19 ก.ย. 2022 เวลา 12:30 • ไลฟ์สไตล์
ชวนชิมเมนู Plant Based แบบ XO สุขภาพดีก็แซ่บได้!!
1
ปีนี้กระแสรักสุขภาพมาแรงสุด นาทีนี้ใครไม่รู้จักคำว่า Plant-based Food ต้องรีบแล้ว มาๆ XO จะมัดรวมให้เข้าใจง่ายๆ
“Plant-based Food” ก็คืออาหารทางเลือกสำหรับใครที่อยากงดเนื้อสัตว์ แต่ยังตัดใจต่อรูปลักษณ์และหน้าตาอันน่าทานของเมนูเหล่านี้ไม่ได้ ก็เลยนำวัตถุดิบแบบ Plant-based Food
ซึ่งก็ได้แก่ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปที่ทำมาจากพืช ผัก ผลไม้ เห็ด เมล็ดพืช ธัญพืช และพืชตระกูลถั่ว เป็นส่วนประกอบหลักอย่างน้อย 95%
และที่สำคัญคือต้องไม่มีเนื้อสัตว์ผสม แต่งสีและกลิ่นปรุงรสให้แซ่บ จัดจานปรับหน้าตาให้ได้เนื้อสัมผัสใกล้เคียงกับการได้ทานเนื้อสัตว์มากที่สุดนั่นเอง
เมื่อเห็นรูปแบบของ “Plant-based Food” แล้ว XO ก็รู้สึกคันไม้คันมืออยากจะเข้าไปช่วยครีเอทเมนูเจ๋งๆ แซ่บๆ ด้วยอาหารไทยที่สามารถนำมาสร้างสรรค์ได้
โดยมีเครื่องปรุงและซอสสุดจี๊ดจาก XO ให้ได้รสชาติที่ยังจัดจ้านและมีเอกลักษณ์ในสไตล์อาหารไทยของเรา
5 เมนูอาหารไทยอร่อยเลิศแบบ Plant-based
1
  • กะเพราไก่กรอบ..คนไทยชอบอันดับหนึ่ง
ข้าวกะเพราไก่กรอบคืออาหารติดบ้านตัวครัวไทย รวมถึงยังเป็นสตรีทฟู้ดอันดับหนึ่งในใจคนไทย ด้วยรสชาติที่จัดจ้านเผ็ดร้อนที่ได้จากพืชสมุนไพรไทยอย่างพริก กระเทียม กะเพรา
วิธีทำก็ง่ายๆ ตั้งน้ำมันให้ร้อนแล้วนำเครื่องสมุนไพรที่เตรียมไว้ผัดจนหอม ส่วนวัตถุดิบก็เปลี่ยนเป็น Plant-based คลุกเคล้าใส่เครื่องปรุง และซอสเด็ดๆ จาก XO ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ บอกได้คำเดียวว่ามื้อนี้ ฟินไม่ไหว!!!
  • ไก่สะเต๊ะ..เฮลตี้ดีทั้งครอบครัว
ไก่สะเต๊ะเป็นอีกเมนูที่สามารถสร้างสรรค์กันได้ทั้งครอบครัว คือทั้งคุณพ่อคุณแม่ แถมลูกๆ ก็ได้สนุกกับการช่วยกันเสียบไม้
แถมเป็นอาหารสำหรับสายรักสุขภาพได้ทั้งบ้านด้วยการเปลี่ยนเอาเนื้อไก่จากพืชมาใช้แทน เสียบไม้ย่างเตาถ่านหอมๆ กลิ่นเย้ายวนใจ
ส่วนรสชาติก็อยู่ที่การหมักก่อนนำไปย่างและที่สำคัญที่สุดคือน้ำจิ้มรสกลมกล่อม น้ำซอสสะเต๊ะหรือน้ำอาจาด ครบเครื่องทั้งกลิ่นหอมรสหวานมันเค็มที่ทุกคนต้องติดใจ
  • คั่วกลิ้งหรอยฮู้!! คู่สุขภาพ
เมนูสุดจี๊ดโดนใจแถมหรอยจังฮู้!!! อย่างคั่วกลิ้งอาหารที่ชาวใต้ขาดไม่ได้ ก็สามารถนำมาประยุกต์ให้เหมาะกับคนรักสุขภาพได้ ด้วยเฮิร์พแน่นๆ ที่เป็นเครื่องแกงอยู่แล้ว ก็ปรับให้เฮลตี้มากขึ้นด้วยการนำ Plant-based มาเป็นวัตถุดิบหลัก
เนื้อสับจากพืชที่ให้รสสัมผัสที่อร่อยและเหมือนเนื้อหมูสับจริงๆ อย่างคาดไม่ถึง ผัดเข้ากับเครื่องแกงใต้หอมๆ ได้สีเหลืองขมิ้นสดใส
เสิร์ฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆ และผักเหนาะ (ผักทานแกล้ม) อย่างถั่วฝักยาว แตงกวา หรือผักพื้นบ้านของภาคใต้อย่าง ลูกเนียง ลูกเหรียง ยอดหมุย ยอดมันปู หร๊อยได้แรงอก!!!
  • หมูทอดกระเทียมพริกไทย..อร่อยทุกจานถูกใจทุกคน
เสน่ห์ของอาหารไทยคือมีเมนูที่เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัยในครอบครัว ใช่เพียงแต่จะมีแต่อาหารรสเผ็ดจัด จนน้องๆ หนูๆ ผู้สูงอายุ หรือคนทานเผ็ดไม่ได้ต้องอดอร่อยไปกับมื้อโปรด
อย่างเช่นเมนูสุด yummy!! สำหรับทุกคนอย่าง หมูทอดกระเทียมพริกไทย ที่ไม่เผ็ดแถมอร่อยเด็ด พลิกแพลงด้วยการนำเนื้อสับจากพืชที่ได้รูปลักษณ์ไม่แตกต่างจากเนื้อหมู
คลุกเคล้ากับเครื่องเทศและกระเทียมเจียวหอมฉุย ไม่ลืมที่จะจิ้มทานคู่กับซอสคู่ใจอย่าง XO รับรองว่าอร่อยทุกจาน ถูกใจทุกคน
  • ไก่ทอดซอสมะขาม
เมนูต่อไปให้รสชาติเปรี้ยวอมหวานทานง่ายอย่างไก่ทอดราดซอสมะขาม จากปกติที่เราจะใช้เป็นเนื้อส่วนอกไก่หั่นแล้วชุบแป้งทอด หรือปีกไก่มาทอด ก็ปรับเปลี่ยนมาให้เข้ากับสายเฮลตี้มากขึ้นด้วยวัตถุดิบแบบ Plant-based ปรุงรสด้วยซอสมะขามที่เคลือบอยู่ด้านนอกได้ความเปรี้ยวหวานกลมกล่อมทานได้ทุกคนในครอบครัว
เมนูนี้เรียกว่าอร่อยคู่สุขภาพดีแบบบวกๆๆ เพราะมะขามทั้งช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย ช่วยแก้ไอ ขับเสมหะ แถมยังมีวิตามินสูงอีกด้วย
นอกจากเมนูที่กล่าวมาแล้ว ใครมีอาหารไทยเด็ดๆ ที่คิดว่าน่าจะเอาไอเดียมาต่อยอดด้วยวัตถุดิบ Plant-based เพื่อให้ได้จานอร่อยคู่สุขภาพ ก็ช่วยแชร์คอมเมนท์กันมาแบบรัวๆ ได้เลย น้า!!!!!!!
โฆษณา