3 พ.ย. 2022 เวลา 12:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
แนะนำหนังน่าชม EP12: Horses in movies
สวัสดีทุกคนค่ะ สำหรับบทความนี้เรารวบรวมหนังที่มีตัวเอกเป็นม้ามาแนะนำกันค่ะ ไอเดียนี้เกิดจากว่าช่วงนึงเรารู้สึกว่าหนังที่มีม้าเป็นตัวนำมีเยอะเหมือนกันนะ ก็เลยลองรวบรวมเรื่องที่น่าสนใจมาแนะนำเพื่อน ๆ อีกอย่างหนึ่ง คือ เราอยากเอาเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างม้ากับมนุษย์ที่แม้ว่าม้าอาจไม่ใช่สัตว์เลี้ยงเหมือนกับน้องหมาน้องแมว แต่มันก็เป็นเพื่อนที่ดีของมนุษย์ได้เหมือนกันนะ ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่ามีเรื่องอะไรบ้าง
1. Seabiscuit (2003)
ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในสหรัฐอเมริกา นักธุรกิจที่ต้องรับมือกับการเสียชีวิตอันน่าสลดใจของลูกชาย จ็อกกี้ที่เคยบาดเจ็บสาหัส และผู้ฝึกม้าที่เสียสละเพื่อช่วยม้าแข่งตัวเล็กเจ้าอารมณ์ ชื่อ “Seabiscuit” ในตอนแรกม้าพยายามดิ้นรนเพื่อเอาชนะ แต่ในที่สุด Seabiscuit ก็กลายเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดตลอดกาล และสร้างแรงบันดาลใจให้กับประเทศในช่วงเวลาที่ต้องการมากที่สุด
หนังเรื่องนี้ดัดแปลงมาจากหนังสือ ชื่อ “Seabiscuit: An American Legend” ซึ่งเป็นชีวประวัติของเจ้าม้าแข่งที่ชื่อ Seabiscuit จริง ๆ โดยคนที่เล่นเป็นจ๊อกกี้ คือ “โทบี้ แม็คไกวร์” อดีตพระเอกสไปเดอร์แมนในยุค 2000 นั่นเอง
2. Flicka (2006)
ในรัฐไวโอมิง เคที่ แมคลาฟลิน กลับมาอยู่บ้านหลังจากอยู่โรงเรียนประจำ เธอหลงรักม้าป่าตัวเมียตั้งแต่แรกพบ และตั้งชื่อให้มันว่า Flicka แต่พ่อของเธอไม่อนุญาตให้เอาม้าป่ามาเลี้ยง แม้ว่าพ่อจะห้ามแค่ไหน แต่เธอก็แอบมาฝึกมันทุกวันจนเธอพบว่าเธอกับ Flicka เหมือนกันมากกว่าที่เธอคิด
หนังดัดแปลงมาจากหนังสือเด็ก ชื่อ “My Friend Flicka” บรรยากาศหนังมีความอบอุ่นละมุนและได้เห็นบรรยากาศการใช้ชีวิตของชาวชนบทในสหรัฐอเมริกา หนังมีความเนิบ ๆ ไปนิด แล้วก็เดาเรื่องได้อยู่ จนอาจทำให้น่าเบื่อได้ หนังเรื่องนี้เลยไม่ค่อยดังเท่าไหร่ แต่ถ้าอยากดูหนังแบบชิว ๆ feel good ก็แนะนำเลย หาดูได้ทาง Disney Plus จ้า
3. War horse (2011)
“อัลเบิร์ต” และม้าอันเป็นที่รักของเขา “โจอี้” อาศัยอยู่ในฟาร์มแห่งหนึ่งในชนบทของประเทศอังกฤษ เมื่อสงครามโลกครั้งที่หนึ่งเกิดขึ้น อัลเบิร์ตและโจอี้ต้องพรากจากกันเมื่อพ่อของอัลเบิร์ตขายม้าให้กับทหารม้าอังกฤษ โจอี้ต้องผจญภัยไปตามสถานที่ต่าง ๆ ได้พบกับอันตราย ความสุข และความเศร้าโศก และเจ้าม้าจี้ได้เปลี่ยนแปลงทุกคนที่มันพบระหว่างทาง ในขณะเดียวกันอัลเบิร์ตไม่สามารถลืมม้าสุดที่รักของเขาได้
หนังดัดแปลงมาจากหนังสือชื่อเดียวกันในปี ค.ศ. 1982 แต่งโดย ไมเคิล มอร์ปูร์โก นำแสดงโดย “เจเรมี เออร์ไวน์” จากที่หนังเป็นเรื่องราวการเดินทางของเจ้าม้าโจอี้ ทำให้เราได้เห็นดารานักแสดงมากมายที้เป็นเจ้าของโจอี้ ซึ่งหนังยังได้ดาราชาวอังกฤษอีก 2 คน มาร่วมแสดงในหนังเรื่องนี้ด้วย “ทอม ฮิดเดิลสตัน” และ “เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์” สามารถหาดูได้ใน Disney Plus เลย
4. Free Rein (2017-2019)
เรื่องราวของ “โซอี้” เด็กสาวอายุ 15 ปีชาวอเมริกันที่ใช้เวลาช่วงฤดูร้อนในชนบทที่อังกฤษทำให้เธอได้ผูกมิตรกับม้า “เรเว่น” และสร้างสัมพันธ์กัน
Free rein เป็นซีรีส์ใน Netflix มีออกมา 3 ซีซั่นและจบบริบูรณ์ ซีรีส์ที่สามารถดูได้เรื่อย ๆ เพลิน ๆ เด็กดูได้ วัยรุ่นก็ดูได้ ผู้ใหญ่ก็ดูได้เช่นกัน ซีรีส์ตอนละประมาณ 30 นาที ซีซั่นละ 10 ตอน สามารถดูทีเดียวจบซีซั่นได้เลย นอกจากนี้ยังมีภาคเสริมเป็นหนังอีก 2 ภาค free REIN: The 12 neighs of Christmas (2018) และ free REIN: Valentine’s Day (2019)
5. Black Beauty (2020)
“บิวตี้” ม้าป่าในอเมริกาตะวันตกถูกพาตัวมาที่ Birtwick Stables ซึ่งเธอได้พบกับ “โจ กรีน” วัยรุ่นที่เพิ่งสูญเสียพ่อแม่และต้องมาอยู่กับลุงของเธอที่คอกม้านี้ บิวตี้และโจเข้าใจกันและกันและสานสัมพันธ์กันได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็มีเรื่องราวที่ทำให้บิวตี้ต้องจากโจออกไปผจญภัยในโลกกว้าง ทั้งสองได้แต่หวังว่าสักวันจะกลับมาพบกันอีกครั้ง
หนังดัดแปลงมาจากหนังสือคลาสสิคในชื่อเดียวกันในปี ค.ศ. 1877 หนังเล่าเรื่องราวผ่านมุมมองของม้าป่าสีดำสวยงาม ชื่อ บิวตี้ โดยมีเสียงพากย์ของ “เคท วินสเลท” มาทำให้บิวตี้ดูเป็นม้าที่ใจเย็น สงบ เงียบขรึม และหลายคนคงจะคุ้นหน้าของโจ เธอคือ “แมคเคนซี่ ฟอย” หรือเรเนสเม่ ลูกสาวของพ่อเอ็ดเวิร์ดและแม่เบลล่าจากแวมไพร์ทไวไลท์นั่นเอง
เราชอบแต่ละซีนของหนังมาก ๆ ภาพสวยมาก โดยเฉพาะภาพที่ถ่ายมุมกว้างเก็บบรรยากาศของสถานที่ต่าง ๆ คือ ดีมาก สวยมาก แอบสปอยนิดหน่อยในช่วงท้าย ๆ เรื่องแอบร้องไห้เยอะมากเลยค่ะ ใครสนใจหาดูได้ทาง Disney Plus เลย
เป็นอย่างไรบ้างคะ สนใจเรื่องไหนกันบ้างหรือเคยชมเรื่องไหนแล้วประทับใจกันบ้างมั้ยคะ ลองมาเล่าแชร์ให้ฟังกันได้นะ หรือใครอยากแนะนำหนังเรื่องไหนเพิ่มเติมก็ได้นะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา