18 มิ.ย. 2022 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
Do More with Less แบบไหนที่ใช่ XO
1
เรามักจะได้ยินคำว่า “Multitasking” กับการทำงานอยู่บ่อยๆ ซึ่งก็คือคนที่ “เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว” แสดงว่าคนๆ นั้นสามารถทำงานได้หลายอย่าง handle งานหลายจ็อบให้ well done ได้ ใครที่เอาอยู่ก็ถือว่าเลิศ!!
2
แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า “Multitasking” จะเหมาะสำหรับทุกคนหรอกนะ!! เพราะบางคนอาจมีความเชี่ยวชาญ มี Skill เฉพาะด้าน และโฟกัสในสิ่งที่ต้องการ เน้นการวางแผน ทำน้อยแต่ได้มาก “Do More with Less” ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการทำงานอย่าง Work Smart ในแบบของ XO เหมือนกัน
1
ทำน้อยได้มากด้วย 3 SET
ว่าแต่แบบไหนถึงจะเรียกว่าทำน้อยแต่ได้มาก มีเคล็ดลับอะไรที่จะทำให้ได้งานที่เป๊ะปั๊วปัง!! แถมยังเหลือเวลาให้ได้ออกไปแฮงค์เอาท์ หรือได้ใช้วันลาพักร้อนแบบเหลือๆ วันนี้เรามีเทคนิค 3 SET สำหรับ “Do More with Less” มาฝากกันจ้า!!
  • SET Goal
เซ็ทแรกคือเซ็ทเป้าหมาย ในเมื่อเราอยากไปให้ถึงจุดหมายไวๆ “ก็ต้องเลิกเดินอ้อมไปเลยสิคะ” เริ่มต้นด้วยตั้งผลลัพธ์แบบชัดๆ เคลียร์ๆ กันไปเลย ว่าเราต้องการอะไร
เมื่อเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน สิ่งที่ตามมาก็คือมองเห็นสเต็ปในการทำงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้สามารถตัดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น หรือสิ่งที่จะทำให้เราทำงานช้าออกไปได้ แต่ยังไงก็ตามไม่ควรตั้งเป้าหมายที่ยากเกิน จนสร้างความเครียดหรือกดดันตัวเองจนเกินไป
ในทางกลับกันก็ไม่ควรชิลล์เกิ๊น!! จนไม่มีความท้าทายอะไรเลย เพราะนอกจากจะไม่ได้พัฒนาตัวเองแล้ว ก็จะพาลทำให้หมดพาสชั่นในการทำงานได้…ง่ายไปก็น่าเบื่อป่ะ!! เอาแบบยากพอดีๆ แล้วกันเนาะ
  • SET Time
เซ็ทเวลาในการทำงานแต่ละชิ้นแล้วบริหารให้ดี หลังจากจิบกาแฟจนสมองแล่นแล้ว ก็มาทำ to do list กันเลยว่าวันนี้ชั้นจะทำอะไรบ้าง? เพื่อพุ่งเป้าไปสู่ผลลัพธ์ที่วางไว้อย่างไม่เสียเวลา ที่สำคัญต้องแมเนจเวลาให้ได้คุณภาพด้วยนะ
อย่างที่บอกแหละตอนเช้าหลังจากเติมคาเฟอีนให้ร่างกายแล้วเราก็จะกระปรี้กระเปร่าเป็นพิเศษ (หลายคนเสียเวลาไปกับการอัพสเตตัส ส่องไอจีแฟนเก่า เสพย์เพจดราม่า บลาๆๆๆ) บอกเลยว่าเสียของมาก ตอนเช้าที่สมองเรายัง fresh แบบนี้น่าจะใช้ให้คุ้มค่าไปกับงานยากๆ หรืองานที่ต้องใช้ไอเดียเยอะๆ ส่วนในช่วงบ่ายก็ค่อยมาเก็บตกจ็อบชิลล์ๆ แค่นี้ก็มีเวลาเหลือๆ ให้ได้แพลนออกไปปาร์ตี้ต่อคืนนี้แล้ว อุ๊บส์!!!
  • SET Priority
สุดท้ายคือเซ็ท Priority หรือจัดลำดับความสำคัญ ลดความยุ่งเหยิง หมดปัญหาหัวจะปวด!! ง่ายๆ เลยเริ่มที่เราจะต้องกรุ๊ปปิ้งงานออกเป็น 4 กลุ่มก่อน คือ
“สำคัญและโคตรด่วน” ไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลงรีบปิดจ็อบอันนี้ก่อนเลย ต่อมา
“สำคัญ แต่ไม่เร่งด่วน” งานนี้รีมาร์คไว้เพื่อทำทีหลังโดยที่จะไม่ลืม ตามมาด้วย
“เร่งด่วนแต่ไม่สำคัญ” ข้อนี้อาจจะใช้เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เช่น ไหว้วาน ขอความ
ช่วยเหลือจากเพื่อน ถ้ามีลูกน้องก็แจ๋วเลยใช้โลด!! ก็จะช่วยให้เราประหยัดเวลากับเรื่องยิบย่อยไปได้มาก
สุดท้าย “ไม่สำคัญและไม่เร่งด่วน” เป็นงานที่ตัวคุณเองรู้ดีที่สุดว่าเมื่อไหร่ค่อยเคลียร์!!
เทคนิค 3 SET ในแบบ XO “Do More with Less” “ทำน้อยแต่ได้มาก” ได้งานคุณภาพล้นแถมเวลาเหลือๆ เอาไปใช้ได้นะ
เราไม่หวงจ้า!!!

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา