17 ก.ย. 2022 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
5 ทางออกเมื่อสมองตื้อ ช่วยคิดงานต๊าซๆ เวิร์คสมาร์ทแบบ XO
เป็นบ๊อยบ่อย!! เวลาที่ใจจดจ่อ หรือโฟกัสฟัดเหวี่ยงอยู่กับจ็อบๆ นึง ที่เราตั้งใจมากๆ แต่สมองเจ้ากรรมดันตื้อตัน คิดอะไรวนไปวนมาเหมือนพายเรืออยู่ในอ่าง
2
อ่ะ! ใครที่เคยเจอปัญหานี้และยังหาทางออกไม่เจอ วันนี้พวกเรา Exoticfood มีโซลูชั่นเจ๋งๆ มารับมือด้วย 5 วิธี ชวนสมองแล่นได้งานต๊าซๆ และ Work Smart แบบ XO
  • มองยาวมองใหญ่
มองยาวก็คือ เราก็ต้องรู้ก่อนสิว่าจ็อบๆ นี้ที่เรากำลังทำอยู่อนาคตของเค้าคืออะไร อยากให้มันออกมาในทิศทางไหน และก็เช่นเดียวกันมองใหญ่ ก็คือมองภาพใหญ่ ภาพกว้าง ภาพรวม
พยายามจินตนาการออกมาว่างานๆ นี้ของเราอยากจะเห็นหน้าตามันออกมาเป็นยังไง พูดง่ายๆ เหมือนเราวาดภาพสักภาพก็ต้องวาดโครงทั้งหมดให้เสร็จก่อน
แล้วค่อยมาเก็บดีเทลแต่งแต้มส่วนเล็กๆ ลงสี เก็บเงา ฝนรายละเอียด เราก็จะได้ภาพที่สวยงามตรงใจยังไงล่ะ
  • แกลเลอรี่ไอเดียที่มีคอนเซ็ปต์เดียวกัน
เมื่อเห็นภาพใหญ่ ซึ่งก็เหมือนเราได้ภาพวาดที่สมบูรณ์แบบสวยงามมาแล้วหนึ่งภาพ = หนึ่งคอนเทนท์ เราก็ลองเอามาจัดวางรวมกันกับภาพอื่นๆ ในแกลเลอรี่สำหรับแสดงงานสักแห่ง
ซึ่งก็เปรียบเหมือนกับการเชื่อมโยงกับองค์ความรู้ต่างๆ ที่ส่งเสริมเข้าด้วยกัน ได้ กลายเป็นเนื้อเรื่องเดียวกัน สุดท้ายงานที่ออกมาจึงสมบูรณ์เป็นรูปเป็นร่าง มีคอนเซปต์ที่แข็งแรงมากขึ้นนั่นเอง เกร๋อ่ะ!!
  • ลองปรึกษาคนข้างบ้าน
ข้างบ้านที่ว่านี้เป็นการพูดเปรียบเทียบเฉยๆ จ้า!! อาจจะเป็นคนข้างบ้านจริงๆ หรือเป็นเพื่อนต่างแผนก เพื่อนเก่า เพื่อนที่มหาลัยฯ บลาๆๆๆ คือบับ!! เวลาเราคิดอะไรอยู่คนเดียวก็เหมือนการเดินวนอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมแคบๆ ใช่ป่ะ?
บางทีคนอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในลูปจ็อบเดียวกัน หรือในสายงานเรา อาจจะมองเห็นมุมใหม่ๆ ที่เรามองไม่เห็นมาช่วยปลดล็อคให้เราก็ได้นะ
ลองพูดคุยกับคนอื่นๆ แล้วลองให้เขาตั้งคำถามกลับมา อาจจะทำให้ปิ๊งไอเดียใหม่ๆ เจ๋งๆ แบบที่คาดไม่ถึง!!!
  • #จดเปลี่ยนโลก
เป็นบ่อยเหมือนกันเวลามีอะไรแว๊บเข้ามาในหัว ได้ไอเดียเด็ดๆ เสียด้วยนะ แต่เราชะล่าใจ คิดว่าจำได้น่า!!! ถึงเวลาจะเอามาใช้งาน กลับลืมซะงั้น แบลงค์เลยจ้า!! พยามนึกเท่าไรก็นึกไม่ออก
ฉะนั้น ทางที่ดีที่สุดก็คือหาอะไรก็ได้สำหรับจดติดตัวไว้ จะเป็นวิธีวินเทจอย่างสมุดปากกา หรือจะใช้ smart device ต่างๆ ก็แล้วแต่ความชอบ และสะดวก
แต่บอกได้เลยว่า แฮชแทก #จดเปลี่ยนโลก นี้แหละที่สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ สร้างงาน masterpiece ระดับโลกมานับไม่ถ้วน
  • เปลี่ยนบรรยากาศใหม่ๆ เร้าใจกว่าเดิม
การนั่งจ่อมอยู่ที่โต๊ะทำงานของตัวเองทั้งวันไม่ใช่เรื่องดีแน่ และมีแววว่าจะสมองตื้อตันเอาได้ง่ายๆ ลองพาตัวเองไปนั่งอยู่ในบรรยากาศใหม่ที่ตื่นตาตื่นใจ หรือที่ๆ มีกลิ่นหอมๆ สมองโล่งๆ
เช่น คาเฟ่เกร๋ๆ!! คอมมูนิตี้ชิคๆ หรือ Public Space ต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วไป เป็น the best choice เลยล่ะ เพราะเดี๋ยวนี้สถานที่เหล่านี้มักจะใส่ Co-Working Space เข้าไปในทุกพื้นที่
เช่นเดียวกันกับ Head Office ของ Exoticfood ที่อาคารสินธร ซึ่งมีมุมให้คิดงาน และเปลี่ยนอิริยาบถ ให้นั่งชิลล์ๆ หลายมุมสุดๆ เป็น Co-Working Space ที่ทุกคนสามารถมานั่งทำงานได้ นั่งจิบกาแฟได้
ทุกจ็อบจึงจบด้วยไอเดียบรรเจิด และแฮปปรี้สุด!! ใครมีวิธีแก้ปัญหาเวลาคิดงานไม่ออก มาช่วยกันแชร์ไอเดีย ช่วยกันคอมเมนท์ได้น๊ะ!!

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา