6 ก.ค. 2022 เวลา 00:30 • ไลฟ์สไตล์
7 คำพูด TOXIC ที่คุณไม่ควรพูดในที่ทำงาน!!!
เวลาทำงาน เราจำเป็นต้องพูดคุยกับใครหลายคน
ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน บอส หรือ ลูกค้า
ทักษะในการสื่อสารที่ดี จึงสำคัญต่อ... การทำงานร่วมกับคนอื่นอย่างมาก
เพราะ "ถ้าเราคุยกับคนอื่นได้ไม่ดี เราอาจสูญเสียความน่าเชื่อถือและประสบกับความล้มเหลวในการทำงานได้"
7 คำพูด TOXIC ที่คุณไม่ควรพูดในที่ทำงาน
1. “เราทำแบบนี้มาตลอด”
แม้คุณจะเป็นฝ่ายถูก!!!
แต่! การพูดแบบนี้มักทำให้ผู้ฟังรู้สึกว่า... “คุณไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง” ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่แย่ของคนทำงาน
เพราะ... "การเปลี่ยนแปลงสามารถนำสิ่งที่ดีกว่ามาสู่องค์กร"
ดังนั้นจงจำไว้ว่า...
"สิ่งที่ทำมาตลอดไม่ใช่ว่ามันจะดีที่สุดเสมอไป บางสิ่งมันก็ควรเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับยุคสมัยใหม่"
เช่น... การเปลี่ยนจากทำงานบนกระดาษมาเป็นทำงานเอกสารบนคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตแทน
แทนที่เราจะพูดแบบนั้น...
"เราควรถามฝ่ายตรงข้ามกลับไปว่าอะไร คือ ประโยชน์ที่เราจะได้รับจากการลองวิธีใหม่?"
ถ้า! "วิธีการทำงานแบบใหม่ดีกว่าวิธีเก่าจริง"
พวกเขาก็ควรบอกได้ว่าทำไมมันถึงดีกว่า
แต่ถ้า ! มันไม่ได้ดีกว่าเลย...
"คุณก็ควรบอกเหตุผลว่าทำไมเราถึงควรใช้วิธีเก่ากันต่อไป"
2. “ผมจะลองดู”
ถ้า! เราใช้คำว่า “จะลองดู” หรือ “จะพยายามทำดู”
นั่นหมายความว่า...
"คุณไม่มีความมั่นใจในสิ่งที่ตัวเองจะต้องทำ มันมีโอกาสที่จะล้มเหลวสูง"
ซึ่งความไม่มั่นใจและความกลัวไม่ใช่เรื่องดีสำหรับการทำงานเลย การทำให้หัวหน้าของคุณรู้สึกแบบนั้นจึงไม่ใช่เรื่องดีต่อตัวคุณเช่นกัน
ดังนั้น...
แทนที่คุณจะพูดว่า “จะลองดู”
ให้พูดว่า “จะทำให้อย่างสุดความสามารถดูครับ แล้วเดี๋ยวผมจะสรุปมาให้ว่ามีข้อดีข้อเสียอะไรเพื่อปรับปรุงได้บ้าง” แทน
ซึ่งเป็นคำพูดที่แสดงให้เห็นถึง "ความเป็นมืออาชีพ" มากกว่า
3. “ขอโทษครับ แต่.”
เวลาที่คุณรู้สึกผิดกับความผิดพลาดของตัวเอง คำว่า “ขอโทษ” เฉย ๆ ก็เพียงพออยู่แล้ว
การมีคำว่า “แต่” ต่อท้าย จะทำให้คำขอโทษของคุณดูเสื่อมความศักดิ์สิทธิ์ทันที
เพราะมันแสดงให้เห็นว่าคุณไม่ได้รู้สึกผิดจริง และยังต้องการแก้ตัวอีกต่างหาก
ดังนั้น อย่าใส่คำว่าแต่ในคำขอโทษของตัวเอง เพราะเราไม่จำเป็นต้องแก้ตัวใด ๆ ถ้าเรายอมรับในความผิดพลาดของตัวเอง
4. “นั่นไม่ใช่หน้าที่ผม”
ประโยคนี้น่าจะเป็นสิ่งที่แย่ที่สุดที่คุณจะพูดกับหัวหน้าของคุณแล้ว
เพราะมันแสดงให้เห็นว่าคุณไม่แคร์บริษัทที่ตัวเองทำงานอยู่ และต้องการทำงานเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม...
