27 มิ.ย. 2022 เวลา 00:00 • การศึกษา
เริ่มวิ่ง อย่างไรให้ง่าย
เทรนด์การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพก็มีมาสักพักแล้ว แต่ที่เห็นเด่น ๆ ก็จะเป็นการวิ่งแบบระยะไกล คือวิ่งจ๊อกกิ้งแบบช้า ๆ วิ่งไปเรื่อย ๆ เน้นจำนวนเวลาและระยะทาง
มีบางคนที่อยากจะเริ่มวิ่ง แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไรดี
บทความนี้ผมขอยกประสบการณ์จากการเริ่มวิ่งของตัวผมเอง และผสมผสานความรู้บางส่วนจากหนังสือนะครับ แต่จะไม่ขอลงลึกถึงเทคนิคการวิ่งนะครับ เพราะบทความคือการเริ่มวิ่งเท่านั้น
ผมมักจะแทรกคำคมบ่อยๆว่า “แรงบันดาลใจ จะทำให้เราเริ่มต้น แต่ความมีวินัย จะทำให้เราไปสู่ความสำเร็จ”
การเริ่มวิ่ง จริงอยู่ช่วงแรก ๆ มันไม่ได้ยากอะไร ก็แค่สวมรองเท้าแล้วออกไปวิ่งเลย นั้นคือแค่คุณอยากวิ่ง แต่ถ้าอยากวิ่งเพื่อเปลี่ยนชีวิต คุณจะต้องให้ความสำคัญกับการเริ่มด้วย
ประโยคเด็ดจากภาพยนตร์เรื่อง รัก 7 ปี ดี 7 หน ที่กล่าวว่า “ถ้าคุณอยากวิ่ง คุณวิ่งกิโลเดียวก็พอ แต่ถ้าคุณอยากพบชีวิตใหม่ล่ะก็ คุณค่อยมาวิ่งมาราธอน” ฉะนั้นให้ถามใจตัวเองก่อนครับว่า คุณอยากวิ่ง หรือคุณอยากเปลี่ยนชีวิต
ผมไม่ได้หมายความว่า คุณจะต้องวิ่งให้ถึงระดับมาราธอน ด้วยระยะทางจำนวน 42.195 km. เลย แต่จะต้องมีจุดมุ่งหมายไว้ใจในระยะใดระยะหนึ่ง เช่น 2 กิโล, 5 กิโล, 8 กิโล หรือ 10 กิโล เป็นต้น
ข้อนี้ให้ทดไว้ใจนะครับ หรือถ้าให้ดี ก็เขียนใส่กระดาษและแปะไว้ที่ใดที่หนึ่ง ที่เราจะสามารถมองเห็นมันได้บ่อย ๆ
ช่วงแรกผมก็จะเขียนไว้ที่ 10 กิโล และค่อย ๆ เพิ่มระยะไปเรื่อย ๆ จาก 10 เป็น 15 เป็น 21 และจนถึงระดับ 42.195 km. (เป็นระยะที่ผมชอบที่สุด ^^)
ก่อนอื่นเลย... จะต้องเช็คตารางเวลาชีวิตของเราเสียก่อนว่า ในแต่ละวันในหนึ่งสัปดาห์ เรามีวันและเวลาไหนที่ว่างจากงานบ้าง ตัวอย่าง เช้าวันเสาร์-อาทิตย์ หรือ เย็นวันธรรมดา การจัดตารางเวลาขึ้นอยู่กับคุณผู้อ่านสะดวกนะครับ ข้อนี้สำคัญตรงที่ เมื่อเรามีเวลาที่ชัดเจนแล้ว ความต่อเนื่องของการวิ่งจะมีความสม่ำเสมอ และทำให้ประสิทธิภาพในการวิ่งของเราดีขึ้นเรื่อย ๆ ครับ
ข้อที่ 2 ... จัดหาซื้ออุปกรณ์ให้เหมาะกับเรา เช่น รองเท้าวิ่ง, ชุดวิ่ง, และ อุปกรณ์ที่คอยซัพพอร์ตเมื่อยามเราเจ็บ เพราะสรีระร่างกายของเราไม่เหมือนกัน บางคนมีน้ำหนักที่เยอะ วิ่งนาน ๆ เข้าอาจจะได้บาดเจ็บที่หัวเข่าหรือข้อเท้าได้
👟 รองเท้าวิ่ง ไม่มีคู่ไหนที่ดีที่สุด มีแต่ไหนคู่ที่เหมาะกับเราที่สุด
🏃 ชุดวิ่ง ไม่มีชุดไหนที่สวยที่สุด มีแต่ชุดไหนใส่แล้ว เรารู้สึกสบายและวิ่งได้ไกลที่สุด
😎 แว่น ไม่มีตัวไหนที่เท่ที่สุด มีแต่ตัวไหนที่ใส่แล้วตอนเราถ่ายรูปออกมา ดูหล่อและสวยที่สุด
ผลการวิจัยพบว่า ใส่แว่นกันแดดวิ่งเวลาแดดออก จะทำให้เราวิ่งได้ไกลอีก 20% ของระยะทาง
🎧 ใครชอบฟังเพลงระหว่างวิ่ง ก็หาหูฟังมาใส่ฟังระหว่างวิ่งก็ได้ จะได้ไม่เบื่อ ข้อนี้ถือว่าไม่ผิดกติกาอะไร ^^
ข้อที่ 3 ... หาเพื่อนวิ่ง ถ้าใครมีเพื่อนที่วิ่งอยู่แล้ว ก็ลองไปวิ่งกับเขาดู เพราะเวลาที่เราวิ่ง ถ้ามีเพื่อนวิ่งด้วยระหว่างทาง จะทำให้เราวิ่งได้ไกลขึ้น
ข้อสุดท้าย... เราก็แค่ลงมือทำอย่างต่อเนื่อง วิ่งวันละนิดก็ยังดีกว่าไม่ได้วิ่ง ถ้าเหนื่อยก็แค่เดินพัก หายเหนื่อยก็วิ่งต่อให้ถึงระยะที่เราตั้งใจไว้
สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด
ถ้าหากใครยังไม่ได้อ่านบทความเรื่อง “วินัย” ที่ผมเคยได้เขียนไว้ ลองย้อนกลับไปอ่านนะครับ เพื่อความต่อเนื่องกับบทความนี้ เพราะบทความการวิ่งคือบทความจักรวาลแยกมาจากเรื่องวินัยอีกทีครับ
สุดท้ายแล้วจริงๆ
ลองถามตัวคุณผู้อ่านเองดูนะครับว่า ชีวิตนี้ ณ เวลานี้ เรายังสามารถทำอะไรในชีวิตให้ดีขึ้นกว่าเดิมที่เป็นอยู่ได้ไหม แม้แต่เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราสามารถทำให้ดีขึ้นได้ ก็ถือว่าเป็นความคืบหน้าที่ดีขึ้นกว่าเดิมได้เช่นกัน
และ...
สุขภาพสำคัญกับคุณแค่ไหน ถ้าคำตอบหนึ่งเดียวที่ว่า “สำคัญ” วันนี้อยากให้มองหากีฬาที่คุณชื่นชอบสักอย่าง และลองลงทุนกับมันดูครับ
คำคมส่งท้าย
“ไม่สำคัญว่าคุณจะเริ่มได้หรือไม่ แต่สำคัญที่... เมื่อคุณเริ่มแล้ว คุณจะอยู่กับมันได้นานแค่ไหน”
ขอให้สนุกกับการวิ่งนะครับ ^^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา