28 มิ.ย. 2022 เวลา 02:00 • สุขภาพ
อัปเดต: การรับประทานวิตามิน เกลือแร่ และวิตามินรวมเสริมเพื่อป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด และป้องกันโรคมะเร็ง
หลังจากได้นำเสนอเรื่อง "กินวิตามินและเกลือแร่รวม ดีต่อใจจริงหรือ" เมื่อ 3 มิถุนายน 2565 (ลิงค์: https://www.blockdit.com/posts/62958b44b239c1d541125e88) ซึ่งมีข้อสรุปว่า จากการรวบรวมงานวิจัยทางการแพทย์ การรับประทานวิตามินและเกลือแร่รวม ไม่ช่วยป้องกันโรคหัวและหลอดเลือดหัวใจ หรือโรคหลอดเลือดสมอง ในประชากรทั่ว ๆ ไป
ล่าสุด มีคำแนะนำฉบับอัปเดตข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐอเมริกา (US Preventive Service Task Force) ออกมา วันที่ 21 มิถุนายน 2565 เกี่ยวกับ การรับประทานวิตามิน เกลือแร่ และวิตามินรวมเสริมเพื่อป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด และป้องกันโรคมะเร็ง
สรุปว่า การรับประทานวิตามิน เกลือแร่ และวิตามินรวมเสริมเพื่อป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด และป้องกันโรคมะเร็งนั้น ไม่มีหลักฐานทางการแพทย์รับรองว่าจะมีประโยชน์ในการป้องกันภาวะดังกล่าว
นอกจากนี้ มีหลักฐานทางการแพทย์หลายชิ้นบ่งชี้ว่า การเสริมวิตามินอี หรือสารเบต้าแคโรทีน (Beta-carotene) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระนั้น ไม่มีประโยชน์ในการป้องกันโรคหัวใจและหลอด เลือด รวมทั้งโรคมะเร็ง
ทั้งนี้การรับประทานสารเบต้าแคโรทีนอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งเพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็งปอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนที่สูบบุหรี่ หรือเคยทำงานที่มีโอกาสสัมผัสแย่โรหิน (Asbestos exposure) มาก่อนหน้า การรับประทานเบตาแคโรทีนยังทำให้ผิวหน้งเปลี่ยนสี มีสีส้มด้วย
สำหรับวิตามินอี ถ้ารับประทานเสริมมาเกินไปจะเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะเลือดออกในสมอง และมีโอกาสเลือดออกง่ายและหยุดยากกว่าปกติ
การรับประทานวิตามินเอ และวิตามินบี 3 มากเกินพอดี เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะสะโพกหัก
การรับประทานวิตามินดี และวิตามินซี มากเกินไป เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคนิ่วไต
จะเห็นว่า ข้อสรุปจากคำแนะนำที่ออกใหม่ล่าสุดนั้น ยังยืนยัน ข้อมูลเดิมในอดีตว่า การรับประทานวิตามินและเกลือแร่รวม นอกจากไม่ช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด หรือโรคมะเร็งในคนทั่ว ๆ ไป แล้ว ยังอาจมีผลเสียตามมาอีกด้วย
ดังนั้นแล้ว เราไม่ต้องไปหาการรับประทานวิตามินและเกลือแร่รวมเสริมให้เปลืองสะตุ้งสตางค์กันเลย ประโยชน์ต่อสุขภาพก็ไม่ชัดเจน แถมยังอาจได้โรคมะเร็ง ภาวะกระดูกหัก นิ่วไต หรือภาวะเลือดออกในสมอง มาโดยไม่รู้ตัวด้วย
โฆษณา