13 ก.ค. 2022 เวลา 00:30 • ไลฟ์สไตล์
ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ให้มีความสุข
ความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ เหมือนกับการเติมน้ำมันให้กับชีวิต ถ้าเราไม่รู้จักเก็บเกี่ยวความสุขพวกนี้ เราก็จะไม่มีกำลังใจ แรงใจไปทำภารกิจอื่นในชีวิต
ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ให้มีความสุข
1.หาเป้าหมายในชีวิต
‘เป้าหมายในชีวิต’ ทำให้ชีวิตมีความหมายมากขึ้น แต่การมีความหมายในชีวิตก็ไม่ได้แปลว่าเราจะมีความสุขเสมอไป ในส่วนนี้ก็เป็นเพราะว่าการมีความสุขจากเป้าหมายนั้นต้องมาจากสองปัจจัย ปัจจัยแรกก็คือเราต้องมีเป้าหมายที่เราชอบ คุ้มค่าสำหรับการทำตาม และปัจจัยที่สองก็คือ เราต้องไม่ผูกมัดกับผลลัพธ์ แต่เราต้องรักในการเดินทางหาเป้าหมาย
2.ให้เวลากับสิ่งที่ชอบ
ต่อจากข้อที่แล้ว หากคุณรู้แล้วว่าเป้าหมายในชีวิตคุณหรือสิ่งที่คุณชอบคืออะไร สิ่งถัดมาก็คือการแบ่งเวลาและการจัดลำดับความสำคัญของกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิต เบื้องต้นก็คือการลดสิ่งที่คุณไม่ชอบและการเพิ่มสิ่งที่คุณชอบ
3.การพักผ่อนเติมพลัง
สำหรับบางคนที่รู้สึกผิดเวลาอยู่คนเดียว อาจจะคิดว่าเป็นการเสียโอกาสการเรียนรู้ เสียโอกาสการท่องเที่ยว ลองอะไรใหม่ๆการฟังเพลงออกกำลัง ซึ่งส่วนมากน่าจะมาจากนิสัยชอบเข้าสังคม (extrovert) หรือนิสัยชอบท้าทายตัวเอง (Type-A Personality)
4.รับรู้อารมณ์และความรู้สึกของตัวเอง
ถึงแม้ว่าอารมณ์และความรู้สึกจะ ‘เป็นของเรา’ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะรู้ตัวหรือควบคุมสิ่งพวกนี้ได้ เราอาจจะรู้ว่าเราหิวอยู่ แต่บางครั้งเราก็ไม่รู้ว่าเรากำลังเศร้า หรือ โมโหอยู่ และการที่เราไม่เข้าถึงอารมณ์ความรู้สึกช่วงนี้ก็จะทำให้เรารู้สึกสับสน ไม่เป็นตัวของตัวเองแม้จะอยู่กับตัวเอง
5.การยอมรับตัวเอง
การยอมรับตัวเอง หมายความว่าเราเข้าใจข้อดีข้อเสียของตัวเอง เรารู้ว่าเราทำอะไรได้ดี และเรารู้ว่าข้อจำกัดของตัวเองคืออะไรบ้าง หากคุณรู้คุณเก่งอะไร ไม่เก่งอะไร คุณก็จะสามารถใจดีกับตัวเองได้ง่ายขึ้น แปลว่าจะไม่ต้องกดดันตัวเองเกินความเป็นจริง ตราบใดที่เรายังซื่อสัตย์และจริงจังกับทุกสิ่งที่เราทำเสมอ เราก็จะสามารถมีความสุขด้วยการยอมรับตัวเองได้
6.การให้รางวัลตัวเอง
ความคิดทำร้ายตัวเองได้แย่ที่สุดก็คือการที่คุณมองว่า ‘ตัวเองไม่สำคัญ’ และการที่จะหยุดความคิดแบบนี้คุณต้องหาวิธีให้รางวัลตัวเองอยู่เสมอ ใจดีกับตัวเอง และดูแลตัวเองให้ดี
สิ่งที่สามารถเริ่มได้วันนี้เลยก็คือการเฉลิมฉลองกับความสำเร็จเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิต อาจจะเป็นการฉลองที่อ่านหนังสือเพิ่ม 1 หน้า หรือหนึ่งบท การลองออกกำลังกายท่าใหม่
#สาระจี๊ดจี๊ด
หาความสุขให้กับตัวเองทุกวัน
‘ความสุขเล็กๆน้อยๆ ก็มีค่า’ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะยังไงก็ตาม คุณก็ควรหาความสุขให้กับตัวเองทุกวัน อาจจะไม่ใช่อะไรยิ่งใหญ่เหมือนการไปเที่ยวเมืองนอก หรือการซื้อรถหรู แต่การดูวิดิโอตลก ๆ วันละสิบนาที หรือการหาของอร่อยกินทุกวัน ก็สำคัญกว่าที่เราคิด
คุณควรหาให้ได้ว่าความสุขแบบไหนที่คุณสามารถทำได้ในเวลาสั้น ๆ แต่เป็นการเพิ่มกำลังใจให้คุณได้เยอะ จะเรียกว่าเป็น ‘กิจกรรมเพิ่มความสุขอย่างมีประสิทธิภาพ’ ก็ได้ ให้หาเวลาทำกิจกรรมพวกนี้ทุกวัน ถ้าคุณมีหลายกิจกรรมแบบนี้ก็ให้ทำสลับกันไปเรื่อย ๆ
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา / แหล่งอ้างอิง
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา