4 พ.ค. 2022 เวลา 08:07 • สุขภาพ
ผมเองมีความสุขจากการที่ผมพอใจที่ได้เป็นตัวเอง
สิ่งที่ผมทำแล้วมีความสุขส่วนใหญ่ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับการครอบครองทรัพย์สิน แต่หัวข้อที่ผมสนใจมักเป็น “จุดตัดระหว่างศาสตร์และศิลป์”
1) “รถยนต์” เป็นสิ่งที่ผมสนใจมาตั้งแต่เป็นเด็กๆ แน่นอนว่าการ “ครอบครอง” รถยนต์ ไม่ใช่เหตุแห่งความสุขของผม หากแต่การได้ “ศึกษา” ที่มาที่ไปทั้งทางด้านเทคโนโลยีและเทคนิคการออกแบบของรถยนต์แต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อ รวมถึงการดูแลรักษารถนั้น นำความสุขอันใหญ่หลวงมาให้ผมอย่างคาด
ไม่ถึง!
แน่นอนว่า หลายๆ posts ของผม “สะท้อน” ถึงความสุขนี้ของผมอย่างที่คุณสามารถสัมผัสได้เมื่อได้อ่าน ข้อเขียนของผมเกี่ยวกับรถซึ่งมีอยู่มากมายทีเดียวครับ
[sydNEY: The Storiographer] 1) มันคือ Oxygen มันคือลมหายใจ มันคือสิ่งที่คุณทำฟรีๆได้โดยไม่รู้สึกว่าเสียเวลา มันทำให้ความเหน็ดเหนื่อยและความเจ็บปวดลดน้อยลงเพราะเมื่อคุณทำมัน จะมี endorphins หลั่งในสมองคุณ ทำให้คุณมีความสุขและผ่อนคลาย คุณจะทำมันได้เรื่อยๆ นานๆ (time flies) โดยที่คุณไม่รู้ตัว มันทำให้ม่านตาคุณขยายหัวใจเต้นแรงแค่คิดถึงมัน และคุณอยากให้วันหนึ่งๆมีมากกว่า 24 ชั่วโมง เพราะคุณไม่อยากเสียเวลานอน และอยากตื่นเร็วๆเพื่อที่จะได้ทำมันอีก!
blockdit.com
[sydNEY: The Storiographer] 1) มันคือ Oxygen มันคือลมหายใจ มันคือสิ่งที่คุณทำฟรีๆได้โดยไม่รู้สึกว่าเสียเวลา มันทำให้ความเหน็ดเหนื่อยและความเจ็บปวดลดน้อยลงเพราะเมื่อคุณทำมัน จะมี endorphins หลั่งในสมองคุณ ทำให้คุณมีความสุขและผ่อนคลาย คุณจะทำมันได้เรื่อยๆ นานๆ (time flies) โดยที่คุณไม่รู้ตัว มันทำให้ม่านตาคุณขยายหัวใจเต้นแรงแค่คิดถึงมัน และคุณอยากให้วันหนึ่งๆมีมากกว่า 24 ชั่วโมง เพราะคุณไม่อยากเสียเวลานอน และอยากตื่นเร็วๆเพื่อที่จะได้ทำมันอีก!
