6 ต.ค. 2022 เวลา 23:00 • หนังสือ
ภาษี (เงินได้บุคคลธรรมดา) ต้องรู้
ตอนที่ 2 โทษของการไม่เสียภาษี
ก่อนที่เราจะเข้าไปถึงเรื่องของภาษีให้ลึกไปกว่านี้ ผมอยากให้ทุกคนตระหนักถึงโทษของการไม่ยอมจ่ายภาษีกันก่อนดีกว่านะครับ เพื่อที่จะทำให้ทุกคนได้เข้าใจและเตรียมพร้อมที่จะวางแผนรับมือกับภาษีนั่นเองครับ
โดยปกติแล้วกฏหมายจะกำหนดให้มีระยะเวลาการยื่นภาษี ซึ่งถ้าหากไม่ยื่น หรือยื่นไม่ทัน ก็จะมีบทลงโทษตามมาครับ ซึ่งตามกฏหมายประมวลรัษฎากรจะกำหนดบทลงโทษไว้ดังนี้ครับ
1. ค่าปรับอาญา
เป็นค่าปรับที่ผู้เสียภาษีต้องเสียในกรณีที่ไม่ได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษี โดยประมวลกฏหมายรัษฎากรได้กำหนดไว้ว่า
"บุคคลธรรมดาที่ไม่ได้ยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 ภายในวันที่ 31 มีนาคมของทุกปี ต้องระวางโทษค่าปรับไม่เกิน 2,000 บาท" แต่สามารถขอลดค่าปรับได้ครับ
2.เบี้ยปรับ
ตามข้อมูลจาก ผศ.ดร.ยุทธนา ศรีสวัสดิ์ ที่ได้กล่าวไว้ใน www.itax.in.th โดยได้กำหนดเบี้ยปรับตัวนี้ออกเป็น 2 กรณี คือ
2.1 กรณีไม่ได้ยื่นแบบภาษีภายในกำหนด
จะต้องเสียเบี้ยปรับสูงสุด "คูณ2" ของภาษีที่ต้องจ่าย เช่น ผมต้องเสียภาษีเงินได้ส่วนบุคคลทั้งหมด 10,000 บาท แต่ผมลืมยื่นแบบภาษีภายในระยะเวลาที่กำหนด ทำให้ผมต้องจ่ายค่าภาษีของผมเอง 10,000 บาท และเบี้ยปรับอีก 20,000 บาท รวมเป็น 30,000 บาท อีกทั้งยังต้องเสียค่าปรับอาญาและเงินเพิ่มอีกต่างหาก เรียกว่าลืมทีนึงเข็ดจนวันตายแน่นอนครับ
2.2 กรณียื่นแบบทันกำหนดแต่เสียภาษีไม่ครบ
เสียค่าปรับสูงสุด "คูณ1" ของภาษีที่ต้องจ่าย เช่น ผมค้างชำระภาษีอยู่ 10,000 ผมต้องเสียภาษีของผมเอง 10,000 บาท และเบี้ยปรับอีก 10,000 บาท รวมเป็น 20,000 บาท อีกทั้งยังต้องเสียค่าเงินเพิ่มเพิ่มเข้ามาอีกด้วย
3.เงินเพิ่ม
เป็นบทลงโทษในรูปแบบของการคิดดอกเบี้ยเนื่องจากจ่ายภาษีล่าช้า โดยมีดอกเบี้ย 1.5% ต่อเดือน ซึ่งคำนวณจากภาษีที่จ่ายไม่ครบ เริ่มนับตั้งแต่วันที่พ้นกำหนดให้ยื่นแบบ จนถึงวันที่จ่ายครบ แต่สุดท้ายเงินเพิ่มที่จ่ายจะต้องไม่เกินค่าภาษี
สรุปเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้นนะครับ
1.ถ้าเรายื่นแบบภาษีทันกำหนด แต่เสียภาษีไม่ครบ
-ต้องเสียเบี้ยปรับ 0.5 - 1 เท่า ของค่าภาษีที่ต้องจ่าย
-ต้องเสียเงินเพิ่ม 1.5% ต่อเดือนของภาษีที่ต้องจ่าย นับตั้งแต่วันที่พ้นกำหนดให้ยื่นแบบจนถึงวันที่เราจ่ายครบ
2.ถ้าเราไม่ได้ยื่นแบบภาษีภายในระยะเวลากฏหมายกำหนด
-มีโทษปรับทางอาญาสูงสุด 2,000 บาท
-ต้องเสียเบี้ยปรับ 1-2 เท่า ของค่าภาษีที่ต้องจ่าย
-ต้องเสียเงินเพิ่ม 1.5% ต่อเดือนของภาษีที่ต้องจ่าย นับตั้งแต่วันที่พ้นกำหนดให้ยื่นแบบจนถึงวันที่เราจ่ายครบ
และนอกจากนี้ยังมีกรณีนอกเหนือจากนี้อีกก็คือ เจตนาละเลยไม่ยื่นแบบภาษีและหนีภาษี ซึ่งมีโทษทางอาญาเข้ามาเกี่ยวข้อง อาจจะต้องเสียค่าปรับอาญามากขึ้นหรือถึงขั้นจำคุกกันเลยทีเดียวครับ
1
เรียบเรียงบทความจาก
หนังสือ : Money Literacy
คนไทยฉลาดการเงิน
ผู้เขียน : ศักดา สรรพปัญญาวงศ์
จักรพงษ์ เมษพันธุ์
ถนอม เกตุเอม
จัดพิมพ์และจำหน่ายโดย : บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด
เว็ปไซต์ : www.itax.in.th
ติดตามบทความดีๆ จากหนังสือดีๆ ได้ที่
โฆษณา