8 ต.ค. 2022 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
อาหารไทยเน้นจิ้ม ฝรั่งได้แต่ยิ้มแล้วร้อง OMG!!!
เรื่องของอาหารการกินว่ากันไม่ได้เลยว่ามะ ก็เราชอบแบบนี้สะดวกแบบนี้ อร่อยแบบนี้!! ซึ่งอย่างหนึ่งเลยที่ต่างชาติเห็นการกินของคนไทยแล้วถึงกับเกาหัวแกรกๆ ก็คือทำไมเราถึงชอบเอานั่นมาจิ้มนี่ ปรุงทุกอย่างที่ปรุงได้ในจานอาหาร
เช่นนะ เมื่อฝาหรั่งเห็นคนไทยเราเอาฝรั่งจิ้มเกลือถึงกับต้องอ้าปากค้าง หรือตอนปรุงก๋วยเตี๋ยวที่เราโกยทุกอย่างลงไปในชาม ทั้งน้ำส้ม น้ำตาล น้ำปลา ฝรั่งถึงกับยิ้มแหยๆ และบอกว่า “ไอม่ายเข้าจาย”
ก็แหงล่ะ เราสายแซ่บ!! จะให้ไปกินอะไรจืดๆ แบบอาหารตะวันตกก็คง unhappy แต่จริงๆ แล้วการที่เรากินรสชาติต่างกัน มันก็มีที่มาที่ไปที่เข้าใจได้อยู่นะ!!
1
  • รสชาติไทยแท้ต้องแซ่บๆ เท่านั้น
สิ่งที่บอกว่าความแซ่บกับคนไทยเป็นสิ่งที่ขาดกันไม่ได้ก็คือหลักฐานที่บันทึกไว้ว่า ชาวสยามประเทศกินน้ำพริกกันมาตั้งแต่สมัยอยุธยาโน่น ซึ่งในหนึ่งสำรับก็ต้องมีน้ำพริกต่างๆ วางคู่ไปด้วยเสมอ กินเคียงกับผักสดหรือผักลวกก็แล้วแต่สะดวกจะจัดเตรียม แค่ขอให้มีติดครัวไว้เป็นใช้ได้
แล้วน้ำพริกก็จะถูกครีเอทขึ้นมาเป็นเอกลักษณ์ประจำถิ่นเสริมความเก๋บ่งบอกอัตลักษณ์ประจำภาคไปอีก ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกอ่อง น้ำพริกหนุ่มของทางภาคเหนือ ปลาร้าบอง แจ่ว น้ำพริกปลาย่างของทางภาคอีสาน หรือจะเป็นน้ำพริกไข่ปู น้ำบูดู ของทางภาคใต้ น้ำพริกกะปิ น้ำพริกลงเรือ น้ำพริกปลาทูของทางภาคกลาง
1
นี่ยังไม่นับรวมว่าเรามีซอส มีเครื่องจิ้มอีกนับสิบนับร้อยชนิด ซึ่งทั้งเครื่องจิ้มและน้ำพริกเขาก็มีจุดประสงค์ในการกินนอกเหนือจากความอร่อยความแซ่บ นั่นก็คือรสชาติและกลิ่นของสมุนไพรที่จะมาช่วยดับคาวของวัตถุดิบนั่นเอง
1
  • รสแบบนี้ที่ฝรั่งมัก
แม้รสชาติอาหารในหลายประเทศที่เคลมว่าเผ็ดนักเผ็ดหนา เมื่อเปรียบเทียบกับพริกหนูสวน พริกชี้ฟ้าของไทยแลนด์แล้วพูดเลยว่าเลเวลความแซ่บซี๊ดยังห่างไกลเรามาก
โดยเฉพาะอาหารของชาวตะวันตก ที่นอกจากจะ “ไม่กินเผ็ดน่ะไม่กินเผ็ด!!” แล้ว แม้แต่พวกเครื่องปรุงเครื่องจิ้มของเขาก็มีน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับสำรับไทย เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะที่มาที่ไปก็คือเมื่อครั้งอดีต ชนชั้นสูงของฝรั่งที่ชอบทานเนื้อสัตว์จะเน้นวัฒนธรรมการปรุงอาหารที่ต้องการชูรสชาติของวัตถุดิบเป็นหลัก
ดังนั้น การใส่ซอสปรุงรส หรือเครื่องเทศมากเกินไปจะทำให้เนื้อ หรือวัตถุดิบนั้นๆ เสียรสชาติที่แท้จริงไป เน้นรสชาติความอร่อยที่ตัวเนื้อสัตว์และการปรุงอาหาร
แบบนี้เองจึงกลายมาเป็นวัฒนธรรมการกินอาหารสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน สเต็ก สตูอย่างมากก็แค่โรยเกลือหรือพริกไทยนิดหน่อยให้ได้รสชาติของเนื้อมากขึ้นเท่านั้นเอง
ซอสพริกศรีราชา & น้ำจิ้มไก่ รสชาติที่ฝรั่งก็กรี๊ด คนไทยก็ซี๊ด!!!
แม้จะมีความปลื้มในการปรุงรสชาติกันไปคนละแบบ ทว่า ทั้งฝรั่งและคนไทยเองก็มีจุดร่วมในรสชาติ ใจตรงกันเลิฟๆ เหมือนกัน
1
นั่นก็คือน้ำจิ้มไก่ และซอสพริกศรีราชา ด้วยเอกลักษณ์ของทั้งคู่ อย่างน้ำจิ้มไก่ก็ถือเป็นเครื่องชูรสอาหารที่แพร่หลายประกอบไปด้วยรสเค็ม รสหวาน รสเผ็ด และรสเปรี้ยว
1
โดยน้ำจิ้มมักจะเหลวมากกว่าน้ำพริก รสออกหวานทานง่ายยิ่งได้จิ้มกับของทอดร้อนๆ นะ อร่อยเริ่ด!!! และเครื่องจิ้มอีกอย่างที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้นั่นก็คือซอสพริกศรีราชา ด้วยรสชาติเผ็ดปนเปรี้ยวแซ่บๆ นัวๆ กินกับอะไรก็อร่อยชูรสชาติของเมนูอาหารให้โดดเด่นยิ่งขึ้น
1
ซึ่งทั้งน้ำจิ้มไก่และซอสพริกศรีราชา XO ของเรา ก็มีโปรดักต์ที่บินไกลไปโด่งดังถึงต่างประเทศ ทั้งซอสพริกศรีราชาตราห่านบิน หรือ Flying Goose และน้ำจิ้มไก่ Sweet Chilli Sauce ของ Exotic Food ที่อร่อยจนกล้าการันตีว่า “ฝรั่งยังมีไว้ติดบ้าน”
1
โฆษณา