1) มันคือ Oxygen มันคือลมหายใจ มันคือสิ่งที่คุณทำฟรีๆได้โดยไม่รู้สึกว่าเสียเวลา มันทำให้ความเหน็ดเหนื่อยและความเจ็บปวดลดน้อยลงเพราะเมื่อคุณทำมัน จะมี endorphins หลั่งในสมองคุณ ทำให้คุณมีความสุขและผ่อนคลาย คุณจะทำมันได้เรื่อยๆ นานๆ (time flies) โดยที่คุณไม่รู้ตัว มันทำให้ม่านตาคุณขยายหัวใจเต้นแรงแค่ค…
2) “งานช่าง”
ผมเองอาศัยบนตึกสูงมานาน และเมื่อใดก็ตามที่ผมพบปัญหาเรื่องระบบไฟฟ้าและระบบนำ้ในห้องน้ำและห้องครัว ผมสามารถขอความช่วยเหลือจากช่างของอาคารได้
ณ เวลานี้ ผมกลับมาอยู่ที่บ้านเกิดเพื่อดูแล “พระในบ้าน” และญาติๆที่อยู่ในวันผู้สูงอายุแล้ว ผมจึงพบว่า “งานช่างพื้นฐานในบ้าน” เป็นสิ่งที่ผมสนใจและก่อให้เกิดความสุขที่ได้เป็นสาย DIY แล้วสามารถซ่อมแซมบำรุงรักษาทั้ง บ้านและรถได้ด้วยตัวเอง
3) “งานเชฟ”
การดูแลผู้สูงอายุนั้น สำหรับผมหมายรวมถึง “การทำอาหาร” ด้วย
เมื่อประมาณสี่ปีที่แล้วผมจึงเริ่มหาข้อมูลเรื่องการทำอาหารเพราะผมไม่มีทักษะด้านนี้เลย ประกอบกับผมสนใจเรื่องอาหารสุขภาพอย่างเนื้อปลาซึ่งมี Omega 3 สูงในการบำรุงสมอง และย่อยง่ายเหมาะกับผู้สูงอายุ
ผมจึงศึกษาการแล่ปลาบน Youtube ทั้งจากเชฟชาวตะวันตกและเชฟชาวญี่ปุ่น จนผมค้นพบเทคนิคในการแล่ปลาที่ผมชื่นชอบ และเริ่มแล่ปลาตัวเท่าฝ่ามือเป็นการเริ่มต้น
เวลาผ่านไปนับปี ผมแล่ทั้งปลาเก๋า, ปลากะพง มาแล้วร่วมๆร้อยกิโลกรัม และการแล่ปลาทำให้ผมต้องศึกษาเรื่อง มีด, การลับมีด, เครื่องมือถอดก้างปลา, และแน่นอนครับ เมนูปลาต่างๆ
ทั้งหมดทั้งมวลมันก็ยังเป็น “จุดตัดระหว่างศาสตร์และศิลป์” ซึ่งนำมาซึ่งความสุขและความท้าทายที่ให้ได้เรียนรู้ต่อไปในเส้นทางการทำอาหาร
4) “Progress equals Happiness.”
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด นี่คือคำกล่าวของคุณ Anthony Robbins นักพูดที่มีชื่อเสียงที่สุดท่านหนึ่ง
“ความก้าวหน้า” ที่ “ทุกๆวัน” ที่เรายังคงก้าวต่อไปเพื่อให้ถึงจุดหมายปลายทาง ช่างเป็นการเดินทางที่นำความสุขมาให้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
จริงๆครับ!
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
อันนี้ผมแถมให้!
“ใครบ้างละครับ....ไม่ชอบดูหนัง?”
“ชีวิตจริงๆ....ยิ่งกว่าละคร!”
[sydNEY: The Storiographer] 1) โดยส่วนตัวผมชอบที่จะ “ฟัง” บทสัมภาษณ์ของเจ้าของกิจการที่เป็น “self-made” ในต่างประเทศผ่านทาง Youtube มากกว่าการอ่านหนังสือครับ เพราะมัน “สด” และรวดเร็วกว่า และแน่นอนครับ ผมเปิดคลิปไปแล้วผมยังสามารถทำงานอย่างอื่นไปพลางๆได้ด้วย และไม่ต้องออกเงินซื้ออีกต่างหาก!
blockdit.com
[sydNEY: The Storiographer] 1) โดยส่วนตัวผมชอบที่จะ “ฟัง” บทสัมภาษณ์ของเจ้าของกิจการที่เป็น “self-made” ในต่างประเทศผ่านทาง Youtube มากกว่าการอ่านหนังสือครับ เพราะมัน “สด” และรวดเร็วกว่า และแน่นอนครับ ผมเปิดคลิปไปแล้วผมยังสามารถทำงานอย่างอื่นไปพลางๆได้ด้วย และไม่ต้องออกเงินซื้ออีกต่างหาก!
1) โดยส่วนตัวผมชอบที่จะ “ฟัง” บทสัมภาษณ์ของเจ้าของกิจการที่เป็น “self-made” ในต่างประเทศผ่านทาง Youtube มากกว่าการอ่านหนังสือครับ เพราะมัน “สด” และรวดเร็วกว่า และแน่นอนครับ ผมเปิดคลิปไปแล้วผมยังสามารถทำงานอย่างอื่นไปพลางๆได้ด้วย และไม่ต้องออกเงินซื้ออีกต่างหาก!
ขอให้ทุกท่าน “มีความสุข” จากการอ่าน posts ทั้งหมดของผมครับ :)
“เรื่องชาวบ้าน....ผมก็ชอบครับ!”
“เรื่อง เงินๆทองๆ....ถึงผมยังไม่รวย แต่ผมก็มีความสุขที่ได้ศึกษา”
“งานออกแบบ”
โฆษณา