3 ต.ค. 2022 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
เคล็ด (ไม่) ลับ ฉบับ Export Sales ของ XO
เราคุ้นเคยกับคำว่า “Sale” แบบเว่อร์ๆ เพราะได้ยินบ่อยมากๆ เรียกได้ว่าเป็นตำแหน่งที่มีกันเกือบทุกออฟฟิศ โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการค้าขาย หน้าที่ของ Sale ที่เรารู้เหมือนๆ กันก็คือสร้างยอดขายให้ปังๆ
2
แต่หากเจาะลึกลงไปอีก ตำแหน่ง Sale ยังมีเรื่องราวสนุกๆ กว่านั้น โดยเฉพาะการเป็น Sale ที่ Exotic Food หรือ XO ของเรา ที่ต้องทั้งเก่งทั้งสตรอง
3S ในแบบ XO Sale
อย่างที่เราเคยเกริ่นอยู่บ่อยๆ ลูกค้าของ XO เกือบร้อยเปอร์เซนต์เป็นลูกค้าต่างชาติ ดังนั้น หน้าที่หลักของ Sale ก็คือดีลกับลูกค้าต่างประเทศ ซึ่งงานของเราไม่ใช่ว่าปิดการขายแล้วปิดจ็อบแค่นั้นนะ
แต่เรายังต้องดูแลลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ดูแลความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับบริษัทด้วย และที่สำคัญต้องมีคุณสมบัติพิเศษครบ 3S คือ Smart, Strong และ Smile
  • Smart
หน้าที่ที่พนักงาน Sale ของ XO ต้องทำก็คือการหาลูกค้าเจ้าใหม่ๆ ภายใต้ term and condition ของบริษัท เช่นว่า เราจะขายโปรดักต์ให้กับลูกค้าต่างประเทศก็จะต้องเป็นตู้ container เท่านั้น แล้วยังมีข้อจำกัดที่จะต้องเจอในแต่ละเคสอีก
ดังนั้น ความ Smart ปฏิภาณไหวพริบเป็นสิ่งที่ need มากๆ อย่างเช่น ประเทศนี้เราขายโปรดักต์ตัวนี้ไปแล้ว จะต้องนำเสนอโปรดักต์ตัวอื่นแทน หากลูกค้าสนใจแบรนด์ Flying Goose เพราะเห็นอยู่ว่าในตลาดขายดีจึงอยากขายบ้าง อยากเป็นตัวแทนจำหน่ายบ้าง ซึ่งเราจะทำอย่างนั้นไม่ได้
เพราะจะกลายเป็นว่าสินค้าจะไปตีตลาดกันเอง ไม่ส่งผลดีต่อโปรดักต์ของเราด้วย ซึ่งตรงนี้ถือเป็น ความท้าทายของเซลล์ที่จะต้องดึงเอาความ Smart ออกมาปฏิเสธอย่างนุ่มนวลแล้วเบี่ยงเบน นำเสนอสินค้าตัวอื่นไปแทน
  • Strong
เป็น Sale ที่ XO ต้อง Strong ยังไง? พูดง่ายๆ ว่ายูจะต้องฉายเดี่ยวได้ ทำงานตั้งแต่ต้นทาง นำเสนอสินค้า ขายลูกค้า ส่งตัวอย่างเอง เปิดออเดอร์ในระบบเอง ประสานงานกับโรงงาน งานหลังบ้าน งานเอกสารก็ต้องดูแลเองหมด (แต่ในอนาคตอาจมีการปรับเปลี่ยนเพราะอยากให้ Sale โฟกัสไปที่งานขายให้มากขึ้น)
แต่ที่มันส์ไปกว่านั้นก็คือ เมื่อมีงาน Trade Show ที่ต่างประเทศ Sale ก็ต้องฉายเดี่ยว เดินทางคนเดียว ต้องดูแลตัวเอง ต้องหาข้อมูลที่ที่เราจะไป ความปลอดภัย การเดินทาง หรือคุณจะต้องจองโรงแรมอยู่ใน area ไหน
การไปงานแสดงสินค้าคนเดียวคุณก็ต้องหอบหิ้วทุกอย่างไปเอง ต้องไปจัดบูธเอง แก้ปัญหาหน้างานคนเดียว ต้องรับผิดชอบทั้งหมด เรียกว่าเป็น Sale ของ XO ได้ความท้าทายและสตรองที่สุดแล้ว
  • Smile
แน่นอนการทำงานย่อมเกิดปัญหาให้เราต้องแก้ไข เช่น อาจจะโดน Complain มาว่าของที่ได้รับเสียหายนะ! อันดับแรกเลยเราต้องรีบขอโทษลูกค้าก่อน พร้อมตอบกลับอย่างนุ่มนวลว่า โดยปกติสินค้าของเราไม่ได้เป็นอย่างนั้นนะ เราก็ขายมาเยอะทั่วโลก หลายสิบปีแล้ว แต่เคสนี้เราจะเอาปัญหาไปคุยกับโรงงาน จะไปตรวจสอบให้ว่าเกิดจากอะไร เพื่อให้ลูกค้าใจเย็นลงก่อน
อีกประการคือเมื่อลูกค้า Complain อะไรมา เราต้องรีบ Feedback ให้เร็ว เราอาจจะยังไม่มีข้อมูลอะไรมาก แต่ก็ต้องรีบตอบกลับ เพื่อเป็นการบอกลูกค้าว่าเรามีความกระตือรือร้น และรับรู้ในสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว แสดงถึงความใส่ใจ แล้วก็บอกเขาว่าเราจะไปเช็คไปตรวจสอบให้ ทั้งหมดนั่นล่ะคือ Smile ยิ้มรับกับทุกปัญหาแล้วแก้ไขไปทีละสเต็ปอย่างมีสติ และเป็นขั้นตอน
ฝากถึงน้องๆ ที่ใจรักอย่างจะมาทำงานกับเรา
ฝากถึงน้องที่อยากจะมาเป็น Sale ของ XO ขอให้เข้ามาด้วยความตั้งใจ ถ้าบริษัทรับใครเข้ามาแล้วเราค่อนข้างให้ความไว้ใจ ดังนั้น Sale ที่เพิ่งเข้ามาใหม่จึงได้เดินทางไปต่างประเทศด้วย แรกๆ อาจจะให้เดินทางไปกับพี่ๆ ก่อน แต่สองสามครั้งผ่านไปก็สามารถลุยเดี่ยวได้ อยากให้คิดว่าเมื่อบริษัทให้โอกาส ให้ความไว้ใจกับคุณแล้ว คุณก็ต้องเรียนรู้ให้ได้มากที่สุดและเต็มที่ที่สุด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา