18 ก.ค. 2022 เวลา 16:04 • ถ่ายภาพ
เมื่อได้กลับมาที่เดิมอีกครั้ง สิ่งที่แตกต่างคือเวลา สถานะ แต่ที่เดิมก็ยังมีความประทับใจ “เช่นเดิม”
“ที่เดิมต่างเวลา” ภาพโดย : ChangFotofriends
มีใครบ้างครับ ที่เคยได้รับประสบการณ์คล้าย ๆ กับหัวเรื่อง ที่ช้างว่าไว้ด้านบน
1
ช้างเป็นหนึ่งในคนนั้น ที่กำลังได้รับประสบการณ์นั้นอยู่ครับ สิ่งที่ว่านั้นคือ การทำงาน สถานที่ทำงาน เพื่อนร่วมงาน ที่โดยส่วนใหญ่คือสิ่งเดิม ที่ช้างเคยได้สัมผัสมาก่อนหน้าที่จะเขียนบทความ และถ่ายภาพชุดนี้ เมื่อ 2 ปีมาแล้ว
และด้วยปัจจัยต่าง ๆ หลากหลายเรื่องราว ทำให้ต้องจากสถานที่นี้ไป ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การงาน และอื่น ๆ
เหตุการณ์ในวันนั้น เป็นเรื่องเลวร้ายที่มนุษย์เงินเดือนทุกคน ไม่อยากได้สัมผัส ไม่อยากเก็บเป็นประสบการณ์ในไดอารี่เล่มโปรดเลย นั่นคือ
การตกงาน โรงงานปิดกิจการ
เพราะนั่นหมายถึง รายได้รายเดือนที่จะขาดหายแบบเฉียบพลัน ไม่ทันได้ตั้งตัว
มีหลาย ๆ มุมให้ได้เลือกเก็บ ช้างขอเลือกมาสัก 2-3 มุม สำหรับคนทั้งหลายในเหตุการณ์นี้
มุมนึง คือ คนตกงาน หมดรายได้ อายุมาก ไม่ได้เตรียมตัว ไม่ได้หาช่องทางอื่น ๆ ในการสร้างรายได้ให้ตัวเองไว้เลย เพราะปักหลักว่า โรงงาน คือ ทุกสิ่งในชีวิต ให้ทุกสิ่งทุกอย่างทั้งบ้าน รถยนต์ สิ่งอำนวยความสะดวก (ทุกอย่างด้วยเงินผ่อน)
และแล้วทุกอย่างเกิดขึ้นระหว่างทาง ทำให้คิดไม่ทัน จากความกระทันหัน เพราะไม่ได้เตรียมคัวเอาไว้เลย
1
มุมนึง คือ เป็นโอกาสให้ได้ทำในสิ่งที่ได้เคยตั้งใจ (สำหรับคนที่เตรียมตัว มองช่องทางอื่น ๆ ไว้) สถานการณ์มาช่วยลดเวลาความลังเล ได้โดยไม่ตั้งใจ ส่งผลให้ได้รับความสำเร็จจากการที่ได้เตรียมตัวไว้
ได้พบสิ่งใหม่ ช่องทางใหม่ในชีวิต ที่แตกต่างออกไป บางชีวิตค้นพบทางชีวิตใหม่สำหรับตัวเอง จนสามารถส่งต่อ แนะนำ ให้กับชีวิตอื่น ได้พบกับความสำเร็จในแบบที่ตัวเองได้รับ ก็มีมากมาย
มุมนึง คือ ได้พบทางใหม่ ๆ ที่แตกต่างออกไป แต่ยังเกี่ยวพันกับงานเดิม ที่เคยทำ เพียงเปลี่ยนหน้าที่ ลักษณะงาน เพื่อนร่วมงาน และสิ่งที่ได้รับเพิ่มเติม ก็อิสระในเวลา ที่ไม่ต้องผูกมัดด้วยตัวเลข 8:00 - 17:00 ที่มนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย ต่างเข้าใจตัวเลขนี้ดี
