27 มิ.ย. 2022 เวลา 06:55 • สุขภาพ
🪱หลายคนอาจคุ้นหูกับว่าพยาธิใบไม้ (Fluke) โดยเฉพาะพยาธิใบไม้ตับ แต่นอกจากตับแล้ว ข้อมูลทางการแพทย์ยังบอกด้วยว่าพยาธิชนิดนี้สามารถเข้าสู่ลำไส้ ปอด และหลอดเลือดได้ด้วย
🤒ซึ่งเมื่อพยาธิชนิดเข้าสู่ร่างกายจะทำให้เกิดอาการได้หลายอาการ เช่น เป็นไข้ หนาวสั่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง เบื่ออาหาร และน้ำหนักลดโดยไม่รู้สาเหตุ เป็นต้น
นอกจากนี้ เมื่อพยาธิใบไม้เข้าสู่อวัยวะและระบบร่างกายก็จะทำให้เกิดอาการอื่น ๆ ที่แตกต่างกันไปตามอวัยวะที่พยาธิเข้าไปฝังตัว (อ่านอาการโรคพยาธิใบไม้แต่ละชนิดได้ที่ >> https://bit.ly/3CMF6vq)
🐟โรคจากพยาธิใบไม้อาจอยู่ใกล้ตัวเราทุกคนมากกว่าที่คิด โดยเฉพาะคนที่ชอบกินอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ เช่น ปลาร้า ก้อยปลา ปลาส้ม ก้อยปลา ปลาสด ปลาปิ้ง และแจ่วบอง ร่วมถึงอาหารอื่น ๆ ที่ทำมาจากปลาน้ำจืด ปูน้ำจืด กุ้งฝอย และหอยที่ไม่ได้ผ่านความร้อนอย่างเหมาะสม
คนที่ชื่นชอบอาหารท้องถิ่นหรืออาหารกึ่งสุกกึ่งดิบจึงควรระวังอย่างมาก!
🐟🦀🦐เพราะพยาธิใบไม้อาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำจืดธรรมชาติ โดยจะฝังตัวและวางไข่ในปลา หอย กุ้ง และปูน้ำจืด บางครั้งเมื่อปศุสัตว์และสัตว์เลี้ยง อย่างหมา แมว วัว และหมูมากินน้ำในแหล่งน้ำหรือสัตว์น้ำที่มีพยาธิใบไม้อยู่ก็จะทำให้สัตว์ติดเชื้อได้
พยาธิใบไม้อาจไม่แสดงอาการในช่วงแรกและอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนอันตรายได้ การป้องกันการได้รับพยาธิชนิดนี้เข้าสู่ร่างกายจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ซึ่งเพจพบแพทย์ #POBPAD ได้นำวิธีป้องกันมาให้ทุกคนได้อ่านกัน
💙งดกินอาหารกึ่งสุกึ่งดิบ
💙ปรุงอาหารโดยผ่านความร้อนอย่างเหมาะสม
💙ล้างมือทุกครั้งก่อนปรุงอาหารและกินอาหาร
💙ล้างมือทุกครั้งหลังเข้าห้องน้ำ เล่นกับสัตว์ หรือหลังจากเลี้ยงปศุสัตว์
💙ดื่มน้ำที่สะอาด งดดื่มน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ
สุดท้ายนี้ หากพบว่าตัวเองมีสัญญาณของโรคพยาธิใบไม้หลังกินอาหารในกลุ่มเสี่ยง ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม
อ่านเรื่อง “พยาธิใบไม้ คืออะไร ป้องกันอย่างไรดี” ได้ที่ >> https://bit.ly/3CMF6vq
📌ข้อมูลดี ๆ แบบนี้ อย่าลืมกดไลก์ กดแชร์ และแท็กเพื่อนมาอ่านกันนะ
📌อ่านบทความสุขภาพและสอบถามปัญหาสุขภาพแบบฟรี ๆ ได้ที่ >>>https://bit.ly/3zSwYYP
ช่องทางการติดตาม
👨‍⚕ POBPAD | เว็บไซต์ข้อมูลสุขภาพที่ครบถ้วนและเชื่อถือได้
#Pobpad #พบแพทย์ #ปัญหาสุขภาพ #พยาธิใบไม้ #พยาธิใบไม้ตับ #ปรสิต #โรคติดเชื้อ #อาหาร #พยาธิ #การติดเชื้อ #ปลาร้า #ส้มตำ #โรคจากอาหาร #การทำอาหาร #เป็นไข้ #ท้องร่วง #ท้องเสีย
โฆษณา