6 ต.ค. 2022 เวลา 21:21 • ไลฟ์สไตล์
การหางานของที่ชอบด้วยวิธีหว่านพืชหวังผลนระยะยาว
นานแล้วไม่ได้คุยกันเรื่องงาน วันนี้อยากมาแชร์วิธีหางานของเราเองค่ะ
1
เราถนัดทำอาหารที่เป็นแบบครีเอทีฟ ผสมผสาน สิ่งที่มีในท้องถิ่น ให้มีรสชาติที่กลมกล่อม สำหรับคนกินหลากหลายเชื้อชาติ อาหารของเราจึง เป็นแบบฉบับของ ตัวเอง
ต้นปี 2018 เราย้ายมานอร์เวย์ ปี19 เราเริ่มหางานด้วยวิธี สมัครงานที่คิดว่า เหมาะกับตัวเอง คืองานครัว แต่เราถนัดทำทุกอย่างคือทำกับข้าว คนขาย คนจัดการ เราจึงได้งานให้ไปเป็นคนดูแล รถ Food truck ที่ไม่มีใครอยากทำ
เรามองว่า งานนี้ท้าทายและได้จัดการทุกอย่างเอง สมความปรารถนา ถือว่า ที่ทำงานคือสนามฝึกฝีมือ คือที่สร้างตัวตนของเราในสังคมใหม่ เราจึงทำเต็มที่ ทำเกินค่าจ้าง ทำเพราะว่าเราอยากสร้าง แบรนด์ของเรา ในสนามจริง ให้สังคมที่นี่มองเห็นว่า food trucks ที่ถูกลืม สามารถทำรายได้และเป็นที่รู้จักสำหรับคนในวงการละแวกนี้แน่นอน
3
เราจัดการหาลูกจ้างหาคนส่งของ สั่งของ และ จัดการเองทุกอย่าง ทั้งที่ ภาษายังไม่ถนัด ยังพูดไม่รู้เรื่องด้วยซ้ำ คิดแค่อะไรจะเกินความพยายามเราไปได้
1
ผลที่ได้ เราทำยอดขายได้ดีเยี่ยม ปีแรกยอดขายเพิ่มมา 130% เกินเป็นเท่าตัว
ปีที่สองเจอพิษco-19 แต่ยอดขาย พุ่งถล่มทลายเป็น 800% คือ ยอดขายที่ใครๆก็ต้องตะลึง และ หันขวับกลับมามอง รถ ขายอาหารเล็กๆนี้ทันที ด้วยสายตาลุกวาว$$
1
ปีที่3 ความกระหายในยอดขาย ทุกฝ่ายอยากได้ ชิ้นเค้กแย่งกัน จัดการแย่งชิงอำนาจ !!เปลี่ยนทุกอย่างที่เราเคยทำ ยอดขายตกมา 20%ผิดหวังกันเป็นแถบๆ
ระหว่างนี้เราเห็นความเป็นไป ไม่สนุกแน่ เราจึงวางแผนต่อ ให้อนาคตตัวเองเงียบๆ
ทำอาหารไปให้คนรู้จักในเขตอุตสาหกรรมที่มีมีโรงอาหารที่เสริฟอาหารแบบ ไม่ใส่ใจ เราแอบคิดว่า อยากทำอาหารให้คนทั้ง500คนนี้มีอาหารกลางวันดีๆกินจัง
เราแค่คิด แต่สิ่งที่ทำคือ เอาอาหารที่ทำอย่างปราณีต ไปขายให้เพื่อนที่ทำงานในที่นั้น เผื่อว่า คนจัดการหรือเจ้าของ โรงอาหารจะ มีโอกาสมาชิมอาหารของเราบ้าง และเขาก็ได้กินในที่สุด แถมแอบไปอุดหนุนเราที่food truck ด้วย
อาหารของเราจึงมักจะมีสิ่งที่เรียกว่าใส่ใจลงไปด้วยทุกคำ
ผ่านไปปีที่4เราเอง กำลังคิดว่า งานเก่าที่ทำอยู่มาถึงจุดที่ไม่สนุกและท้าทายความสามารถอีกต่อไป ยอดขายที่ไม่กระเตื้อง บวกกับ การเมืองในที่ทำงาน เราคิดว่าที่นี่ให้เรามามากแล้ว ประสบการณ์และความสำเร็จที่ผ่านมาเป็น ประวัติที่ดีให้เราไปต่อได้แล้ว!
คิดอยากหาที่ทำงานใหม่ พอจบฤดูกาล เราได้รับ เชิญไปทำงานและจัดการ โรงอาหารที่เราเคยไปหว่านเมล็ดพันธุ์ไว้ทันที!!
สมใจปรารถนา!!มันไม่บังเอิญหรอก มันคือการวางแผนการล่วงหน้า ระยะยาวของเรามากกว่า สี่ปีที่ผ่านมา ไม่เฉพาะอาหารที่เราทำไปขายในเขตอุตสาหกรรม แต่ผู้คนในที่นี้รวมถึง เจ้าของสวนอุตสาหกรรมต่างก็เคย ได้ชิม ได้ยินชื่อเสียงของ Food trucks คันน้อยๆครึ่งร้อยล้านนี้กันทุกคน
ประสบการณ์บางอย่างเราต้องสร้างขึ้นมาอย่างจงใจ
ประสบการณ์ที่ไม่ทำให้ชีวิตติดกับดัก คือ เราต้องรู้ว่า สิ่งที่เราทำนอกจากเงินแล้ว อะไรคือสิ่งที่สำคัญมากไม่แพ้กัน
1
คำตอบก็คือ ความรู้สึกที่ได้ใช้ความรู้ความสามารถอย่างเต็มที่ไม่มีที่สิ้นสุดต่างหาก !!คือคุณค่าที่เราเป็นและประเมินเป็นเงินไม่ได้
1
ทั้งหมดนี้ คือวิธีมีงานทำไม่ว่าจะอยู่ที่ใดๆในโลกนี้ ของเราเอง
เพราะว่าสิ่งหนึ่งที่คนไม่มีประกาศนียบัตรในสิ่งทำ มักถูกดูถูกเสมอ เพราะใบรับรองยังคงเป็นเหมือนตราประทับให้เป็นที่ยอมรับก่อน ไม่ว่าสังคมใดๆทำงานได้หรือไม่อีกเรื่องหนึ่ง
ฉะนั้น ประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม ของเราเท่านั้นถึงจะ ทำให้เรายืนหยัดอยู่ได้ในโลกความจริงได้อย่างสง่างาม
ตื่นเต้นกับlevels ต่อไป ขอบคุณค่ะ
เกี่ยวกับผู้เขียน:
เขียนและขายหนังสือชีวิตเราใครใช้
เพจชีวิตเราใครใช้byครูยุ
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา