23 ก.ค. 2022 เวลา 00:12 • ไลฟ์สไตล์
ชะตา หมายถึง ว่าเกิดมาแล้ว ใครล่ะที่เกิดมามีสังขารมีกายเป็นมนุษย์ครบอาการสามสิบ หรือไม่ครบสามสิบสอง ด้วยธาตุที่ประกอบเป็นเรือนกาย บ้างก็เกิดมาหัวโตเป็นคนปัญญาอ่อน นั่นก็เนื่องด้วยกรรมอีกเหมือนกัน
กรรมที่เคยทำมา เคยใช้ธาตุทั้งสี่ที่ประกอบขึ้นเป็นเรือนกาย ใช้กายนั้นไปสร้างกรรม เคยทำลายพ่อแม่ ทำร้ายพ่อแม่ผู้ให้กำเนิดมา เมื่อเคยทำร้ายพ่อแม่มา เมื่อจะเกิดมามีกายมนุษย์อีก เค้าก็ต้องได้กายที่ไม่สมประกอบ ปัญญาอ่อน เหมือนกับที่เค้าเคยกระทำ คือ เคยเกิดเป็นมนุษย์ ทำลายทำร้ายพ่อแม่ผู้ให้กำเนิดมา นั้นฟ้าดินก็ลิขิตให้เป็นไปตามกรรม
1
คนบางคน..เกิดมา ขาดบุญกุศล ร่างกายก็อ่อนแอ เจ็บป่วยตลอด เป็นลมบ้าหมู ติดตัวมา ทำอะไรไม่ได้ ไปอยู่วัด..ช่วยงานตรงนั้นตรงนี้ ล้างห้องน้ำ พระที่รู้จัก..ท่านกระซิบบอกให้ดูว่า เจ้ากุ้งมันเคยฆ่าตัวตายมา เค้าถึงมีกรรมติดตัวมามาก คนที่ไม่เคยสร้างกรรม ฆ่าตัวตายมา ความคิดที่จะฆ่าตัวตายก็ไม่เกิดขึ้น เจ้ากุ้งมาอยู่อาศัยวัดหลายปี ตอนหลังก็กลับอยู่บ้าน ไปอยู่ไม่นาน ก็ไปผูกคอตาย นั่นก็ ชาตะฟ้าลิขิต ให้เป็นไปตามกรรมอีก เหมือนกัน
ที่เค้าว่า กรรมที่เคยฆ่าตัวตาย ทำลายสังขารพ่อแม่ที่ให้มา ก็เท่ากับเราปฏิเสธสังขารมนุษย์ เมื่อไปชดใช้กรรมตามสถานที่ต่างๆ แล้วได้เกิดมาเป็นมนุษย์อีก เค้าก็ต้องได้กายสังขารที่ทุกข์ทรมาน ที่ดินฟ้าอากาศ ฟ้าลิขิตให้ เพราะเคยได้กายเป็นมนุษย์ แล้วไม่รู้จักพระคุณของเรือนกาย ที่เค้าให้โอกาสมาสร้างความดี กลับไม่มีปัญญาเห็นความสำคัญของกายที่เค้าให้โอกาส กายสังขารสัตว์มันจะมีมือมีเท้า ไปสร้างสรรค์สิ่งดีๆได้มั้ย
เมื่อเกิดมาเป็นมนุษย์ มาเพียงจิต ไปแต่จิต เมื่อเกิดมา จิตจุติไปอาศัยในเรือนกาย ไปอยู่ในหุ่นรูปร่างเป็นมนุษย์ มีวิญญาณทั้งหก คอยส่งข้อมูล ส่งกระแสให้แก่ศูนย์บัญชาการคือสมอง เรียนรู้จดจำ มีกระแสของการปรุงแต่งเป็นอารมณ์นึกคิดเกิดขึ้น ล้วนอาศัยวิญญาณทั้งหก ในการเรียนรู้จักเรื่องราวต่างๆ ที่มีความจำเป็นในการใช้ชีวิต ที่มีบุญกรรมหนุนนำลิขิตให้เป็นไป
พวกหมอดูก็ได้โอกาสสอดแทรก..เข้ามาทำนายทายทัก ..ชีวิตที่ไม่รู้ว่าวันข้างหน้าจะเป็นอะไร ทำตัวเป็นผู้รู้ดีชาตะฟ้าลิขิตของผู้อื่น แต่ไม่รู้ว่าตัวเองจะต้องทำมาหากินอะไรดี ก็หากินทำนายทายทักชีวิตผู้อื่นไป …ใครไม่มาดู เงินทองก็ขาดมือ อดอยากไปเสียอีก ไม่รู้ว่าฟ้าลิขิตหรือเปล่า
คนเรานั้น..จิตมันอาศัยอยู่ในเรือนกาย เหมือนกรงขังจิต เราไปดูคนป่วยติดเตียง กายมันป่วยแล้ว จิตจะสั่งกายให้ เคลื่อนไหวไปไหนไม่ได้ กายเป็นสภาพอย่างนั้น จิตก็ต้องติดอยู่กับกรรม เหมือนถูกสาป ให้จิตนั้นกอดกายกรรม กายหิวกระหายก็ใช้กายไปหยิบอะไรมากินประทังสังขารที่มันหิวไม่ได้ นั่นก็ฟ้าลิขิตให้รับกรรม อยู่กับกรรม แล้วรู้จักว่าเป็นกรรมมั้ย อยู่กับกรรมฟ้าลิขิตไปจนหมดลม
คนเรานั้น ..เราจะเลือกทำอะไรได้ มีเหตุผลอะไรทำอะไรดีได้ ก็ตอนที่กายนี้แข็งแรง มีอาการครบสามสิบสอง เมื่อสภาพกายไม่ดี เจ็บป่วยเรื้อรัง มันก็วิตกกังวลอยู่กับกาย มีกายที่ทุกข์ทรมาน ยามกายแข็งแรง ก็ใช้กายประมาท สร้างแต่กรรม เสาะแสวงหาปัจจัย ทะเยอทะยานร่ำรวย
1
เมื่อร่ำรวย สมปรารถนา มีเงินทองเอาไปทำอะไร ..เอาไปบำเรออารมณ์ ราคะบ้าง ชื่อเสียงเกียรติยศ ที่เกิดขึ้นเป็นอารมณ์นึกคิดในกาย ใครลิขิตอารมณ์นึกคิดให้ นั่นสืบเนื่องมาจากกรรมหรือไม่ เพราะที่สุดกายนี้ก็แก่ตาย หรือ อาจจะไม่แก่ตาย ฟ้าลิขิตมรณะ ให้หยุดวันที่นี้ เดือนนี้ ปีนี้ เหมือนที่เค้านิยมเขียนใต้รูปภาพคนตาย
โฆษณา