หลาย ๆ คนพยายาม บ่ายเบี่ยงตัวเลขนี้ บางคนทำได้บ้าง บางคนทำไม่ได้ ก็สุดแล้วแต่เหตุการณ์นำพา
ย้อนกลับมาที่ภาพชุดนี้กันครับ ที่ช้างถ่ายภาพดอกไม้
ดอกลีลาวดี หรือ ลั่นทม
ChangFotofriends
ภาพนี้ถ่ายเมื่อ 2 วันก่อน และได้ปรับสีด้วย Lightroom mobile เช่นเคย
มูดแอนด์โทน ช้างอยากสื่อถึงภาพที่ถ่ายปัจจุบัน แต่เชื่อมความหลังได้ด้วย จึงเลือกสีให้ออกมาติดสีน้ำตาล-ส้ม เพื่อเติมอารมณ์ภาพครับ
“ลีลาวดี ณ ที่เดิม” ภาพโดย : ChangFotofriends
และภาพนี้ ในขณะที่ปรับสีด้วย Preset ที่ได้บันทึกไว้หลาย ๆ เฉด ช้างได้ลองเลื่อนปรับ สุดท้ายมาสะดุดที่สีนี้ ที่ได้ส่งเสริมเติมสี ให้กับเหล็กตะแกรง ที่มีสนิมเกาะจากอายุการใช้งาน และอยุ่กลางแจ้ง ตากแดด ตากฝนมาอย่างยาวนาน
1
สนิมจึงดูเป็นสนิม ได้อย่างน่าพอใจสำหรับช้างมากคร้าบ
ส่วนเรื่องเทคนิคการถ่ายภาพ
เช่นเคย ภาพนี้ถ่ายด้วยโทรศัพท์มือถือ (Iphone8) ที่เลนส์ไม่สามารถซูมได้แบบจริงจัง จึงต้องขยับเข้าไปใกล้ดอกลีลาวดี ที่เป็นพระเอกของภาพให้มากที่สุด เพื่อเน้นให้ดอกใหญ่ เทคนิคนี้ช้างพูดบ๊อยบ่อย 😁
กล้องก็ต้องอยู่ด้านล่างฝั่งตะแกรง เพื่อเพิ่มความเบลอให้กับตะแกรงด้านล่างของภาพ
แตะโฟกัสตรงดอกลีลาวดี คอนเฟิร์ม ก่อนกดชัตเตอร์
สุดท้ายได้ภาพชุดนี้มาคร้าบ
อ้อ ! ภาพแรกด้านบนโน้น ช้างถ่ายภาพนี้ในร่องระบายน้ำหลังฝนตก ที่มีน้ำขังอยู่บ้าง เพราะต้องการเงาสะท้อนเล็ก ๆ ของดอกลีลาวดี (ภาพแนวเงาสะท้อน ด้านหลังต้องเป็นสีดำ จึงจะเห็นเงาได้ชัดเจนมากขึ้น)
ทั้งหมดนี้ คือทั้งเรื่องราวประสบการณ์ การคิด ทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจให้เกิดขึ้น แต่เป็นธรรดาที่คนเราต้องเจอ ที่ต้องจัดการให้ได้ลงตัวที่สุดสำหรับชีวิตทั้งสิ้น โดยไม่มีใครบอกได้ นอกจากสัมผัสของตัวเอง
รวมกับเทคนิคการถ่ายภาพ ที่แทรกไว้ดังเดิม ในแบบช้าง
หวังว่าบทความนี้ จะโดนใจใครบางคนบ้างคร้าบ 😊😁🥰❤️🙏🏻
ภาพลีลาวดี ณ ที่ตรงนี้เมื่อ 2-3 ปีก่อน อ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งก์ด้านล่างคร้าบ
ช้างขอจบการ บัน ระ ยาย (บรรยาย) ไว้เพียงเท่านี้ ไว้ติดตามเทคนิคการถ่ายภาพใหม่ ในบทความของที่นี่กันอีก วันนี้ บั๊บบบบัยยย ฟิ้ววววว
#ChangFotofriends

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา