13 ก.ค. 2022 เวลา 18:03 • ยานยนต์
ผมสนใจรถ EV เพราะผมมองว่ามันเป็น disrupters ตัวหนึ่งที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการรถยนต์ที่ผมสนใจมาตั้งแต่เด็กๆ
ผมจึงรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับรถ EV ตามกำลังและเวลาที่ผมมี และผมหวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจในวงกว้าง
1) สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย
องค์กรนี้ผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นหน่วยงานที่พอจะเป็นแหล่งข้อมูลของรถ EV ที่มีจำหน่ายอยู่ในตลาดให้กับผู้ที่สนใจได้ติดต่อสอบถามได้ครับ
โดยภายใน website ของทาง EVAT จะมีข้อมูลเกี่ยวกับรถไฟฟ้ารวมถึงบทความให้เราได้เรียนรู้พอสมควร
ครับ
2) งานแสดงรถ EV
โดยส่วนตัว ผมไม่เคยรู้จัดงานนี้มาก่อน ซึ่งงานดังกล่าวคือ
“Electric Vehicle Asia 2022 & iEVTECH Conference 2022”
ที่ผมเข้าใจว่าจะจัดที่เมืองไทยในปีนี้ ส่วนรายละเอียดของงาน สำหรับท่านผู้สนใจก็ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดูครับ
3) ข้อเขียนของผมที่เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า
3.1) มุมมองด้านสิ่งแวดล้อม
3.2) ภาพรวมของอุตสาหกรรม
3.3) fuel economy
3.4) ข้อคิดของผู้ซื้อ
3.5) รถนำ้มัน VS รถ Hybrid VS รถ EV
4) เทคโนโลยีการชาร์จ
ผมเพิ่งค้นพบว่า ตอนนี้บางแห่งพูดกันถึง “wireless charging” กันแล้ว!
5) รถ EV รุ่นล่าสุดที่กำลังจะออกสู่ตลาดโลกในปี 2022 นี้!
6) Next Normal?
มุมมองส่วนตัวของผมที่ประเมินจากตลาดรถน้ำมัน (ICE: Internal Combustion Engines) คือ
ตลาด Aftermarket จะเริ่มเติบโตหลังจากจำนวนผู้ใช้รถ EV มีจำนวนเพิ่มขึ้น
ผมขอเปรียบเทียบเชิงสมมุติแบบนี้ครับ
คือ เวลาสมัยที่คุณซื้อรถนำ้มันมา ลูกค้าบางส่วนจะนำรถไป “ตกแต่ง” เครื่องยนตร์เพิ่มเติมเช่น “ดัดแปลงกล่อง ECU ให้หัวฉีดจ่ายนำ้มันเชื้อเพลิงเข้าเครื่องยนตร์ในปริมาณที่เจ้าของกำหนด” โดยไปซื้อและติดตั้งอุปกรณ์เหล่านั้นเองภายหลัง
ผมลองจินตนาการสนุกๆดูสำหรับสินค้ากลุ่ม Aftermarket ของรถ EV อาจจะเป็นดังนี้
คุณอาจได้เห็น “แบตเตอรี่แบบ Hi-performance” ที่มีนำ้หนักเบากว่า, ชาร์จได้เร็วมากๆ” หรือ “มอเตอร์ชนิดพิเศษที่ เส้นลวดภายในทำจากโลหะสังเคราะห์ที่นำไฟฟ้าได้ดีมากๆ โดยแกนมอเตอร์และตัวถังของมันทำจากวัสดุนำ้หนักเบาและแข็งแรง เช่น Carbon Fiber” (composite material) เป็นต้น!
ดังเช่น Lamborghini ที่เคยผลิตรถรุ่น “Super Leggera” โดยใช้วัสดุที่ทำจาก Carbon Fiber โดยผมเข้าใจว่า Leggera หมายถึง “นำ้หนักเบา” เป็นต้น
โฆษณา