ถ้าคุณรู้สึกว่าตัวเองงานเยอะเกินไป ก็ให้พูดเรื่องนี้กับหัวหน้าโดยตรงว่า ตอนนี้ภาระในมือมีมากแค่ไหน หรือจะสามารถเริ่มไปช่วยงานอื่นได้ภายในเมื่อไหร่
โดยระบุ timeframe และอธิบายให้ชัดเจน ซึ่งเรื่องพวกนี้เราสามารถเปิดใจคุยกับหัวหน้าได้โดยตรง มันจะสร้างความประทับใจให้เพื่อนร่วมงาน และยังเป็นการแสดงออกถึงความเต็มที่กับบริษัทมากกว่าแค่บอกปัดไปที
เพราะลองจินตนาการได้ไม่ยาก
หากวันนึงคุณเป็นเจ้าของบริษัท หรือขึ้นเป็นหัวหน้าระดับบริหาร แล้วคุณมีคนแบบนี้เป็นลูกน้องคอยบอกว่า “นั่นไม่ใช่หน้าที่ผม” คุณจะรู้สึกอย่างไร
5. “มันดูเป็นไอเดียโง่ ๆ แต่…”
ถ้าเราเชื่อว่าไอเดียของตัวเองแย่ หรือ ไม่ดีอยู่เสมอ เราควรจะเลิกคิดแบบนี้
เพราะการพูดประมารณว่า “ขอโทษนะถ้ามันผิด แต่…” หรือ “มันอาจฟังดูไม่มีเหตุผล แต่…” แสดงให้เห็นว่าคุณไม่มีความมั่นใจในตัวเองและไอเดียของคุณเอง ส่งผลให้ความคิดเห็นของคุณด้อยค่าลงในที่ทำงาน
5. “นั่นเป็นความคิดที่ไม่ได้เรื่องเอาซะเลย”
ความตรงไปตรงมาอาจเป็นสิ่งที่จำเป็นในโลกธุรกิจ แต่ไม่จำเป็นต้องหยาบคายหรือพูดจาต่อต้านกับเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ
เพราะท้ายที่สุดมันจะทำให้เจ้านายคุณเริ่มไม่ประทับใจและหันมารำคาญความขวานผ่าซากของคุณแทน
7. “แล้วฉันได้ประโยชน์อะไรบ้างล่ะ ? ”
การนึกถึงผลประโยชน์ของตัวเองเป็นเรื่องที่ดี แต่อย่าถึงขั้นยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางทั้งหมด บางครั้งเวลาทำงานคุณก็ต้องช่วยเพื่อนร่วมงานแผนกอื่น ๆ ด้วย และเจ้านายส่วนใหญ่ก็ไม่ชอบคนที่ไม่รู้จักการทำงานเป็นทีมซะด้วยสิ
1
"การเลือกใช้คำพูดเป็นสิ่งสำคัญในการทำงาน ถ้าเราเลือกใช้คำพูดไม่ดี อาจทำให้ภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของเราเสื่อมเสียได้"
ดังนั้น... "อย่าลืมให้ความสำคัญกับการหยุดคิดก่อนพูด แล้วเราจะอยู่ในองค์กรได้อย่างมีความสุข"
ปล.
เนื้อหาของบทความ ส่วนใหญ่คัดลอกมา เลือกเฉพาะหัวข้อที่น่าสนใจ
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา / แหล่งอ้างอิง
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา