17 ต.ค. 2022 เวลา 12:00 • การตลาด
Marketing แบบฉบับ XO สุดปัง! สุดพลังไอเดีย!
เราเคยมาเล่าสู่กันฟังแล้วใน Topic “เคล็ด (ไม่) ลับ ฉบับ Export Sales ของ XO” ซึ่งเจาะลึกถึงเรื่องราวของการทำงานอันแสนสนุกของตำแหน่ง Sale ใน บริษัท Exotic Food ของเรา
คราวนี้เป็นคิวของอีกแผนกที่ทั้งมันส์ ทั้งฮอตและสุดปังไม่แพ้กัน ก็คือ “Marketing” แต่ก่อนอื่นไปทำความรู้จักซอกแซกกันอีกนิด ว่าจริงๆ แล้วตำแหน่ง Marketing คืออะไร? และ Marketing ที่ XO ล่ะเขาเวิร์คงานกันยังไง?
รู้จัก Marketing ผู้มีไอเดียปิ๊งๆ ตลอดเว..
บอกเลยว่าตำแหน่งนี้จะต้องเป็นคนแอคทีฟอยู่ตลอดเวลา เพราะจะต้องมีไอเดียแล่นๆ ไว้รับมือกับแคมเปญ โปรโมทสินค้าและแบรนด์ให้เปรี้ยงปร้างเป็นที่สนใจ คนที่ทำงานด้านนี้จึงต้องมีไหวพริบ ทันเทรนด์
ซึ่งงานการตลาดโดยทั่วไป จะแบ่งเป็นงานตาม marketing mix = 4P คือ Product, Price, Place และ Promotion
แล้ว Marketing ในแบบฉบับ XO ล่ะ เป็นยังไง?
ซึ่งงานหลักๆ ของที่ บริษัท Exotic Food ฝ่ายการตลาดจะเน้นไปที่ P Promotion เน้นการส่งเสริมการตลาด และสื่อสารแบรนด์ โดยทัพมาร์เกตติ้งของ XO จะทำงานกันตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ
อย่างแรกเลยคือวิเคราะห์กลยุทธ์ของแบรนด์ก่อนว่าเราจะโปรโมทสินค้าตัวไหน? อะไรคือ Hero Product? เพราะสินค้าของเรามีหลายแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น Exotic Food, Flying Goose, Thai Pride เลยต้องวิเคราะห์ให้ขาดว่ากลุ่มเป้าหมายที่จะสื่อสาร และวิธีการนำเสนอสินค้าทำอย่างไรให้ปัง!!!
เพราะ Key Message ของแต่ละแบรนด์นั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เมื่อได้ลิสต์แล้วว่าจะโปรโมทสินค้าตัวไหน? จุดประสงค์การโปรโมทของเราคืออะไร? สินค้าใหม่หรือสินค้าที่มีอยู่แล้ว? กลุ่มเป้าหมาย? ลงดีเทลว่าจะทำแผนการตลาด แผนการโปรโมทยังไง?
ซึ่งแผนการโปรโมทสินค้าของ XO แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ ออฟไลน์ และออนไลน์ ถ้าออฟไลน์เราต้องผลิต Marketing Merchandise อะไรบ้างเพื่อให้ลูกค้าเห็นแล้วจดจำสินค้าเราได้
หรือผลิตสินค้าตัวอย่าง Sample ติดพร้อมกับสินค้าเพื่อให้ลูกค้าได้ลอง tasting สินค้าใหม่ เช็คฟีดแบคจากลูกค้า เป็นการ survey สินค้าไปในตัว
ส่วนออนไลน์เราต้องคิดคอนเทนต์ การผลิตวิดีโอ ผลิตโฆษณา เขียนบทความลงบนแพลตฟอร์มของเรา เพื่อโปรโมทสินค้าให้ลูกค้าได้ engage กับสินค้าเราให้ได้มากที่สุด หรือจัดกิจกรรมต่างๆ ตามเทศกาลเพื่อให้ลูกค้าได้เป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์เรา
มาเป็น Marketing ของ XO ได้โชว์ของแน่นอน!!
ใครเก่งมีความมั่นใจ และชอบความท้าทาย ขอให้ตบเท้าก้าวเข้ามาร่วมงานกับเรา ที่นี่พร้อมให้ประสบการณ์ ด้วยงานสนุกๆ ชาเลนจ์ความสามารถมากมาย
ไม่ต้องกลัวว่าจะได้ทำงานจำเจ เพราะโปรเจกต์เราเยอะมาก!!!
เมื่อไอเดียผ่านทั้งเจ้านายและลูกค้า สิ่งที่ต้องลุยคือการคุมบัดเจ็ตให้สอดคล้องกับแผนงานที่คิดออกมาให้เป๊ะปังอลังการตามที่ขายไว้ด้วย อันนี้ล่ะท้าทายสุด
และที่ต้องขอดอกจันตัวโตๆ ไว้เลย *สำหรับใครที่ชอบทานอาหาร รักการกินเป็นชีวิตจิตใจออฟฟิศเรานี่แหละใช่ที่สุด เพราะนอกจากจะได้ลองชิมสินค้าใหม่เพื่อเอาไปคิดเป็นไอเดียในการทำแผนการตลาดหรือโปรโมทสินค้าแล้ว
ยังมีโอกาสได้เดินทางไปทำงานจริง ไปคุยกับลูกค้าจริงๆ ที่ต่างประเทศ แค่คิดก็สนุกแล้ว อ่านจบแล้วใครรู้สึกไฟลุกและฮึกเหิม!!! ก็ส่ง resume เข้ามาเล้ยย!!

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา