3 ก.ย. 2022 เวลา 08:42 • ปรัชญา
ผมชอบคำถามนี้มากกก 🤩
ตอนนี้ผมก็ยังถามคำถามนี้กับตัวเองเช่นกัน
ผมจะมองดูการเปลี่ยนแปลงของตัวเองทุก 1 ปี ว่าผมตอบคำถามตัวเองเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง และนี่คือผลลัพธ์ที่ได้ ณ ตอนนี้ (ไว้อีก 1 ปีข้างหน้าถ้ามีอะไรเปลี่ยน จะมาอัพเดทครับ ☺️)
ถ้าตอนนี้เราไม่มีความสุข จริงๆแล้วความสุขคืออะไรกันแน่ ?
ในทางวิทยาศาสตร์เราวัดความสุขของมนุษย์จากฮอร์โมนแห่งความสุขซึ่ง มักพบในเรื่องต่างๆดังนี้
- การมีสุขภาพที่ดี
- การมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบตัว
- การได้พัฒนาตัวเองตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
- การได้รับการยอมรับจากคนใกล้ชิดและสังคม
- การมีอิสระในการเลือกคิดและตัดสินใจด้วยตัวเอง
- การได้เจอเรื่องที่ท้าทายและเราสามารถจัดการกับมันได้
1
แล้วทำไงให้ฮอร์โมนแห่งความสุขเพิ่มขึ้น ?
- การออกกำลังกาย
- การท่องเที่ยว
- การนวดผ่อนคลาย
- การกอด การจูบ การสัมผัส
- การทำกิจกรรมอะไรก็ได้กับคนที่คุณสบายใจ
- การกินของที่มีโปรตีนสูง (หมูทะไง 🐷)
- การทำสมาธิ
1
รู้สึกชีวิตล้มเหลว ?
ข้อสังเกตที่น่าสนใจ
- เราทุกคนรู้สึกชีวิตล้มเหลวโดยเฉพาะในช่วงวัย 20-30
- ส่วนมากเกิดจากการเปรียบเทียบตนเองกับคนอื่น
- หลายครั้งเราล้มเหลวเพราะ”กลัวความล้มเหลวจากการเปลี่ยนแปลง” เลยล้มเหลวจากการไม่ได้ลงมือทำอะไรเลย
1
ตราบใดที่เรายังอยู่ใน Comfort Zone และไม่กล้าลงมือทำสุดท้ายแล้ว เราจะเริ่มมองคนรอบๆตัวที่ค่อยๆพัฒนาตัวเอง เปรียบเทียบตนเองกับคนเหล่านั้นและรู้สึกชีวิตล้มเหลว…
ขอบคุณภาพจาก TWH
อยากดึงตัวเองขึ้นจากความรู้สึกล้มเหลว ?
- อย่าเชื่อความคิดตัวเอง ณ ตอนนั้น
- ถามตัวเองสัก 5 ครั้งว่า ความล้มเหลวสำหรับเราคืออะไร ?
- ถามตัวเองอีก 5 ครั้งว่า เราต้องการอะไร ?
- ถ้าต้องการความสุขไปกลับอ่านข้อหัวข้อแรก
- ถ้าความล้มเหลวมาจากปัญหา วิเคราะห์และแก้ไข
- ถ้าความล้มเหลวมาจากความกลัวที่ไม่ได้ทำอะไร ให้เริ่มต้นทำอะไรเล็กๆที่เป็นก้าวแรกให้สำเร็จ ต้องฝืนความคิดตัวเอง ก้าวแรกยากที่สุดเสมอครับ
- ถ้าล้มเหลวจากการเปรียบเทียบกับคนอื่น ลองเทียบกับตัวเองว่าเรามาได้ไกลแค่ไหนแล้ว ในอีกมุมมองหนึ่ง คนที่คุณกำลังเทียบเค้าน่าอิจฉาจริงๆหรอ ?
สรุปเรามีชีวิตอยู่เพื่อ… คนที่ตอบได้มีแต่ตัวคุณครับ 🙂
โฆษณา