20 มิ.ย. 2022 เวลา 10:00 • สุขภาพ
อาการป่วย ที่มาเยือนเราแบบไม่บอกล่วงหน้า 🦠
2
ช้างเชื่อว่า ทุกคนคงจะเคยมีอาการเจ็บป่วย แบบเล็ก ๆ น้อย ๆ จากการที่เราออกไปทำงาน การเข้าสังคม การสังสรรกับเพื่อนฝูง ที่บางครั้ง มันก็มาแบบไม่บอกเราล่วงหน้า
1
บางเวลาที่ร่างกายเราอ่อนแอ จากการพักผ่อนน้อย หรือการใช้ชีวิตที่หนักหน่วงไปนิด เช่น สายปาร์ตี้
1
จนบางที เราก็รู้สึกถึงบางสิ่งที่ไม่ปกติ ผิดจากเดิมของร่างกายเราไปบ้าง เพียงเล็กน้อย แต่ก็มีความสงสัยในใจ ว่า
มันใช่อาการป่วยมั้ยนะ
ไอ้ครั้นจะไปโรงพยาบาล ก็แอบคิดในใจ ว่าถ้าไม่มีประกันสุขภาพ ก็เตรียมใจควักกระเป๋ารอกันไว้เลย แม้จะแค่อาการเจ็บคอเล็ก ๆ ก็ตาม
1
มันจะดีมั้ย ถ้าเราสามารถรู้ได้ว่า ไอ้อาการที่เรากำลังรู้สึกอยู่ ไม่ว่าจะเล็กน้อย หรือเริ่มรู้สึกมากขึ้น ในเวลานั้น
1
มันคือ อาการป่วยมั้ย
โดยที่เราดูได้ ด้วยตัวเองจาก
แอพพลิเคชั่น การวินิจฉัยอาการป่วยเบื้องต้น
ให้กับเราได้ โดยการคลิก ๆ ตอบคำถามง่าย ๆ เหมือนทำข้อสอบแบบ ก ข ค
พอทำจบ ก็จะบอกเราเบื้องต้นได้เลย ว่าอาการที่เราเป็นนั้น มันคืออะไรกันแน่
(ขอบอกว่าช้างลองโหลดมาใช้ดูละ มันใช้ง่ายจริงคร้าบ บ่องตง 😁)
แอพ ฯ ที่ว่านี้เค้าชื่อว่า
Agnos
ที่เค้าได้รวบรวม อาการของโรคแต่ละโรค โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มารวมไว้ในแต่ละคำถามเรียบร้อย คือเราไม่ต้องไปนั่งให้หมอซักเรา เหมือนสอบปากคำ ยังไงยังงั้น (ช้างแค่หยอก ๆ นะคร้าบ คุณหมอ แฮ่ ๆ)
1
จากการลองใช้ Agnos เค้าใช้ไม่ยาก เราแค่ลงทะเบียนเพียง 2-3 ขั้นตอน ก็เข้าไปเริ่มใช้งานได้เลยครับ (มีคำแนะนำการใช้งาน เกือบทุกขั้นตอน ไม่ต้องกลัวว่าจะใส่อะไรผิดเลยครับ)
จากที่ช้างได้ลองสมมุติป่วย โดยลองเข้าไปตอบคำถามดู (อารมณ์เหมือนกำลังสอบวิชาสุขศึกษา อิ ๆ 😁) ช้างเอาภาพมาให้ดูเล่น ๆ ครับ
1
เพิ่มเติมและคำวินิจฉัยจะอยู่ที่ภาพสุดท้ายครับ
เค้าจะมีเปอร์เซ็นต์บอก ว่าอาการอะไรมากที่สุด คงขึ้นอยู่กับคำตอบที่เราเลือกด้วยครับ
อย่างน้อย เราก็ประเมินได้ว่า อาการที่เราสงสัย มันคืออาการป่วยมั้ย จะได้ตัดสินใจได้ว่าเราควรไปพบแพทย์ หรือแค่พักผ่อน เพื่อให้ร่างกายเราดีขึ้น
แถมในแอพ ฯ ก็ยังมีบทความต่าง ๆ ที่ให้ความรู้เรื่องโรคต่าง ๆ ให้เราได้อ่าน ได้ศึกษากันด้วย
จะเห็นว่ามีไอคอน การนัดพบแพทย์ด้วย แต่ทางเจ้าของแอพ ฯ บอกว่า จะพัฒนาฟีเจอร์ต่าง ๆ เพิ่มเข้ามาอีกมากมาย รวมถึงการนัดพบแพทย์นี้ด้วยนะคร้าบ
1
เรื่องของการเจ็บป่วย ไม่ใช่เรื่องไกลตัวของเราเลย ยิ่งถ้ามีแอพ ฯ ที่ช่วยให้เราสามารถดูอาการป่วยเบื้องต้น ได้ด้วยตัวเอง มันก็เจ๋งมากดิคร้าบ
1
เพราะการไม่มีลาภ เป็นโรคอันประเสริฐ 😳 เฮ้อ ! มุก การไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ ✅
1
ขอให้ทุกคน มีสุขภาพดีกันไปยาว ๆ เลยนะคร้าบ
อ้อ ! ช้างแอบเอาลิ้งก์ การโหลดแอพ ฯ มาให้ด้วย โดยที่ไม่ได้บอกเจ้าของแอพ ฯ ทุกคนไปแอบโหลดเอาเลยนะครับ เค้าใช้ได้ทั้ง IOS และ Android เลย (ห้ามบอกใครนะครับ 🤣😁)
#Agnos
อย่าลืมไปโหลดกันดูนะคร้าบ มีประโยชน์มาก สำหรับวันนี้ ช้างไปก่อนละ ไว้จะหาอะไรมาป้ายยาเพิ่มให้อีก บั๊บบบบัยยย ฟิ้ววววว
#ChangFotofriends

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา