากเมนูยำจะรสชาติจัดจ้านแล้ว ยำต่างๆ มักจะมีหอมใหญ่ พริกขี้หนู กระเทียม เป็นส่วนผสมด้วย ซึ่งแต่ละอย่างมีคุณสมบัติในการป้องกันโรค เช่น แก้หวัด คัดจมูก แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ เหมาะมากๆ สำหรับช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง
  • ผลไม้ตระกูลส้ม
ส้มเขียวหวาน ส้มสายน้ำผึ้ง ส้มอะไรก็ได้ที่เราเจอตามตลาด นั่นแหละคือผลไม้ต้านโรคชั้นดี อย่างที่หลายๆ ท่านทราบ ส้มมีวิตามินซีสูงมาก ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้เราเป็นหวัดได้ง่าย นอกจากนั้นยังช่วยแก้อาการไอ ขับเสมหะ และการย่อยอาหารได้อีกด้วย
  • บัวลอยน้ำขิง
บัวลอยยยย เจ้าเพื่อนยาก ยิ่งฤดูฝนยิ่งแนะนำของหวานเมนูนี้เลย สรรพคุณนี่ไม่ต้องพูดถึง น้ำขิงร้อนช่วยทำให้โล่งจมูก คล่องคอ และแก้หวัด ตัวบัวลอยเองยังมีส่วนผสมของงาดำบดด้วย เพิ่มโปรตีนให้ร่างกายเข้าไปอีก ใช้ส่วนผสมไม่กี่อย่างด้วย ง่ายและดีขนาดนี้ต้องจัดแล้วไหม??
และนั่นแหละครับ ก็คือ 7 เมนูที่แอดมินคัดสรรมาให้ผู้อ่านโดยเฉพาะ ฤดูฝนนี้ก็ลองทำทานกันได้ ใครลองทำแล้วมีสูตรลับอะไร อย่าลืมมากระซิบบอกแอดมินด้วยนะ อยากรู้เหมือนกันว่าผู้อ่านมีสูตรเด็ดอะไรบ้าง แล้วก็อย่าลืมที่จะดูแลตัวเองด้วยนะ จะได้ไม่ต้องมานอนซมแบบแอดมิน แฮะๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา