13 ก.ค. 2022 เวลา 17:04 • ความคิดเห็น
“Chapter 1: Lose yourself”
meaning: to give all of one's attention or thought to something
ผมเคยเห็นข้อความหนึ่งเขียนเอาไว้ว่า
“when you get lost, (that means) something has been found.”
“lost” ในปริบทของผมไม่ได้หมายถึง “หลงทาง” แต่ผมหมายถึง “หลงใหล” หรือ “obsession” คือคำที่ผมชื่นชอบ
ผมชอบรถยนต์มาตั้งแต่สมัยเด็กๆ จนเมื่อผมเรียนในระดับอุดมศึกษาในสายวิชาการด้านเทคโนโลยี มีอยู่วันหนึ่งที่ผมเปิดแมกกาซีนรถยนต์อ่าน
ตามเคย
แต่สิ่งที่ผมค้นพบจากแมกกาซีนรถยนต์เล่มนั้น เปลี่ยนชีวิตผมไปอย่างมาก สิ่งที่ผมเห็นคืองาน Tokyo Motor Show ที่เป็นงานแสดงรถยนต์ระดับโลก และมันเป็นงานที่จัดไม่ไกลจากบ้านเรานัก เมื่อเทียบกับงานแสดงรถยนต์ที่จัดในทวีปอเมริกาเหนือและทวีปยุโรป
ผมอยากไปงานที่โตเกียวมาก และผมอยากจะมีภาษาญี่ปุ่นพื้นฐานติดตัวไปด้วย และหลังจากนั้นด้วยความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ ผมจึงได้มีโอกาสเรียนภาษาญี่ปุ่นจนผมสอบใบประกาศนียบัตรภาษาญี่ปุ่นได้มาแล้วสามใบโดยที่ผมยังไม่มีโอกาสไปชมงานที่โตเกียวจนถึงทุกวันนี้
“Chapter 2: What you focus on, expands.”
มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ผมทำงาน part time ในร้านอาหาร โดยผมชื่นชอบวัฒนธรรมญี่ปุ่นในสมัยที่ผมเรียน
ภาษาญี่ปุ่น
ผมได้งานที่ร้านอาหารญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง ซึ่งผมพบว่า ความสามารถพื้นฐานในทักษะภาษาญี่ปุ่นของผมมีคุณค่าในการเรียนรู้เมนูอาหารญี่ปุ่นในร้านอย่างน่าทึ่ง เช่น
“ika” คือ “squids”
“tako” คือ “octopus”
นอกจากนั้นผมยังสามารถใช้ภาษาญี่ปุ่นพื้นฐานของผมสื่อสารกับทั้งเพื่อนร่วมงานในร้านเล็กๆแห่งนั้นและลูกค้าชาวญี่ปุ่นบางท่านได้อย่างสนุกสนาน
และที่สำคัญ เมื่อผมสังเกตการทำงานของเชฟชาวญี่ปุ่นที่มี “ชุดมีด” ที่ใช้ทำ sushi/sashimi ที่มีอยู่หลายเล่ม ผมเองก็เริ่มสนใจ “การทำอาหาร” ขึ้นมา โดยที่ผมไม่ได้มีโอกาสเรียนรู้งานครัวในเวลานั้น
“Chapter 3: One thing leads to another.”
เมื่อช่วงปี 2018 ผมได้กลับมาอยู่ที่บ้านเกิดอีกครั้ง และผมได้ทำหน้าที่ดูแล “พระในบ้าน” ของผม และญาติๆที่เริ่มจะอยู่ในวัยผู้สูงอายุ
ในเวลานั้น ผมเองก็เริ่มศึกษาการทำอาหารมากขึ้น เพราะผมต้องการจะทำอาหารให้คนที่บ้านด้วยตัวเองตามโอกาสที่ผมมี
“ปลา” เป็นอาหารทะเลที่ขึ้นชื่อเรื่องสารอาหารที่เรียกว่า “Omega 3” ที่ช่วยบำรุงสมองให้ผู้สูงอายุและเป็นอาหารที่ย่อยง่าย
วันหนึ่งผมจึงไปที่ตลาดและซื้อปลาทะเลเล็กๆตัวขนาดเท่าฝ่ามือมาประมาณสามถึงสี่ตัว และทำการฝึกแล่โดยศึกษาคลิปบน Youtube ที่สอนโดยเชฟทั้งจากชาวญี่ปุ่นและเชฟชาวตะวันตก
เวลาผ่านไปนานนับปี ผมพบว่าผมแล่ปลาขนาดใหญ่ราว 5-7 กิโลกรัมเพื่อนำเนื้อไปทำข้าวต้มปลา รวมๆแล้วนับร้อยกิโล!
“Chapter 4: You can only connect the dots backward.”
และในช่วงนั้นเอง ผมได้มีโอกาสได้พบเพื่อนท่านหนึ่งในสมัยเรียนมัธยม และเพื่อนท่านนี้ทำธุรกิจในวงการรถยนต์ เขาได้เชิญผมไปร่วมงานเปิดตัวรถยนต์ยี่ห้อหนึ่งซึ่งผมได้มีโอกาส test drive รถยนต์หลายๆรุ่น
และผมยังได้พบเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายและการตลาดของรถยนต์ยี่ห้อนั้น หลังจากสนทนากัน เขาแนะนำผมให้ลองเขียนบทความลงบน platform นี้ โดยที่ผมเองในช่วงนั้นไม่เคยรู้จัก platform นี้มาก่อน
หลังจากนั้นนานนับปี ผมไม่ได้เขียนบทความใดๆเลย จนมีอยู่วันหนึ่งที่ผมลองเข้ามาสำรวจ platform นี้ดู และทำการตอบคำถามใน Q&A
เป็นครั้งแรก
และตั้งแต่นั้นผมก็เข้ามาตอบคำถาม ตามกำลังของผมมาตั้งแต่ราวเดือนตุลาคมของปี 2021 เป็นต้นมา
โดยข้อเขียนของผมครอบคลุมหัวข้อที่หลากหลาย ทั้งเรื่อง รถยนต์, อาหาร, ปรัชญา, การเรียนภาษาต่างประเทศ, เทคโนโลยี, เศรษฐกิจ และการเมืองโลก
โฆษณา