23 ต.ค. 2022 เวลา 08:39 • ความคิดเห็น
ความภูมิใจ = ความรู้สึกด้านบวกที่มีต่อตนเอง เห็นคุณค่าในตนเอง มั่นใจในตนเอง เชื่อมั่นว่าตนเองทำสิ่งต่างๆ ได้
ความภูมิใจ 2 ประเภท
1.ความภูมิใจที่ได้จากตนเอง
เราควรภูมิใจ ถ้าเราเก่งขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับตัวเองในอดีต มิใช่คนอื่นในวันนี้ ด้วยไม้บรรทัดที่เที่ยงธรรมในการวัด
2.ความภูมิใจที่ได้จากคนอื่น
เราควรภูมิใจเมื่อได้รับคำขอบคุณจากบุคคลอื่น
เราควรยอมรับเมื่อได้รับคำตำหนิจากบุคคลอื่น
***ก็ต่อเมื่อข้อมูลนั้นเป็นความจริงก่อนรับเข้ามาในตัวเอง
ความภูมิใจที่น้อยเกินไป
ปัญหา - เกลียดตัวเอง รู้สึกไร้ค่า ไม่กล้าปฏิเสธคนอื่น
วิธีแก้ - สร้างประสบการณ์ชีวิตที่ประสบความสำเร็จ และยอมรับคำขอบคุณและคำชมจากคนอื่น
ความภูมิใจที่มากเกินไป
ปัญหา - เสียโอกาส ขาดการพัฒนา ถูกคนอื่นตีตัวออกห่าง
วิธีแก้ - มองหาไม้บรรทัดที่วัดสิ่งต่างๆตามความเป็นจริง และรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
ความเห็นส่วนตัว
ภูมิใจในตัวเองเถอะครับ ตราบใดที่เรายังใช้ชีวิตแบบวิ่งไปข้างหน้า เดี๋ยวเราจะเจอคนหรือเหตุการณ์อะไรบางอย่างที่มาทำลายความภูมิใจเราเสมอ ดังนั้นอย่ากลัวที่จะภูมิใจมากเกินไปแต่กลัวที่จะภูมิใจน้อยเกินไปดีกว่าครับ 🤣
โฆษณา