28 ส.ค. 2022 เวลา 15:40 • ความคิดเห็น
1) “Judo”
ผมจำได้ว่าสมัยเป็นเด็กนักเรียน วิชาพละที่โรงเรียนสอน “ยูโด”
ให้ด้วย
แต่ท่าแรกที่ผมได้รับการสอน กลับเป็น “ท่าตบเบาะ” ซึ่งก็คือ “ท่าฝึกล้ม” นั่นเอง!
นั่นคือ “การเตรียม” เป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าคุณจะทำงานเล็กหรืองานใหญ่ก็ตาม เพราะหลายสิ่งหลายอย่างอาจเกิดขึ้นได้ อย่างที่มีคำกล่าวว่า
“expect the unexpected”
และคำกล่าวที่ว่า
“Hoping for the best, prepared for the worst, and unsurprised by anything in between.”
Maya Angelou,
นั่นคือ เราควรมี “ฉากทัศน์” หรือ scenario ในใจถึง “ความผิดพลาด” ที่อาจเกิดขึ้นได้ และมีการเตรียมการไว้ล่วงหน้า
ตัวอย่างที่เห็นชัดจากผมก็คือ ทุกครั้งที่ผมขับรถออกไปทำธุระ หลังจากกลับถึงบ้าน ผมมักถามตัวเองทุกครั้งว่า การขับรถในวันนี้ของผมเป็นยังไง? ทั้งๆที่ผมไม่ได้ประสบอุบัติเหตุใดๆเลย แต่ผมก็อาจมีข้อผิดพลาดในการขับรถที่ผมควรปรับปรุงเพื่อที่การขับขี่ในครั้งต่อไปผมจะได้ขับอย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น
1
2) “Failing Forward”
Failing Forward: Turning Mistakes Into Stepping Stones for Success
by John C. Maxwell
เป็นหนังสือที่ผมได้อ่านตั้งแต่ต้นจนจบ ผมอาจจำเนื้อหาในเล่มไม่ได้แล้ว แต่หลักการก็คือ “เราเรียนรู้จากความผิดพลาด” และทำการ “แก้ไข” เพื่อป้องกันความผิดพลาดนั้นที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นหนังสือที่ผมอยากจะแนะนำให้อ่านครับ
3) ผมชอบแต่ยังไม่มีโอกาสได้เล่นกระดานโต้คลื่น ผมเปรียบเทียบชีวิตเหมือนการเล่นกระดานโต้คลื่น บางครั้งคุณถูกคลื่นซัดจนกระเด็นตกนำ้ บางครั้งคุณก็ไปยืนบนจุดสูงสุดของยอดคลื่น
ประเด็นจึงอยู่ที่ว่า เมื่อคุณถูกคลื่นซัดตกทะเล คุณจะหัวเราะให้กับมันแล้วกลับขึ้นไปยืนบนกระดานโต้คลื่นของคุณเพื่อรอคลื่นลูกถัดไปหรือไม่!
กระดานโต้คลื่นที่ว่า คือสติครับ สติจะทำให้คุณสังเกตสภาพจิตใจของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพและแก้ปัญหาได้ดีขึ้น
1
4) ความผิดพลาดเป็นส่วนหนึ่งของความก้าวหน้า และทุกๆครั้งที่คุณเรียนรู้จากความผิดพลาดและหาทางแก้ไข คุณก็ให้โอกาสตัวเองในการผิดพลาดในเรื่องอื่นๆอีก และเมื่อคุณเรียนรู้ในความผิดพลาดใหม่ๆและหาทางแก้ไขใหม่ๆและทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ คุณก็จะก้าวหน้าไปเรื่อยๆ จนคุณเดินทางถึงเป้าหมายและคุณจะขอบคุณตัวเองที่เลือกจะก้าวต่อไปและอนุญาตให้ความผิดพลาดชี้ทางสู่ความก้าวหน้าให้คุณ
2
Jack Ma เคยถูกทั้ง Harvard และ KFC ปฏิเสธมาแล้ว!
5) กว่าที่ใครสักคนจะเป็นเชฟได้ คุณคิดว่าเขาและเธอเคยถูกมีดบาดมั้ย, เคยทำอาหารไหม้มั้ย เคยทำอาหารไม่สุกมั้ย เคยใช้เกลือโดยเข้าใจผิดคิดว่าเป็นนำ้ตาลทรายมั้ย
คนที่เป็นเชฟ ใช่ว่าเขาและเธอจะชอบอาหารที่ปรุงออกมาเองทุกจาน หากแต่พวกเขาและเธอไม่ล้มเลิกที่จะปรุงอาหารจนในที่สุดก็ได้เป็นเชฟ!
กว่าที่ใครจะสร้างเรือที่ลอยนำ้ได้สักลำ คุณคิดว่าเขาและเธอไม่เคยทำเรือล่มหรือครับ?
”The person who invented the ship also invented the shipwreck”
Seth Godin,
6) “ชีวิตคือการลุกขึ้นสู้”
ผมเองไม่เคยทำธุรกิจ แต่สมัยเรียนระดับอุดมศึกษา ผมเรียนมาทางด้านเทคโนโลยี พอเข้าไปในร้านหนังสือ หลังจากที่ผมดูหนังสือในหมวดเทคโนโลยีแล้ว ผมชอบเดินไปดูหนังสือหมวดธุรกิจที่ผมไม่มีพื้นฐานเลย
ต่อมาเป็นยุคของ Youtube ผมเลยศึกษาปรัชญาชีวิตจากนักธุรกิจที่ชีวิตเคยดิ้นรนต่อสู้มาอย่างหนัก
“Barbara Corcoran”เป็นนักธุรกิจหญิงอีกท่านหนึ่งที่ผมชื่นชอบบุคคลิกและวิธีคิดของท่าน
สมัยเป็นนักเรียนเธอได้ D เป็นส่วนใหญ่ เธอเปลี่ยนง่ายบ่อยมาก และเธอเคยเป็นพนักงานเสริฟในร้านอาหาร ก่อนที่เธอจะมาลงทุนทำกิจการด้านอสังหาริมทรัพย์ของเธอเอง โดยที่เธอเคยถูกคนรักนอกใจและตราหน้าเธอว่า เธอจะไม่มีวันประสบความสำเร็จหากปราศจากเขา
ตอนนี้ นอกจาก Barbara จะบอกลาอดีตคนรักคนนั้นแล้ว เธอยังเป็นนักธุรกิจที่ปรากฏตัวในรายการ Shark Tank ที่เป็น reality show ทางธุรกิจที่มีชื่อเสียง และมูลค่ากิจการของเธออาจสูงถึง $5,000 ล้าน USD
บทสัมภาษณ์อันหนึ่งของเธอกับสื่อแห่งหนึ่ง เรื่องลักษณะของนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ตามที่ผมเข้าใจคือ
6.1) เป็นคนที่เมื่อเจอปัญหาและอุปสรรคแล้วคุณอาจให้เวลาคร่ำครวญกับมันได้แต่คุณจะลุกขึ้นสู้อย่างรวดเร็ว
6.2) คุณจะไม่บ่นให้เสียเวลา ไม่โทษใครไม่โทษอะไร คล้ายกับพนักงานดับเพลิง เมื่อเจอไฟแล้วต้องรีบดับ คล้ายกับนักมวยที่แม้ถูกกรรมการนับ แต่ก็จะลุกขึ้นและสู้ต่อไป โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องเป็นคนเรียนเก่ง แต่คุณต้องมีทักษะในการแก้ไขปัญหา (problem solving) และคุณไม่กลัวถ้าปัญหานั้นจะกลับมาอีก
1
posts เหล่านี้ของผมมีเรื่องราวของการลุกขึ้นสู้ของผู้ที่คนที่ทำมาหากิน ทุกวันนี้พวกเขาสามารถเอาชนะความผิดพลาดในอดีตได้อย่างราบคาบ
7) “ถ้าคุณแคร์สายตาของคนอื่น”
post นี้ของผมมีคำตอบให้ครับ
8) “แก้เกมส์ยังไง?”
post นี้ของผมครับ
9) โปรดจำไว้ว่า “Good / Bad....Who knows?”
โฆษณา